- Bên hành lang QH hôm nay, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nam Định cho rằng sự xuất hiện của nhiều bí thư tỉnh, thành phố trẻ tuổi như Đà Nẵng, Kiên Giang là hệ quả tất yếu trong công tác cán bộ qua một quá trình thực hiện quy hoạch về cán bộ.

Tâm huyết của ông Nguyễn Thanh Nghị với Kiên Giang

Thưa ông, cơ cấu 3 độ tuổi trong ban lãnh đạo như Đảng quy định có tác dụng thế nào?

Việc cơ cấu 3 độ tuổi trong ban lãnh đạo để có quá trình chuyển tiếp chắc chắn giữa các thế hệ. Đối với lãnh đạo địa phương, những lo ngại xung quanh khả năng đảm nhiệm, quy trình, quá trình lựa chọn là hết sức bình thường. 

Trong một tập thể cán bộ có thể có ý kiến khác nhau nhưng qua lựa chọn của số đông sẽ đưa ra lựa chọn đúng.

Hơn nữa, thế hệ trẻ ngày càng tỏ ra có bản lĩnh, có nhiều kinh nghiệm. Chắc chắn những cán bộ trẻ sẽ tạo sinh khí mới, tác phong mới và những hiệu quả mới. 

{keywords}
Thứ trưởng Phạm Hồng Hà: Lợi thế về mặt gia đình không ảnh hưởng quy trình lựa chọn cán bộ

Một số cán bộ trẻ đã được sàng lọc, đánh giá để đưa vào vị trí lãnh đạo. Tôi hết sức tin tưởng các cán bộ trẻ sẽ đảm nhiệm tốt nhiệm vụ được giao.

Không có lợi thế gia đình

Xuất thân từ gia đình có truyền thống làm chính trị cũng là một đặc điểm của một số cán bộ trẻ vừa được bầu ở các địa phương. Ông nghĩ sao về yếu tố này?

Tôi không lo lắng về lịch sử, xuất thân gia đình của họ. Công tác cán bộ của chúng ta thực hiện theo quy trình hết sức chặt chẽ nên yếu tố mà nhiều người suy nghĩ có thể có một lợi thế nào đó thì tôi tin là đó chỉ là những lo ngại. 

Đánh giá cuối cùng về nhân lực vẫn là năng lực, phẩm chất. Nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì người đó sẽ không được tiếp tục đảm nhiệm nhiệm vụ. Về mặt nào đó, lợi thế về mặt gia đình không ảnh hưởng trong quy trình lựa chọn cán bộ.

Từng làm Bí thư tỉnh ủy, ông thấy điều nào quan trọng đối với các lãnh đạo địa phương, nhất là trẻ tuổi?

Đó là năng lực, phẩm chất chứ không phải độ tuổi. Trong công tác cán bộ, từ xưa các cụ cũng làm thế thôi, cũng có nhiều thế hệ để làm sao bảo đảm chuyển tiếp, kế thừa. Độ tuổi là yếu tố cần quan tâm nhưng không phải quan trọng nhất.

Đã có những giai đoạn có cán bộ rất trẻ lãnh đạo cấp địa phương. Như thời nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An làm Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ tầm tuổi 39-40.

Thu Hằng ghi