Chính phủ Mỹ vừa thông báo dỡ bỏ lệnh cấm buôn bán các loại vũ khí sát thương trên biển cho Việt Nam nhằm giúp phát triển năng lực trên biển và tương tác với các lực lượng khác trong khu vực.

Trong một thông báo vừa đưa ra, Chính phủ Mỹ cho biết, các biện pháp hỗ trợ năng lực hàng hải cho 4 nước Đông Nam Á trong thời gian tới.

Đối với Việt Nam, Mỹ sẽ giúp phát triển năng lực trên biển. “Chúng tôi đang giúp đỡ Việt Nam tăng cường năng lực tình báo, giám sát và trinh sát, chỉ huy và kiểm soát cho các cơ quan quản lý và thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam”, thông báo viết.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thăm tàu cảnh sát biển 8003 tháng 6/2013 tại Hải Phòng. Ảnh: Đức Hạnh

Mỹ cũng sẽ mở rộng huấn luyện và tập luyện song phương với Việt Nam, tập trung vào các vấn đề nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

Thông báo khẳng định Chính phủ Mỹ tăng cường hỗ trợ cho các đồng minh và đối tác trong khu vực để giúp họ phản ứng với những đe dọa trong vùng biển của mình và đảm bảo an ninh hàng hải trên toàn khu vực. Mỹ khẳng định những hỗ trợ này không chỉ tập trung vào việc tăng cường năng lực, mà còn giúp các đối tác phát triển cơ sở hạ tầng và hỗ trợ hậu cần, tăng cường thể chế và nâng cao kỹ năng thực tế để phát triển lực lượng trên biển có năng lực và bền vững.

Mỹ cam kết viện trợ tổng số 119 triệu USD trong năm tài khóa 2015 và 140 triệu USD trong năm tài khóa 2016 để phát triển năng lực hàng hải ở Đông Nam Á. Những khoản tiền này được dành cho 4 nước ở Đông Nam Á, gồm Philippines, Việt Nam, Indonesia và Malaysia.

Washington cũng sẽ phát triển các chương trình và quỹ an ninh biển ở khu vực để phản ứng nhanh chóng với những thách thức ngày càng lớn. Mỹ khẳng định sẽ theo đuổi Sáng kiến An ninh Biển Đông Nam Á mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đưa ra tại Đối thoại Shangri-La gần đây, nhằm cùng với các đồng minh và đối tác khu vực xây dựng cơ chế chia sẻ nhận thức hàng hải để giúp các nước liên quan chia sẻ thông tin, nhận dạng các mối đe dọa tiềm tàng và phối hợp để giải quyết các thách thức chung.

Mỹ cũng sẽ phối hợp với các đồng minh mạnh trong khu vực là Nhật Bản và Úc để hỗ trợ an ninh biển nhằm đạt được hiệu quả bảo đảm an ninh và thực thi pháp luật cao nhất.

Thông báo của Chính phủ Mỹ cho biết Mỹ sẽ tham vấn các đồng minh và đối tác để xác định nhu cầu và yêu cầu của họ hiệu quả hơn, đồng thời tìm ra cơ hội mới cho hợp tác trên biển.

Theo Tiền Phong