- Những hoạt động của cái gọi là thành phố Tam Sa không có bất cứ cơ sở pháp lý nào và cũng không thay đổi được thực tế quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của VN.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh điều này tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay.

Phóng viên đặt câu hỏi về phản ứng của VN trước việc Nhân dân Nhật báo của TQ đưa tin chính quyền của cái gọi là thành phố Tam Sa cho hay từ ngày 1/10 đã lắp đặt các thiết bị phát sóng không dây trên các đảo có cư dân sinh sống, ngư dân và nhân viên TQ đồn trú trên các đảo này có thể truy cấp internet tốc độ cao.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Ông Bình cho biết, VN đã nhiều lần bác bỏ cái gọi là thành phố Tam Sa.

"Dù dưới bất kỳ hình thức nào hay nhằm mục đích gì, những hoạt động của cái gọi là thành phố Tam Sa đều không có bất cứ một cơ sở pháp lý nào và cũng không thay đổi được thực tế là quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của VN", người phát ngôn nói.

VN không đồng ý là không có giá trị pháp lý

Phóng viên cũng đặt câu hỏi về phản ứng của VN trước việc Đài Loan sẽ tăng cường hiện diện cảnh sát biển trên các đảo nhỏ ở quần đảo Trường Sa của VN, đặc biệt là hoạt động xây cảng và hải đăng ở đảo Ba Bình.

Người phát ngôn nhấn mạnh, "một lần nữa VN khẳng định là có đầy đủ các căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không tranh cãi của mình với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".

"Mọi việc làm của các bên khác tại quần đảo Trường Sa mà không có sự đồng ý của VN thì đều không có giá trị pháp lý. 

Đồng thời mọi hoạt động của các bên tại quần đảo Trường Sa cũng như trên Biển Đông đều phải nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là công ước của LHQ về luật biển 1982", ông Lê Hải Bình nói.

Phóng viên đề nghị bình luận về thông tin của New York Times cho hay Mỹ đã thông báo một số nước ở châu Á đưa tàu tuần tra vào phạm vi 12 hải lý cách đảo nhân tạo do TQ xây dựng, ông Lê Hải Bình cho biết, Biển Đông có vai trò hết sức quan trọng đối với khu vực Đông Nam Á cũng như trên thế giới.

Theo ông, các quốc gia trong và ngoài khu vực đều có trách nhiệm đóng góp vào việc duy trì và tăng cường hòa bình, ổn định cũng như  bảo đảm an ninh an toàn tự do hàng hải và hàng không trong khu vực này.

"Những đóng góp đó phải trên cơ sở nghiêm túc, tuân thủ luật pháp quốc tế đặc biệt là công ước LHQ về Luật biển 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như nhằm tiến tới sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC)".

Hồng Nhì