- Đại biểu QH Trương Trọng Nghĩa trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay về nguyên nhân 2 luật sư vụ Đỗ Đăng Dư bị hành hung mà Công an Hà Nội vừa công bố.

Theo luật sư Trương Trọng Nghĩa, có thể cơ quan điều tra đề nghị không khởi tố nhưng VKS không đồng ý vẫn phải truy tố, đưa ra tòa xét xử. Tòa có thể đưa ra xét xử, nếu thấy vụ này chỉ cần án treo với bị cáo thì bắt xin lỗi 2 luật sư.

{keywords}
Đại biểu QH, luật sư Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Minh Thăng

Quy trình này phải đảm bảo đúng quy định và các nạn nhân có quyền có ý kiến của mình. Hoặc hai luật sư tự bào chữa có thể có ý kiến.

Việc khởi tố còn phụ thuộc vào phần trăm thương tích nhưng trong trường hợp hành hung có tổ chức thì xử lý như thế nào?

Việc này các luật sư sẽ phải tính. Tất nhiên nói chia phần trăm là không được. Ví dụ, anh đánh đập người khác như thế nhưng lại nói thương tích chưa đủ phần trăm là không được, phải kèm theo tiêu chí khác.

Lâu nay, tôi đã kiến nghị, phải có tội hình sự giống một số nước đã áp dụng như tội lưu manh, côn đồ. Vì lưu manh, côn đồ để ngăn chặn một việc gì đấy thì chính là anh ngăn chặn việc đó nghiêm trọng hơn chứ anh không đợi gây thương tích.

Vì bụi mà hành hung người thì xã hội sẽ loạn

Trong vụ việc của hai luật sư, có chi tiết, có công an đi qua thấy vụ việc nhưng không can thiệp?

Đây là sự ngẫu nhiên cá biệt mà mình không thể quy kết được. Bởi có những ông công an trách nhiệm cao thấy việc gì cũng vào nhưng có những ông trách nhiệm kém, thấy đánh nhau nhưng không can thiệp vì không phải nhiệm vụ.

Nhưng tôi muốn nói đã có hành vi hành hung gây thương tích trong lúc luật sư đi hành nghề. Việc điều tra, xác minh, xem xét có khởi tố không, có truy tố không, xét xử như thế nào là trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng.

Tuy nhiên, ở đây có điều nghiêm trọng là nếu chỉ chạy qua, bụi như thế mà đã hành hung người ta như thế thì xã hội sẽ loạn. Hành vi đó phải xem lại.

Còn khi xử phải áp dụng luật hiện hành thì mình xem lại các tội danh thế nào thì các luật sư sẽ xem. Không chỉ tội hành hung gây thương tích mà còn các tội khác.

Vậy theo ông, trong vụ việc này đã đủ điều kiện khởi tố chưa?

Hiện nay chưa thể nói được vì phụ thuộc vào hồ sơ, hành vi đương sự và lời khai của họ thì mới kết luận được.

Nếu các cơ quan điều tra cho rằng chưa đến mức khởi tố nhưng sẽ kiến nghị với Viện kiểm sát xem, ngoài ra các luật sư có quyền có ý kiến, chứng minh đến mức khởi tố thì phải khởi tố.

Trong trường hợp này để các cơ quan tố tụng cứ làm. Liên đoàn luật sư sẽ tham gia ý kiến, theo dõi chặt chẽ để làm sao các cơ quan tiến hành tố tụng phải xử lý đúng người, đúng việc, đúng tính chất của vụ việc đó.

Trong hôm nay hoặc ngày mai, ông có gặp lại Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội để nêu vụ việc sau khi có thông tin về nguyên nhân 2 luật sư bị hành hung?

Chắc chắn như thế. Trong quá trình kỳ họp, chúng tôi thường xuyên gặp nhau, cũng giống như vừa rồi, tôi có hỏi, Thiếu tướng Chung nói đây là những người có hành vi côn đồ chứ không phải là công an. Giờ phải chờ kết quả cuối cùng.

Thu Hằng ghi