- Chất vấn Tổng thanh tra Chính phủ sáng nay, ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị) hỏi thẳng về tình trạng tham nhũng ‘tăng tốc’ vào thời điểm ‘hoàng hôn nhiệm kỳ’, chuyện đề bạt cán bộ vào lúc ‘xế chiều’ cũng như hiện tượng chạy nước rút những ‘chuyến tàu vét’ trước khi hạ cánh.

Phó chủ nhiệm UB Văn hóa, Thanh thiếu niên, Nhi đồng Lê Như Tiến nhắc lại chất vấn nhiều lần ở nhiệm kỳ này, đó là nhiều ĐB đã cảnh báo về một số quan chức nhà nước thường tăng tốc tham nhũng cả về tần suất và cường độ vào thời điểm "hoàng hôn nhiệm kỳ".

Ông đặt câu hỏi do hiện là thời điểm hết sức nhạy cảm, thời điểm sắp kết thúc nhiệm kỳ của các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương. 

{keywords}
ĐB Lê Như Tiến

“Xin Tổng thanh tra cho biết trách nhiệm cá nhân và các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt để chặn đứng hiện tượng quan chức nhà nước chạy đua nước rút để thực hiện những "chuyến tàu vét" cuối cùng trước khi hạ cánh với các hành vi vi phạm, hợp thức hóa tài sản nhà nước thành tài sản nhà mình, bất động sản của công thành tư, đề bạt bổ nhiệm không bình thường vào lúc "xế chiều", hàng loạt cán bộ công chức thân hữu vào bộ máy công quyền vì mục đích vụ lợi mà công luận đã từng lên án trong thời gian qua?”, ĐB Tiến chất vấn.

XEM CLIP ĐB LÊ NHƯ TIẾN CHẤT VẤN, TỔNG THANH TRA TRẢ LỜI:

Có một số vi phạm

Trả lời chất vấn, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhìn nhận: “Câu hỏi hoàn toàn chính đáng. Trong thời gian trong thực tiễn xảy ra một số vi phạm”.

Tổng thanh tra cho biết, trong báo cáo Chính phủ năm 2015 nói về những nhiệm vụ 2016 có nêu: Chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện giải pháp đồng bộ phòng chống tham nhũng (PCTN).

“Do đó, trong thực triện triển khai năm 2016 chúng tôi sẽ lưu ý nội dung này”, ông Tranh nói.

Tổng Thanh tra Chính phủ còn cho biết, trong chỉ đạo thường xuyên PCTN có nêu trách nhiệm người đứng đầu để giám sát kiểm soát ngăn ngừa PCTN.

Nếu đối tượng vi phạm là người đứng đầu thì sẽ phát huy vai trò tổ chức Đảng, đoàn thể bằng cách giám sát việc thực hiện giải pháp phòng ngừa, tố giác hành vi tham nhũng nếu có.

“Chúng tôi tăng cường thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu tham nhũng qua kênh dư luận, thư tố cáo, thông tin báo chí. Nếu xuất hiện dấu hiệu vi phạm ngành thanh tra sẽ thanh tra”, Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Kết thúc phần trả lời, ông Huỳnh Phong Tranh hứa trong năm 2016 sẽ hết sức lưu ý thực trạng ĐB Tiến nêu.

“Cá nhân tôi cũng quan tâm đến nội dung, câu hỏi này của ĐB Tiến”, ông Tranh kết thúc trả lời.

Thu Hằng – Chung Hoàng – Hoàng Long – Huy Phúc – Hồng Nhì – Nguồn clip: VTV