Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã cam kết ủng hộ Philippines giữa lúc căng thẳng đang gia tăng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông.


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Philippines Albert del Rosario Ảnh: AP

Bà Clinton đã gạt sang bên lời cảnh báo của Trung Quốc về việc Mỹ nên đứng ngoài tranh chấp khi tuyên bố, lợi ích quốc gia của Mỹ nằm ở tự do hàng hải và tuân thủ luật pháp quốc tế đang bị đe doạ.

"Chúng tôi quan ngại về những sự việc gần đây ở Biển Đông có thể xói mòn hoà bình và ổn định khu vực. Chúng tôi thúc giục tất cả các bên thể hiện sự kiềm chế, và chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với mọi quốc gia liên quan bao gồm cả đồng minh Philippines của chúng tôi”, Ngoại trưởng Mỹ nói trong trong buổi họp báo chung với người đồng cấp Philippines Albert del Rosario.

"Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông, nhưng chúng tôi phản đối việc sử dụng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực để thúc đẩy tuyên bố chủ quyền của bất kỳ bên nào”, bà khẳng định.

Trung Quốc đang gia tăng sự quả quyết thậm chí là gây hấn trong khi đưa ra tuyên bố chủ quyền với toàn bộ Biển Đông – vùng biển được tin là giàu tài nguyên dầu khí. Trung Quốc đã hai lần cắt cáp tàu thăm dò của Việt Nam khi tàu thăm dò hoạt động trong phạm vi chủ quyền của Việt Nam. Quan chức Philippines cũng cáo buộc việc Trung Quốc ít nhất sáu lần xâm nhập vùng biển của họ.

Biển Đông là nơi diễn ra tuyên bố chủ quyền chồng lấn giữa Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam. 

Năm ngoái, Ngoại trưởng Mỹ đã ra tuyên bố mạnh mẽ về quan điểm của Washington với Biển Đông. Bà khẳng định, Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc đảm bảo các xung đột được giải quyết theo con đường hoà bình.

Trước đó, ông Del Rosario nói rằng, Philippines trông cậy vào sự ủng hộ vững chắc của Mỹ trong việc củng cố các khả năng hải quân, và Ngoại trưởng Clinton đã nói rằng, Washington sẽ đứng bên cạnh bạn bè mình. "Tôi muốn nhấn mạnh cam kết của chúng tôi là bảo vệ Philippines”, bà Clinton nhấn mạnh, Mỹ sẽ tuân thủ cả hiệp ước phòng thủ chung và liên minh chiến lược lâu dài với quốc gia Đông Nam Á này.

Manila đã tìm kiếm sự khẳng định rõ ràng từ Washington về phản ứng thế nào với tình hình Biển Đông theo Hiệp ước Phòng thủ chung giữa hai nước năm 1951 cũng như muốn Mỹ hỗ trợ nâng cấp các khả năng hải quân.

Philippines, vốn từ lâu nhận được các trang bị quân sự tân trang của Mỹ, nay mong muốn xem xét những thoả thuận mới như cho thuê các thiết bị mới hơn, cung cấp nhanh chóng hơn, Ngoại Del Rosario nói trong một cuộc gặp trước đó tại Washington.

Bà Clinton tuyên bố: "Chúng tôi quyết tâm và cam kết hỗ trợ cho việc phòng thủ của Philippines và có nghĩa là sẽ cố gắng tìm cách cung cấp các trang thiết bị phù hợp”.

Tranh cãi giữa Manila và Bắc Kinh trở nên căng thẳng sau khi tàu hải quân và tàu hải giám Trung Quốc đã thả phao, dựng cột trụ ở gần một bãi ngầm trong khu vực mà Manila khẳng định là vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Ông Del Rosario nói, sự xâm nhập của Trung Quốc “rõ ràng trở nên gây hấn hơn và thường xuyên hơn”.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải hôm thứ Tư nói với báo chí nước ngoài ở Bắc Kinh rằng, Trung Quốc không chịu trách nhiệm gây ra các vụ việc ở Biển Đông và rằng nếu Washington muốn đóng một vai trò thì họ nên thúc giục sự kiềm chế từ các bên tuyên bố chủ quyền khác.

·         Thái An (Theo stuff)