Đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung diễn ra ngày 26-6 (giờ Việt Nam) với việc Washington kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế để tránh gây căng thẳng trên biển Đông thông qua đối thoại.
AFP dẫn tuyên bố của trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Kurt Campbell cho biết: “Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận rõ ràng và thẳng thắn về các vấn đề. Chúng tôi muốn hạ nhiệt căng thẳng... và đang tìm kiếm giải pháp cho đối thoại của tất cả các bên đóng vai trò chính”.
Đây là cuộc gặp chính thức Mỹ - Trung đầu tiên có nội dung tập trung vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm “hiểu rõ hơn về ý định, chính sách và hành động của nhau về khu vực”.
Ông Campbell nhắc lại lo ngại của Mỹ về chương trình phát triển quân sự của Trung Quốc và hối thúc Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn CHDCND Triều Tiên tiếp tục có những hành động khiêu khích. Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải không đưa ra tuyên bố gì.

Cáp tàu Bình Minh02 bị Trung quốc cắt ngày 26/5
Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đã có một tuần lời qua tiếng lại về tranh chấp ở biển Đông. Đầu tuần trước, ông Thôi Thiên Khải đã lên tiếng cảnh báo Mỹ “không nên đùa với lửa” và chỉ nên đóng vai trò kêu gọi các bên tranh chấp ở khu vực Đông Nam Á kiềm chế. Đáp lại, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 23-6 bày tỏ lo ngại các va chạm trên biển Đông thời gian gần đây có thể ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định khu vực.
Mỹ mới đây tiếp tục tuyên bố giúp đỡ Philippines tăng cường sức mạnh quân sự và tình báo, sau khi loan báo hai nước sẽ có cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày tại khu vực nhạy cảm gần đảo Palawan.
Anh cũng lên tiếng quan ngại về căng thẳng ở biển Đông. Chín nghị sĩ thuộc các đảng ở hạ viện nước này hôm 24-6 đã ký trình lên bản kiến nghị, trong đó thể hiện “quan ngại về tình hình tranh chấp leo thang tại biển Đông”, và kêu gọi các nước tiếp cận đa phương lẫn song phương để giải quyết căng thẳng.
  • Nguyễn Huy (tổng hợp)