Kế hoạch ra một tuyên bố chung vào lúc kết thúc diễn đàn quốc phòng khu vực ASEAN đã không thành công sau những bất đồng giữa TQ và Mỹ về việc đề cập tới tranh chấp Biển Đông trong tuyên bố.


{keywords}
Diễn tập trên boong tàu USS Lassen - tàu khu trục Mỹ đã điều tới tuần tra gần đảo nhân tạo TQ làm ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

Các quan chức từ Malaysia, nơi tổ chức cuộc gặp các bộ trưởng quốc phòng ASEAN đã từ chối bình luận về lý do không ra tuyên bố. Theo chương trình làm việc,  lễ ký "Tuyên bố chung Kuala Lumpur" đã bị hủy bỏ.

Trước đó, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói rằng, TQ đang vận động các nước ASEAN bác bỏ việc đề cập tới quan ngại Biển Đông trong tuyên bố đưa ra. 

"Lý do là vì TQ đã vận động để ngăn việc đưa Biển Đông vào tuyên bố chung cuối cùng", vị quan chức giấu tên nói.

"Có thể hiểu một số nước ASEAN cảm thấy không thích hợp", ông này nhấn mạnh. 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng TQ đổ lỗi cho "một số nước ngoài Đông Nam Á" rằng "họ cố gắng can thiệp vào nội dung tuyên bố chung và việc không ra được tuyên bố là do họ".

Hội nghị hôm nay có sự tham dự của 10 Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cùng với những người đồng cấp đến từ Australia, TQ, Ấn Độ, Nhật và Mỹ. 

Hội nghị này diễn ra một tuần sau khi Mỹ điều tàu tuần tra tới gần đảo nhân tạo TQ làm ở Biển Đông nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải trong khu vực.

Trong tuần, nhiều quan chức quốc phòng khu vực cho rằng, Mỹ và Nhật đang thúc đẩy việc đưa vấn đề Biển Đông vào tuyên bố chung. 

Trong khi đó Bắc Kinh từ tháng 2 đã tuyên bố không muốn đề cập chuyện này. 

Theo lời một quan chức Philippines tháp tùng Bộ trưởng Quốc phòng nước này tham dự sự kiện, Malaysia đã nhất trí đề cập Biển Đông trong tuyên bố cuối cùng.

Trước đó, phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishamuddin Hussein phát cho truyền thông (sau đó đã rút lại) nói rằng, ASEAN tìm kiếm "giải pháp hòa bình cho tranh chấp Biển Đông", đồng thời nhấn mạnh "xung đột ở các vùng biển, không phận mở cần phải tránh bằng mọi giá và các nhà lãnh đạo cần ưu tiên an ninh khu vực".

Thái An (Theo Reuters)