- ĐBQH Đỗ Văn Đương kiến nghị trong chương trình hành động của những người trúng cử ở các vị trí đứng đầu bộ ngành, địa phương nhiệm kỳ 2016-2020 phải có lời hứa, có nội dung chống tham nhũng, lãng phí trước hết từ bản thân để làm gương.

Phát biểu tại phiên thảo luận QH chiều nay về kinh tế - xã hội, ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đề cập vấn đề cán bộ, công chức.

Chống bệnh ăn xổi

Ông yêu cầu việc tuyển chọn công chức phải có tính cạnh tranh, công khai minh bạch, không chọn người nói thì hay nhưng làm thì tìm mọi cách xoay sở.

“Cương quyết chống bệnh ăn xổi ở thì, nếu còn một ngày làm công chức thì cũng phải tận tụy”.

ĐB đề nghị trong năm 2016 ban hành luật Công vụ, xác định các chức danh và vị trí việc làm để loại bỏ công chức "ăn bám".

XEM CLIP:

“Có như vậy mới tinh giản được biên chế, giảm thiểu bộ máy trung gian, tránh thu chỗ này phình ra chỗ khác”, ông nhấn mạnh.

ĐB Đỗ Văn Đương cũng đề nghị những người trúng cử ở các vị trí đứng đầu bộ ngành, địa phương trong nhiệm kỳ 2016-2020 phải có lời hứa. 

Trong chương trình hành động của mình phải có nội dung chống tham nhũng, lãng phí trước hết từ bản thân để làm gương.

Tiếp mạch, ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) cũng đề nghị phải sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, có cơ chế tuyển chọn phù hợp, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN.

“Phải dân chủ thật sự trong ứng cử, bầu cử”, ông đề nghị chuẩn bị cho kỳ họp QH, HĐND sắp tới.

{keywords}
ĐB Huỳnh Nghĩa: Tôi thấm thía tầm quan trọng của dân chủ trong bầu cử

“Qua bầu cử nhiều năm, tôi đã thấm thía tầm quan trọng của dân chủ trong bầu cử lựa chọn người đại diện cho nhân dân”, ĐB Nghĩa chia sẻ.

Theo ông Nghĩa, hoạt động nghị trường sẽ kém chất lượng nếu không có những đại biểu tâm huyết, gắn bó máu thịt với nhân dân.

Thu tài sản tham nhũng

Liên quan vụ tòa nhà 8B Lê Trực, ĐB Đương chất vấn Bộ trưởng Xây dựng việc xử lý sai phạm, vượt phép tới đâu phải cắt tới đó để làm gương.

“Không phải cứ có khu đất vàng là xin phép xây dựng trái phép nhà cao tầng để bán kiếm lời, phá vỡ cảnh quan đô thị”, ông nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị QH sửa luật Thanh tra, cho phép thanh tra được trực tiếp thu hồi tài sản phát hiện sai phạm, không phải kiến nghị lòng vòng. 

ĐB ví dụ năm 2015 thanh tra phát hiện, kiến nghị thu hồi trên 52.000 tỷ đồng và 1.800 ha đất, số đó mà thu hồi ngay được thì đỡ phải đi vay, lại có tiền đầu tư phát triển.

“Luật pháp phải cho cơ quan điều tra áp dụng biện pháp đặc biệt để phát hiện, thu giữ tài sản tham nhũng. Hãy lấy kinh nghiệm trong vụ Giang Kim Đạt, vụ Vinashin để xây dựng cơ chế hợp tác quốc tế, săn tìm tài sản tham nhũng, thu hồi tài sản tẩu tán ra nước ngoài”, ông Đương góp ý.

Đừng biến khoai Tàu thành khoai Đà Lạt

ĐB Đỗ Văn Đương đề nghị Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế làm rõ trách nhiệm của người đã nhập khẩu 68 tấn tạo nạc, chất cấm trong chăn nuôi.

Ngoài ra ông cũng gửi lời đề nghị đến các bác nông dân vì sức khỏe cộng đồng đừng lạm dụng chất diệt chuột, diệt cỏ để tẩm ướp vào rau quả đem ra thị trường.

“Vì yêu quê hương đất nước đừng biến khoai Trung Quốc thành khoai Đà Lạt”.

Thu Hằng - Hoàng Long - Văn Hùng - Hồng Nhì - Nguồn clip: VTV