- Trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin có ĐB đọc hộ bài của bộ ngành nào đó để lobby, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, việc ĐBQH phát biểu ca ngợi ngành này, ngành kia là chuyện bình thường.

Tại họp báo công bố chương trình kỳ họp QH sáng nay, báo Tuổi trẻ nêu, cách đây mấy kỳ họp Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã đề cập tình trạng ĐB đọc bài của người khác. Có những phát biểu của ĐBQH do bộ ngành nào đó nhờ đọc. Có ĐB kể với phóng viên trường hợp một phiên họp có đến 4 bài phát biểu với những đoạn giống hệt nhau.

“Với vai trò trưởng đoàn thư ký kỳ họp, ông đánh giá thế nào về tình trạng lobby, vận động hành lang thiếu lành mạnh trong hoạt động QH hiện nay? UBTVQH có hành động gì ngăn ngừa để đảm bảo các quyết định của QH không bị chi phối bởi các nhóm lợi ích?”, phóng viên Tuổi trẻ hỏi.

{keywords}
Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc: Đại biểu khen ngành là bình thường. Ảnh Lê Anh Dũng

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc trả lời:

Tôi chưa kiểm chứng việc này nhưng tôi suy nghĩ bất cứ lĩnh vực ngành nào, cử tri mới là người đánh giá tổng thể thông qua tiếp xúc cử tri, thông qua báo cáo của MTTQ để xem ngành nào đó tốt hay không. Đấy mới là thước đo quan trọng.

Còn ĐB nào đó phát biểu là quyền của người ta. Tôi cũng là ĐBQH, tôi thấy đề xuất của tôi với ngành đó, với bộ trưởng đó được giải quyết là tôi thấy thỏa mãn. Còn về mặt tổng thể thì phải người dân đánh giá kết quả hoạt động của ngành đó tốt hay chưa tốt.

Thước đo của dân đánh giá mới là quan trọng, còn một vài ĐB phát biểu tại hội trường chưa thể đánh giá hết, chưa thể khẳng định ngay ngành ấy là tốt hay chưa tốt. Còn có một số ĐB phát biểu ca ngợi ngành này, ngành kia thì chuyện đó cũng là bình thường.

Đánh giá về ý nghĩa của kỳ họp lần này cũng như nhìn lại quá trình của cả nhiệm kỳ, ông Phúc nhấn mạnh, đây là kỳ họp rất quan trọng.

Kỳ họp này sẽ thông qua hàng loạt các luật liên quan đến hoạt động tư pháp như: Bộ luật Dân sự, Hình sự; Bộ luật Tố tụng Dân sự, Tố tụng hình sự... Đồng thời kỳ họp này cũng thông qua và cho ý kiến về luật Trưng cầu ý dân, luật Về hội, luật Báo chí sửa đổi…

“Đến nay mảng tư pháp căn bản giải quyết xong. Còn một số luật về xã hội dân sự sẽ hoàn thành trong thời gian tới để cơ bản thể chế hóa Hiến pháp đi vào cuộc sống”, ông Phúc nói.

Kỳ họp thứ 10 khai mạc vào ngày mai sẽ dành 19 ngày để thảo luận, xem xét thông qua 18 luật, 16 nghị quyết và cho ý kiến 8 dự án luật.

Các ĐB còn thảo luận, góp ý kiến về dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng tại các đoàn.

Kỳ họp sẽ kéo dài trong 31 ngày, dự kiến bế mạc vào ngày 28/11.

Thu Hằng