Nguyên Bí thư Quảng Nam Lê Phước Thanh khẳng định ông hoàn toàn không can thiệp việc bổ nhiệm con trai mình, việc con đi học theo cơ chế của tỉnh là đủ điều kiện, chứ không lợi dụng việc này.

Sáng nay 5/10, đoàn công tác Bộ Nội vụ làm việc với tỉnh Quảng Nam để kiểm tra và kết luận về quy trình bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo - Giám đốc Sở 30 tuổi. 

Trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động, ông Lê Phước Thanh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết con trai ông là ông Lê Phước Hoài Bảo được bổ nhiệm theo năng lực và sự tín nhiệm của tổ chức. 

Với những dư luận thời gian vừa qua, ông muốn có một cơ quan chức năng công bố đúng sai rõ ràng.

Thời gian qua dư luận rất quan tâm đến việc tỉnh Quảng Nam bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo là con trai của ông làm giám đốc sở, ông nghĩ vấn đề này thế nào?

Thực sự, vụ việc dư luận bàn tán, tôi cũng buồn. Nếu tôi có nói về việc này, có thể mọi người cho là không khách quan, có thể cũng không tin. Vì vậy tôi đã không nói mà để cho các cơ quan có liên quan, Bộ Nội vụ vào kiểm tra sẽ rõ. 

{keywords}
Ông Lê Phước Thanh: Bảo không có gì sai hết, hoàn toàn đúng

Đây là việc của tập thể chứ một cá nhân sao làm được. Phải qua rất nhiều vòng tập thể, lấy nhiều ý kiến của các cơ quan, đâu phải muốn là được.

Nếu đánh giá một cách khách quan với tư cách là cấp trên thì ông nghĩ ông Bảo có xứng đáng được bổ nhiệm giám đốc sở?

Nếu có thể, các anh hãy đến tiếp cận các cơ quan Bảo từng làm việc hoặc đã học để nghe họ đánh giá. Nhưng mà tất nhiên là phải nghe tập thể, chứ còn từng cá nhân là không được vì cá nhân có người vừa lòng có người không vừa lòng. Và tôi có thể khẳng định việc đó thừa sức, Bảo có uy tín để làm. 

Nhiều người đánh giá cách tổ chức, cách quản lý của Bảo rất tốt, từ đạo đức, phẩm chất cũng rất là tốt. 

Để một cơ quan khách quan nào đó người ta về, khi đó người ta công bố chính thức nếu mà đúng quy trình thì không sao, thì giải tỏa hết, không đúng thì mình chấp nhận mình rút.

Bảo không sai, hoàn toàn đúng

Trong quá trình bổ nhiệm ông Bảo, ông vẫn đương chức Bí thư Tỉnh ủy, ông có can thiệp gì không?

Tôi khẳng định rằng hoàn toàn không bao giờ có. Các anh không hiểu quy trình người ta làm, không phải mình ưng là mình đề xuất được đâu, không bao giờ. 

Khi tôi đọc các quy định của trung ương thì thấy các quy trình làm rất chặt chẽ, lấy phiếu kín 100%, từ cấp cơ sở lên đều lấy phiếu kín hết. 

Nói chung quy trình dài lắm chứ không phải dễ như họ suy nghĩ đâu, nếu dễ thế thôi ai muốn đưa là đưa được.

Trong thời gian qua, ông có khuyên ông Bảo thế nào trong khi dư luận có nói này nọ?

Tôi khuyên phải hết sức bình tĩnh, bởi vì Bảo không có gì sai hết, hoàn toàn đúng. Thời gian công tác của Bảo cũng hơn 5 năm, rồi cái chuyên viên chính Bảo vẫn đủ điều kiện. Họ không có quy định chuyên viên chính, Thông tư 82 nêu điều kiện tương ứng của chuyên viên chính thôi, đôi lúc báo chí có một số anh em không hiểu. 

Từ xưa đến nay không có một văn bản nào của nhà nước quy định phải có chuyên viên chính cả, tôi khẳng định như vậy.

