Tại kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân (HĐND) Hà Nội khóa XIV (2011-2016), các đại biểu HĐND thủ đô đã nhất trí bầu đương kim Chủ tịch HĐND Ngô Thị Doãn Thanh và đương kim Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo tiếp tục đảm nhận chức vụ.

Với 93 phiếu ủng hộ trên tổng số 95 đại biểu HĐND khóa mới ra mắt hôm nay (20/6), bà Ngô Thị Doãn Thanh, cũng là Trưởng đoàn ĐB Quốc hội thủ đô, tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội.

Với 86/95 phiếu ủng hộ, ông Lê Văn Hoạt, Bí thư huyện ủy Mê Linh đắc cử Phó Chủ tịch HĐND, trong khi ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND khóa XIII, trở thành Ủy viên thường trực HĐND với 94/95 phiếu ủng hộ.

Ảnh: Lê Anh Dũng

HĐND thành phố Hà Nội cũng đã bỏ phiếu bầu chức danh Chủ tịch UBND. Ứng cử viên duy nhất cho chức vụ này là đương kim Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo. Ông Thảo (59 tuổi) trúng cử với 89/95 phiếu ủng hộ.

Ông Thảo, có học vị tiến sĩ kinh tế và là một kiến trúc sư, được bầu làm Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội lần đầu tháng 9/2007 và tái cử năm 2008 khi thủ đô mở rộng địa giới hành chính. Ông Thảo từng là Bí thư tỉnh Ủy Bắc Ninh trước khi về công tác ở Hà Nội.

Sáu Phó Chủ tịch UBND cũng được bầu với tỉ lệ ủng hộ cao, gồm các Phó Chủ tịch tái cử Vũ Hồng Khanh, Nguyễn Văn Khôi, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nguyễn Huy Tưởng cùng hai vị được giới thiệu mới là ông Trần Xuân Việt (GĐ Sở NN&PTNT) và ông Nguyễn Văn Sửu (GĐ Sở Kế hoạch - Đầu tư).

Các chức danh được bầu của HĐND và UBND Hà Nội hôm nay đều không có số dư ứng cử viên. HĐND cũng đã bầu các chức danh của Hội thẩm nhân dân và Tòa án nhân dân thành phố, cũng như thành viên các ban chuyên trách của HĐND.

Ông Nguyễn Thế Thảo tái đắc cử Chủ tịch UBND Hà Nội.
Ảnh: Lê Anh Dũng

Phát biểu tại phiên họp đầu tiên của HĐND thành phố khóa mới, Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ họp mở đầu cho các hoạt động của HĐND khóa mới.

Ông Nghị chúc mừng 95 đại biểu HĐND trúng cử trong cuộc bầu cử đầu tiên sau khi thủ đô mở rộng, nhắc nhở các đại biểu về vinh dự lớn lao và trách nhiệm nặng nề trước hơn 4,8 triệu cử tri thủ đô đã bầu cho họ.

“Kết quả bầu cử thể hiện ý thức chính trị công dân, tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao của cử tri thủ đô đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân”, ông Nghị nói.

Chỉ ra những thuận lợi của HĐND khóa mới là thành phố đang trên đà phát triển nhanh với thế và lực mới, được Bộ Chính trị và trung ương quan tâm, các địa phương ủng hộ giúp đỡ, ông Nghị cũng lưu ý những khó khăn thách thức như yêu cầu cao, khối lượng công việc lớn, nguồn lực chưa đảm bảo, hạn chế trong chỉ đạo điều hành và yếu kém trong quy hoạch…

Vì vậy ông Nghị nhấn mạnh vai trò của công tác cán bộ: “Sắp xếp bộ máy, bố trí cán bộ cần gắn với thực tiễn của một thủ đô đã mở rộng, kế thừa và đổi mới, đối mới là để tăng cường ổn định, ổn định là để tích cực chuẩn bị cho bước đổi mới tiếp theo”.

Ông Nghị cũng chỉ ra yêu cầu đối với HĐND khóa mới là đổi mới toàn diện, nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng quyết định, nâng cao chất lượng ban hành các nghị quyết, nhất là các nghị quyết mang tính cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện hiệu quả giám sát, mở rộng tiếp xúc cử tri, kịp thời giải quyết kiến nghị của cử tri về những vấn đề dân sinh bức xúc…

Bí thư thành ủy cũng mong UBND phát huy tốt vai trò chỉ đạo điều hành. “Một khối lượng công việc hết sức quan trọng và to lớn của thành phố đang chờ sự chỉ đạo điều hành của các ban ngành, tổ chức thực hiện của chính quyền thành phố”, ông Nghị nói.

Thủy Chung