ĐBQH phản ứng tiêu chí tuyển dụng của Agribank ưu tiên cho con em người nhà cán bộ ngân hàng này được cộng 30 điểm trên thang điểm 100.

Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) vừa công bố trên website của doanh nghiệp này thông tin tuyển dụng năm 2015 với nhiều tiêu chí, trong đó đáng chú ý là việc ưu tiên cho con em người nhà cán bộ ngân hàng này.

Theo đó đối tượng ưu tiên là con cán bộ hiện đang công tác tại các chi nhánh, văn phòng đại diện, các đơn vị thuộc trụ sở chính của Agribank chưa có người con nào làm việc tại Agribank (con đẻ, con dâu, con rể, con nuôi hợp pháp) được cộng 30 điểm trên thang điểm 100.

Nói về vụ việc trên, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng, đó là sự tuyển dụng khép kín, làm giảm cơ hội của các ứng viên bên ngoài khi thi vào ngân hàng này.

Xin ông cho biết quan điểm của mình về việc ngân hàng Agribank ưu tiên con em cán bộ cộng thêm 30 điểm trên thang điểm 100?

Việc này là vi phạm quá rồi, lên tới tận 30 điểm, theo tôi nhiều khi một hay nửa điểm đã quyết định việc trúng hay trượt, giờ cộng thêm 30 điểm thì chắc chắn những người đó sẽ trúng tuyển.

{keywords}
ĐB Nguyễn Sỹ Cương: cộng thêm điểm cho con em trong ngành là tuyển dụng khép kín

Ở góc độ nữa, tôi cho rằng nếu cứ cộng thêm điểm cho con em trong ngành thì ​những trường hợp tuyển ​bên ngoài sẽ không bao giờ vào được. Đó là sự tuyển dụng khép kín.

Trên góc độ pháp lý thì có thể xác định công tác tuyển dụng tại ngân hàng Agribank đã sai phạm như thế nào?

Cần hỏi Bộ Nội vụ để ​cơ quan này xác định xem việc đó đúng sai như thế nào. Tôi nghĩ rằng không có căn cứ để tuyển dụng lao động theo kiểu ưu tiên như thế.

Việc tuyển dụng theo quy định của pháp luật phải công khai, không có chế độ ưu tiên, ưu đãi ngoài những chế độ ưu tiên ưu đãi được pháp luật và nhà nước quy định. Còn các quy định của ngành thì đều không phù hợp.

Gạt người giỏi, tạo bất công

Đại biểu Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm UB Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội bày tỏ, ngành nào cũng có ưu tiên nhất định cho con em ngành mình, nhưng không nên thái quá vì như vậy chỉ tuyển được mỗi con em trong ngành mà không lấy được người ngoài ngành, mặc dù người ngoài ngành có thể giỏi hơn.

“Ưu tiên đến 30 điểm như thế không khác gì là loại người giỏi ra ngoài. Ưu tiên con em trong ngành để rồi loại con em khác ngành là không nên”, ĐB Quảng Trị nêu quan điểm.

Cũng theo ông Lê Như Tiến, nếu làm như vậy là trái quy định về tuyển dụng. Mọi người được bình đẳng trong công tác, trong tuyển dụng, trong đề bạt cũng như trong tuyển dụng.

{keywords}
ĐB Lê Như Tiến: ưu tiên 30 điểm không khác gì loại người giỏi

Việc ngân hàng đưa ra công khai tiêu chí ưu tiên cho con em người nhà cán bộ ngân hàng chắc chắn là không đúng là quan điểm của đại biểu Cao Sỹ Kiêm (đoàn Thái Bình).

“Nhà nước đã có những quy định chung về ưu tiên rất cụ thể. Nếu trong trường hợp hai người cùng dự tuyển có trình độ, học vấn ngang nhau thì có thể chiếu cố thêm một chút cho con em cán bộ trong ngân hàng. Tuy nhiên, không được đặt ra việc cộng điểm như ngân hàng Agribank đã làm”, Ủy viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội nêu ý kiến.

Theo ông Kiêm, đó là một tiền lệ không tốt. Nếu ngành này đặt ra thế, ngành kia cũng thế và mỗi địa phương cũng làm như vậy thì con em những người không phải trong lĩnh vực, ngành này sẽ bị gạt ra ngoài hết. Điều đó sẽ tạo ra sự bất công trong xã hội.

Theo Vietnam+, VOV