Theo ông, ở tuổi 30, ông Bảo được bổ nhiệm có xứng đáng?

Tôi nghĩ rất là bình thường, như những người trẻ khác. Tôi tập hợp danh sách có rất nhiều người trẻ khác được bổ nhiệm gần đây. Chánh văn phòng Tỉnh ủy được bổ nhiệm cách đây 4 năm, lúc ấy mới 31 tuổi nhưng không ai đề cập, rơi vào con mình thì người ta nói.

Rơi vào cảnh này mình cũng buồn, mình cũng thấy ngao ngán. Xin nói thêm, báo chí cũng nói chuyện vì sao Bảo đi học từ năm 2010 nhưng năm 2011 thì tỉnh mới có quyết định. Bảo đăng ký từ tháng 4-2010 nhưng tháng 7-2010, Sở Nội vụ mới có tờ trình. 

Quá trình làm rất dài, chờ bên kia thông báo học phí bao nhiêu, trúng tuyển như thế nào có đúng theo kiểu mà tỉnh cho đi đào tạo hay không…, quá trình làm mất một năm trời.

Chưa có chuyên viên chính nhưng có cái tương đương

Thời đó ông là chủ tịch tỉnh, gia đình có điều kiện sao không tự bỏ kinh phí để cho con đi học?

Lúc đó tôi là phó chủ tịch, thực ra, tôi có điều kiện để cho con đi, nhưng có cơ chế học bổng thì mình cho đăng ký, Bảo đủ điều kiện mà. Nói thật, tìm một người đủ điều kiện cho đi học rất khó, tìm đỏ mắt không ra. 

Những người giỏi thì họ đi rồi ở lại chứ không về, ở đây phải cam kết học xong về làm cho Quảng Nam. Mình không có lợi dụng gì cái này cả.

Ông có hướng ông Bảo theo con đường chính trị?

Thực ra khi quyết định cho đi học theo học bổng thì đã hướng đi theo. Trước khi đi học, Bảo tốt nghiệp loại giỏi ở ĐH Kinh tế Đà Nẵng, nó được giữ lại đi dạy 1 năm sau đó về làm phó giám đốc một công ty ở Chu Lai. 

Sau tôi thấy xu hướng kinh tế khó khăn nên khuyên con thôi bây giờ quay về hướng nhà nước nên mới vào làm ở Ban quản ký Khu Kinh tế mở Chu Lai.

Làm hơn 1 năm bắt đầu có chính sách học bổng, đi học 2 năm ở Mỹ về làm lại ở Chu Lai sau đó tạo điều kiện luân chuyển cán bộ ở Thăng Bình 1 năm, được đánh giá rất cao. Tất nhiên con cái ai cũng thương, nhưng mà cũng phải đúng. 

Tôi nói là trong quy trình không có gì sai cả. Tôi khẳng định Bảo chưa có chuyên viên chính nhưng nó có cái tương đương.

Cần công bố đúng sai rõ ràng

Việc bổ nhiệm ông Bảo trong thời điểm ông chuẩn bị về hưu, ông thấy có nhạy cảm không?

Cực kỳ nhạy cảm, tôi cũng hiểu. Tất nhiên tiếp cận một khía cạnh nào đó người ta có ý nghĩ rằng ông bí thư lo cho con trước khi nghỉ. Đó là cái chuyện của xã hội. Sau này, Bảo ra làm việc năm hai năm không làm được họ dẹp chỗ ông đi chứ, nếu 1-2 năm sau không có năng lực thì xã hội đào thải ngay.

Bây giờ để làm dịu dư luận, ông có nên nói rằng cần cho ông Bảo thời gian để thể hiện?

Tôi nghĩ đến bây giờ Bảo đã thể hiện chứ không cần thời gian nữa và tôi tin là Bảo sẽ làm được. Thực tế tôi rất buồn và như đã nói, tôi mong muốn cơ quan nào đó về để công bố cho dư luận đúng sai rõ ràng chứ không chuyện này sẽ còn nói dài nữa.

Theo Trần Thường/Người Lao động