- Trong cuộc làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam ngày 5/10, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn kết luận việc bổ nhiệm GĐ Sở 30 tuổi Lê Phước Hoài Bảo là "đúng quy trình, thủ tục, không trái với chủ trương, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước".

Kết luận buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về công tác bổ nhiệm cán bộ, ông Trần Anh Tuấn đồng tình quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh với vấn đề tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba khâu đột phá.

51 người được bổ nhiệm từ 30 đến dưới 40 tuổi

Dựa trên các báo cáo chi tiết về việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, ông Trần Anh Tuấn đồng tình và ủng hộ việc phát triển nguồn nhân lực trẻ để có thể có đội ngũ kế tục các thế hệ đi trước, để đội ngũ công chức, viên chức luôn luôn có đủ người đạt các yêu cầu  về phẩm chất, trình độ năng lực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn để sẵn sàng thay thế, kế tục các thế hệ đi trước.

{keywords}
Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Quảng Nam đã làm đúng quy trình

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh được thực hiện phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của tỉnh, phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh Quảng Nam. 

Thể hiện rõ là các Quyết định 36 và 42 của tỉnh đảm bảo không chỉ thu hút, phát triển được nguồn nhân lực chất lượng cao trong tỉnh mà kể cả từ bên ngoài.

Kết quả của việc thực hiện chính sách này được thể hiện thông qua hoạt động xây dựng, phát triển đội ngũ công chức, viên chức; thông qua các hoạt động như quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, giới thiệu, ứng cử...

Phạm vi chính sách này được triển khai ở cả ba cấp: tỉnh, huyện, xã và mọi công dân trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện đều có cơ hội như nhau để tham gia quá trình triển khai chính sách này.

Cụ thể trong 176 trường hợp được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, luân chuyển vừa qua có 51 người có độ tuổi từ 30 đến dưới 40 tuổi ở các cấp sở, huyện, xã đều được thực hiện theo chính sách này. 

Chính sách với người dân tộc thiểu số và phụ nữ cũng được quan tâm. Cụ thể trong số 51 trường hợp được giới thiệu ứng cử luân chuyển có độ tuổi từ 30 đến dưới 40 tuổi có 9 người dân tộc thiểu số, và 13 nữ.

Bộ ủng hộ chính sách của tỉnh

Với trường hợp của ông Lê Phước Hoài Bảo, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết cán bộ này là một trong số 51 trường hợp được giới thiệu ứng cử, luân chuyển, bổ nhiệm có độ tuổi từ 30 tuổi đến dưới 40 tuổi.

{keywords}
Quảng Nam đã có giải pháp mạnh

"Qua kiểm tra, chúng tôi thấy trường hợp này cũng như các trường hợp khác đều được tỉnh bổ nhiệm đúng quy trình, thủ tục, không có trái với chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. 

Việc thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua hai Quyết định 42 và 36 của UBND tỉnh là một giải pháp mạnh mang tính đột phá để thu hút, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao về làm việc ở địa bàn tỉnh, không cần đợi người ta đi học xong mới thu hút về. 

Tỉnh đã tới các trường, các học viện để tìm các học viên giỏi, phẩm chất đạo đức tốt để chủ động mời về. Quảng Nam là một trong số ít các địa phương đã thực hiện chính sách này. Chúng tôi ủng hộ việc phát triển nguồn lực chất lượng cao này" - Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu.

Theo Thứ trưởng Tuấn, về thời gian công tác, nếu tính cả thời gian làm việc ở khu vực tư cho đến khi vào khu vực công thì ông Bảo đã đi làm được 8 năm, trong khi theo tiêu chuẩn quy định hiện nay chỉ là 5 năm.

Thứ trưởng cũng cho hay, rất nhiều trường hợp làm việc ở các doanh nghiệp nhà nước, hay kể cả khu vực tư thì có thể luân chuyển, hoặc tuyển vào làm công chức, bổ nhiệm Vụ trưởng, Vụ phó cũng đã được thực hiện ở các cơ quan. 

Cũng có nhiều trường hợp Vụ trưởng, Cục trưởng cũng đã được thu hút từ khu vực doanh nghiệp nhà nước ở khu vực tư về làm việc ở các Bộ. 

"Có thể do cung cấp thông tin chưa đầy đủ nên báo chỉ phản ánh là chưa đủ thời gian. Tóm lại, về công tác bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, luân chuyển của Quảng Nam trong thời gian vừa qua đã đảm bảo được đúng nguyên tắc Đảng lãnh đạo công tác cán bộ; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; đảm bảo đúng quy trình thủ tục, hồ sơ lý lịch rõ ràng và đầy đủ" - Thứ trưởng Tuấn kết luận.

Hiền Anh - Thái An