Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Nhật Bản, Mỹ đã bắt đầu cuộc hội đàm để xem xét một cách toàn diện các mục tiêu chiến lược chung về an ninh song phương.

Đây là cuộc họp "2+2" đầu tiên trong vòng bốn năm qua diễn ra tại Washington. Ngoại trưởng Nhật Takeaki Matsumoto và Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa đã hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và lãnh đạo Lầu Năm Góc Robert Gates.

Tại cuộc gặp, bốn vị bộ trưởng, với mối quan tâm về khả năng quân sự Trung Quốc, dự kiến sẽ thể hiện quan điểm rằng, Trung Quốc có thể làm mất ổn định môi trường an ninh khu vực. Họ cũng nỗ lực kêu gọi Trung Quốc thể hiện sự kiềm chế.

Các bộ trưởng hai nước Nhật - Mỹ.

Hai bên cũng nhất trí rằng cần thúc đẩy liên minh Mỹ - Nhật và xác nhận tầm quan trọng của hợp tác đa phương với Australia, Hàn Quốc và những nước khác.

Sau cuộc họp, bốn bộ trưởng sẽ thông báo tuyên bố chung. Theo dự thảo tuyên bố chung mà Đài truyền hình NHK có được, các bộ trưởng hai nước tin là, Nhật-Mỹ và Trung Quốc cần xây dựng mối quan hệ tin cậy lẫn nhau, chia sẻ nhiều thông tin quân sự hơn và cùng nhau thúc đẩy một giải pháp hòa bình đối với vấn đề Đài Loan.

Tuyên bố này cũng cho rằng, thực lực quân sự của Trung Quốc có thể làm mất ổn định tình hình an ninh khu vực, đồng thời hai nước cần hạn chế Bắc Kinh trong việc theo đuổi các đòi hỏi chủ quyền của họ.

Tuyên bố cũng nói chi tiết về hệ thống đánh chặn tên lửa mới mà Nhật Bản và Mỹ đang phát triển chung, khẳng định rằng Mỹ sẽ chỉ bán hệ thống này cho đối tác thứ 3 với sự chấp thuận của Nhật Bản.

Hai nước cũng nhất trí rằng sẽ di chuyển căn cứ không quân Futenma về căn cứ mới tại thành phố Nago (thuộc Okinawa) và sẽ chính thức hủy bỏ thời hạn chuyển lính Mỹ tại Okinawa đến Guam trước năm 2014.

Liên quan tới cách hành xử ngày càng gây hấn của Trung Quốc trong vấn đề tuyên bố chủ quyền, đặc biệt ở trên biển. Tại hội nghị “An ninh hàng hải trên Biển Đông” ở Washington, Thượng nghị sĩ John McCain đã có bài phát biểu nhấn mạnh, Mỹ cần giúp Đông Nam Á tăng cường sức mạnh hải quân trước một Trung Quốc hành xử hiếu chiến, yêu sách tham lam, thiếu căn cứ trên Biển Đông.

Hội nghị này do Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế CSIS tổ chức trong hai ngày 20 – 21/6 với sự tham gia của các học giả và giới hoạch định chính sách nhiều nước, cả Mỹ, Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản, Ấn Độ…

Thái An (Theo NHK)