- Tại kỳ họp này, đại biểu QH sẽ chất vấn các bộ trưởng về tất cả những lời hứa và yêu cầu đặt ra từ đầu nhiệm kỳ đến nay.


Kỳ họp thứ 10 QH khóa 13 khai mạc sáng nay sẽ kéo dài 31 ngày. Nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước sẽ được quyết định. 

Các ĐBQH dự kiến sẽ thảo luận, biểu quyết những bộ luật và luật quan trọng.

Bộ luật Hình sự sửa đổi, sau rất nhiều lượt cho ý kiến tại các kỳ họp trước, các phiên họp của UB Thường vụ QH, các hội nghị ĐBQH chuyên trách, các phiên họp của UB Tư pháp, các hội nghị, hội thảo chuyên môn, và đặc biệt là 2 tháng lấy ý kiến nhân dân, được kỳ vọng sẽ được thông qua tại kỳ họp này.

Bộ luật sửa đổi này sẽ có nhiều tác động đến công tác phòng, chống tội phạm. 7 tội danh có thể sẽ không còn mức án tử hình, các pháp nhân - các doanh nghiệp, tổ chức - cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về các hành vi trái pháp luật, hàng loạt hành vi vi phạm trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, công nghệ thông tin, viễn thông... có thể sẽ bị xử lý hình sự.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu QH. Ảnh: Lê Anh Dũng

Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng cũng sẽ có những tác động dù các ĐBQH quyết định bấm nút cho phương án nào của dự thảo bộ luật Hình sự sửa đổi: Giữ hay bỏ tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tội phạm về kinh tế, chức vụ liệu có thoát án tử nếu khắc phục được một nửa hậu quả mà hành vi sai trái của mình gây ra...

Trong khi đó, bộ luật Dân sự sửa đổi sẽ có những tác động đến từng cá nhân và các quan hệ  xã hội. Tên họ của người dân có thể sẽ không bị hạn chế số chữ, nhưng phải đảm bảo sự trong sáng của tiếng Việt. 

Cộng đồng những người đồng tính, song tính, chuyển giới đang chờ đợi liệu bộ luật có thừa nhận và tạo hành lang pháp lý cho họ không...

Các ĐB cũng sẽ quyết định việc thông qua một dự luật quan trọng về Trưng cầu ý dân, mở màn cho một loạt luật về đảm bảo quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp 2013.

Ngay trong chính kỳ họp này, các luật về Hội, Báo chí (sửa đổi), Tiếp cận thông tin, Tín ngưỡng, tôn giáo... cũng sẽ được trình.

Đó là những bộ luật, luật căn bản, những vấn đề hệ trọng nhất trong thể chế, mà kỳ họp áp chót của QH khóa 13 sẽ quyết định.

Kỳ họp 10 cũng sẽ quyết định phân bổ ngân sách, không chỉ cho năm tới, mà cho cả 5 năm tới. Những chính sách cơ bản của đất nước, những ưu tiên đầu tư của nhà nước, trong những năm tới là gì, đều sẽ được phản ánh ở đây. 

Một điểm nữa mà kỳ họp này sẽ có tác động đến nhiệm kỳ tiếp, cũng là một điểm mới về chất vấn. Các ĐBQH sẽ chất vấn Chính phủ về tất cả những lời hứa và yêu cầu đặt ra từ đầu nhiệm kỳ đến nay. 

Thực tế cuộc sống vào nghị trường

Cũng như mọi kỳ họp QH, kỳ họp này diễn ra trong bối cảnh hàng loạt vấn đề xã hội nóng hổi đang trở thành tâm điểm tranh luận trên các diễn đàn xã hội, mà QH không thể đứng ngoài.

{keywords}
Đại biểu Vũ Thị Hương Sen. Ảnh: Hoàng Long

Trước thềm QH, vấn đề minh bạch trong công tác cán bộ ở một số địa phương đang được dư luận quan tâm. Dù phần nào đã có câu trả lời từ địa phương cũng như bộ quản lý nhà nước, nhưng câu chuyện về giám đốc sở 30 tuổi hay cả họ làm quan ở một huyện chắc chắn vẫn là đề tài gai góc.

Hàng loạt vấn đề đau đầu ở các đô thị như tắc đường, ngập lụt, ô nhiễm môi trường liệu có được nghị trường nhắc đến? Tình trạng tội phạm ở các vùng nông thôn đến nay vẫn là nỗi ám ảnh chưa có lời giải, QH cũng không thể quay lưng.

Đối với hội nhập kinh tế, kỳ họp này diễn ra đúng thời điểm đất nước nhìn lại gần một thập kỷ gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và bước chân vào Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). 

Kỳ họp này chưa xem xét phê chuẩn TPP nhưng chắc chắn sẽ phải đặt lên bàn mọi vấn đề thuận lợi và thách thức của sân chơi mới này.

Với tính chất quan trọng của kỳ họp thứ 10 với cả nhiệm kỳ này và nhiệm kỳ tới, hy vọng QH và các ĐB vẫn giữ được sức nóng của mình trong một tháng làm việc trước mắt.

Chung Hoàng