- Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tay nắm chặt tay với đồng bào dân tộc tưng bừng trong điệu xòe đại đoàn kết.

Ngày hội đại đoàn kết nhân kỷ niệm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2015) sáng nay tại Lào Cai là một ngày đặc biệt.

Xã Hợp Thành cách trung tâm TP Lào Cai gần 20 cây số, nhưng theo Bí thư Thành ủy Mai Đình Định, đây là xã có diện tích rộng nhất tỉnh Lào Cai và có tới 96% dân số là đồng bào dân tộc, trong đó, người dân tộc Tày tập trung đông nhất ở hai thôn Tượng 1 và Tượng 3.

{keywords}
Sớm nay, mọi việc đều được gác lại, già trẻ lớn bé ở hai thôn ai cũng xúng xính trong những bộ quần áo hoa văn thổ cẩm tập trung về nhà văn hoá xã háo hức chờ ngày hội.

Bà Trần Thị Hưng, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tượng 1 chia sẻ, văn hoá của người Tày rất phong phú và đặc sắc. Người Tày cũng như nhiều dân tộc khác có nhiều ngày tết.

Tết Nguyên đán, mở đầu năm mới và tết rằm tháng 7, cúng các vong hồn được tổ chức linh đình. Tết gọi hồn trâu bò tổ chức vào mùng 6 tháng 6 âm lịch, sau vụ cấy và tết cơm mới, tổ chức trước khi thu hoạch là những cái tết rất đặc trưng cho dân nông nghiệp trồng lúa nước.

Nhưng đã từ nhiều năm nay, người Tày ở thôn Tượng 1 và Tượng 2 có thêm một ngày hội, đó là ngày hội đại đoàn kết.

{keywords}
“Người Tày gọi ngày hội đại đoàn kết là “Mự Đại đoàn kết”. Đây là cơ hội để chúng tôi được gặp gỡ bà con, họ hàng, giãi bày tâm tư nguyện vọng với lãnh đạo các cấp chính quyền, từ đó bàn bạc tìm cách bảo ban nhau thoát nghèo, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Đến dự ngày hội với bà con hai thôn, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dành sự quan tâm đặc biệt tới các cụ già và các em nhỏ. Trong vòng tay của đồng bào, ông bắt tay từng người, tranh thủ hỏi thăm một số em nhỏ chuyện học hành và động viên các cháu, dù khó khăn đến mấy cũng phải quyết tâm học.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ niềm vui vì đi thăm hộ nghèo trong thôn nhưng bà con có nhà ở khá kiên cố, có tivi, tủ lạnh, con cái được đi học, lương thực thực phẩm đầy đủ.

{keywords}
Ông đề nghị bà con chủ động, sáng tạo ứng dụng tiến bộ khoa học, chọn giống tốt để tăng năng suất trồng trọt, chăn nuôi, từ đó nâng cao thu nhập để thoát nghèo đói, vươn lên cuộc sống khấm khá.

“2 thôn chỉ còn 9 hộ nghèo. Hoàn toàn có thể đặt mục tiêu xóa hộ nghèo sớm. Hội nông dân, hội phụ nữ cần phân công các hộ để giúp họ thoát nghèo. Mỗi năm phấn đấu có 1 hộ/thôn thoát nghèo”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.

Chia sẻ với bà con, Chủ tịch UB TƯ MTTQ cũng lưu ý, bên cạnh việc giữ gìn những gì thuộc về bản sắc văn hóa của dân tộc Tày, người dân cần hạn chế những tập tục gây tốn kém, lạc hậu, không còn phù hợp với cuộc sống.

{keywords}
Trong không khí ấm áp tình nghĩa đồng bào, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo địa phương và bà con thôn Tượng 1, Tượng 2 tham gia nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, trồng cây lưu niệm và ăn bữa cơm đại đoàn kết.

Một số hình ảnh ngày hội đại đoàn kết tại Lào Cai:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Dạ Yến - Ảnh: Hoàng Long