- “Sáng suốt lựa chọn các đồng chí có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất và năng lực; có tinh thần trách nhiệm cao; có tư duy đổi mới; những người luôn đặt lợi ích chung của Đảng và nhân dân lên trên lợi ích cá nhân để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2015 – 2020”.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh trong bài diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ TP. Hà Nội sáng nay.

Ông Nghị cho biết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô quyết tâm vượt lên khó khăn, thách thức, tạo ra bước chuyển biến mới, toàn diện trên mọi lĩnh vực hoạt động. Diện mạo Thủ đô thay đổi nhanh chóng, có nhiều khởi sắc, ngày càng khang trang, giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

{keywords}

Bí Thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị. Ảnh: Nguyên Trí

Cụ thể, trong 5 năm qua, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển; xây dựng, quản lý đô thị có nhiều tiến bộ; phát triển nông nghiệp và nông thôn đạt kết quả tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô đối với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế ngày càng được nâng cao.

Dân đồng tình thì khó khăn đến mấy đều vượt qua

Theo ông Nghị, có được những thành tựu nói trên, Đảng bộ Hà Nội càng thấm thía và hết sức trân trọng vai trò, công sức đóng góp to lớn của các tầng lớp nhân dân, của cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành.

“Thực tiễn đã chứng minh, mọi công việc nếu được nhân dân đồng tình, ủng hộ, chung sức, đồng lòng thì dù khó khăn đến mấy cũng đều vượt qua, công việc phức tạp đến mấy cũng đạt kết quả tốt đẹp”, ông nhấn mạnh.

{keywords}

Đại hội đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ TP. Hà Nội. Ảnh: Nguyên Trí

Bên cạnh đó, Bí thư Hà Nội cũng nhìn nhận còn không ít hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cũng như những khó khăn, bất cập và những áp lực trong quá trình phát triển.

Ông lưu ý, mỗi tổ chức, mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Thủ đô phải luôn ghi nhớ và thực hiện thật tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Việc gì có lợi cho dân thì phải ra sức làm; việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh".

Cán bộ đảng viên phải thật sự gương mẫu, thực sự liêm chính, chí công, vô tư; phải thực sự nêu gương về phát huy dân chủ trong Đảng, trong xã hội; phải gần dân, hiểu dân, thật sự cầu thị, lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Mọi công việc đều phải xuất phát từ lợi ích của nhân dân; kiên quyết đẩy lùi bệnh hình thức “nói không đi đôi với làm”, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, trục lợi, cá nhân chủ nghĩa, … ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, niềm tin của nhân dân.

“Đó chính là cội nguồn làm nên sức mạnh, cội nguồn của mọi thành công”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Báo cáo thẩm tra tư cách ĐB, ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm UB Kiểm tra Thành ủy HN, cho biết ĐB cao tuổi nhất chính là Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, 66 tuổi. Hai ĐB trẻ nhất đều 32 tuổi.

Ông yêu cầu, Đại hội lần này sáng suốt lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất và năng lực; có tinh thần trách nhiệm cao; có tư duy đổi mới; những người luôn đặt lợi ích chung của Đảng và nhân dân lên trên lợi ích cá nhân để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Đồng thời đáp ứng yêu cầu về số lượng và cơ cấu, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ theo chỉ đạo của Bộ Chính trị; vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cấp bách trước mắt, vừa đảm bảo có sự kế thừa, chuyển tiếp và phát triển, để có sự kết hợp tốt nhất về độ tuổi và kinh nghiệm giữa các thế hệ cán bộ.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị Đại hội bầu những người tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ, thay mặt Đảng bộ Thủ đô tham dự, đóng góp vào thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Tham dự khai mạc Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội hôm nay có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nguyên Tổng Bí thư: Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các nguyên Chủ tịch nước: Lê Đức Anh, Trần Đức Lương; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An; nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN Phạm Thế Duyệt.

T.Hằng – T.Chung