- “Đồng loại với nhau thích gì tử hình, văn minh gì mà tử hình”, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng ủng hộ việc giảm các tội tử hình càng nhiều càng tốt.

Sáng nay, UBTVQH cho ý kiến báo cáo về giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Bộ luật Hình sự sửa đổi (BLHS).

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết, về việc hạn chế hình phạt tử hình vẫn còn nhiều ĐBQH có ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, kết quả lấy ý kiến nhân dân, đa số tán thành với việc bỏ 7 tội danh như dự thảo quy định.

{keywords}

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện

Vì vậy UBTVQH đề nghị chỉnh lí dự luật theo hướng bỏ hình phạt tử hình ở các tội danh: cướp tài sản; tàng trữ trái phép chất ma túy; chiếm đoạt chất ma túy, đầu hàng địch... Riêng tội vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn vẫn giữ hình phạt tử hình đối với kẻ chủ mưu, cầm.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm An ninh Quốc phòng Nguyễn Kim Khoa đề nghị xem xét lại việc bỏ tội tử hình đối với tội đầu hàng địch. “Đầu hàng địch có coi là tội phản bội Tổ quốc không? Với văn hóa quân sự nước ta hiện nay, vấn đề này hết sức quan trọng, phải cân nhắc”, ông Khoa đề nghị.

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho hay, tội phản bội Tổ quốc đã quy định rõ không bỏ tử hình. Theo đúng tinh thần Hiến pháp, phản bội Tổ quốc là tội nặng nhất. Còn tội đầu hàng địch, có thể là một anh lính đầu hàng trong bối cảnh cụ thể còn phản bội Tổ quốc là có cấu kết, tổ chức…

Chủ tịch QH đề nghị ban soạn thảo xem lại ý kiến này. Tuy nhiên ông cũng khẳng định: “giảm bớt tội tử hình càng nhiều càng nhiều càng tốt. Không xử tử hình, xử chung thân không giảm án hoặc 25 năm mới giảm án như thế là nghiêm rồi. Đồng loại với nhau thích gì tử hình, văn minh gì mà tử hình”.

Không tử hình người phạm tội trên 75 tuổi

Liên quan đến việc không áp dụng hình phạt tử hình và không thi hành án tử hình đối với người từ 75 tuổi trở lên, ông Hiện cho biết cả ý kiến ĐBQH và ý kiến nhân dân đều có 2 loại ý kiến. Vì vậy UBTVQH đưa ra 2 phương án: không tử hình đối với người 75 tuổi trở lên và phương án không quy định vấn đề này vào BLHS.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đến giai đoạn này, ban soạn thảo không nên phân vân đưa ra nhiều phương án như vậy, chỉ nên chọn một phương án không tử hình đối với người phạm tội trên 75 tuổi là hợp lí.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, người trên 75 không sống được bao lâu, không nên áp dụng hình phạt tử hình. Họ có tiếp tục bị phạt tù chung thân thì cũng thế.

Phó Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Văn Pha cũng ủng hộ không áp dụng án tử hình đối người trên 75 tuổi. Ông Kha còn đề nghị người bị án tử hình được ân giảm xuống chung thân vẫn tiếp tục được ân giảm tiếp.

{keywords}

Phó Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Văn Pha

Riêng đối với tội tham ô, nhận hối lộ là những tội liên quan đến tham nhũng, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị giữ hình phạt tử hình để răng đe. Chỉ trường hợp nào trả lại tiền, khai báo thành khẩn và có trợ giúp cơ quan điều tra làm nhiệm vụ thì nên giảm án tử hình.

Không hình sự hóa những vụ việc mang tính hành chính

Bên cạnh việc ủng hộ bỏ bớt tội tử hình, nhiều ý kiến đề nghị không nên hình sự hóa những hành vi mang tính hành chính.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý dẫn chứng tội đăng kí kết hôn trái pháp luật không đến mức xử hình sự, chỉ nên xử hành chính. Hay như tội tổ chức tảo hôn cũng cần xem xét lại.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn, cũng cho rẳng chỉ nên hình sự hóa một số hành vi nguy hại, còn hành vi liên quan nhân thân nên đi vào quản lí hành chính. Như tội tảo hôn thực tế rất ít trường hợp xảy ra. Gần đây dư luận lên án Chủ tịch xã cưới vợ 14 tuổi cho con thì họ xử lí, kiểm điểm nghiêm là được.

Người chưa thành niên ra tù xem như hỏng

Phó Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Văn Pha đề nghị  xem xét cẩn trọng quy định chịu trách nhiệm hình sự của người chưa vị thành niên.

“Tôi đi khảo sát các trại giam mới thấy, với người chưa vị thành niên vào tù rồi mà ra thì hỏng 1 con người. Trong tù đủ thứ chuyện, ra tù lại bị kì thị các em không thể nào nên người”, ông Pha kể và đề nghị làm sao để việc bỏ tù người chưa thành niên càng ít càng tốt.

Ông Hiện cho biết nhiều ý kiến tán thành dự thảo luật quy định cụ thể các tội mà người chưa thành niên (từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi) phải chịu TNHS. Một số ý kiến đề nghị cho giữ quy định của BLHS hiện hành. Còn kết quả lấy ý kiến Nhân dân, đa số tán thành phương án quy định cụ thể các tội danh người chưa thành niên phải chịu trách nhiệm hình sự. Vì vậy UBTVQH đưa cả 2 phương án này để xin ý kiến ĐBQH.

Thu Hằng