- 14 tôn giáo đã trình bày thông điệp về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hội nghị toàn quốc "Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH)" do Ban Thường trực UB TƯ MTTQ VN phối hợp với Bộ TN&MT, Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NCA) tổ chức diễn ra sáng nay tại Huế.

440 đại biểu, trong đó có hơn 200 đại biểu là lãnh đạo, bộ phận từ thiện xã hội và mô hình của 14 tôn giáo tại VN cùng tham dự hội nghị.

{keywords}

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho hay, ở VN, Đảng, Nhà nước đã có chủ trương, chính sách đúng đắn và nhân dân tích cực triển khai các chính sách này thu được kết quả ban đầu về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH. 

Tuy vậy, VN cũng đang đứng đối mặt trực tiếp với những thách thức lớn về tình trạng ô nhiêm, suy thoái môi trường, đặc biệt ở khu vực thành thị, nông thôn, khu vực công nghiệp, ven biển, tài nguyên thiên nhiên bị khai thác quá mức.

Ông cho biết, theo cảnh báo của một số chuyên gia môi trường, trong 10 năm tới, tổng sản phẩm nội địa của VN có thể tăng gấp đôi nhưng nếu không quan tâm đúng mức đến bảo vệ môi trường, hậu quả môi trường bị tàn phá trong quá trình phát triển thì trung bình tổng sản phẩm nội địa tăng 1% thì những thiệt hại do môi trường bị tàn phá gây ra mà chúng ta không tính trực tiếp trong báo cáo hàng năm có thể lên đến 3% tổng sản phẩm xã hội.

{keywords}
Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân:  Không quan tâm đúng mức bảo vệ môi trường sẽ để lại hệ lụy cho tăng trưởng

Ông cũng chia sẻ, ngày nay nếu thấy 200 năm trước nhân loại hiểu tác hại của việc tăng nhiệt độ trên 2 độ trong 200 lớn như thế nào chắc đã không thải khí thải lớn như vậy, không hủy hoại rừng, không hủy hoại tài nguyên như 200 năm qua.

Hệ lụy thói quen sống chung thời tiết cực đoan

Theo Chủ tịch UB TƯ MTTQ Nguyễn Thiện Nhân, là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua các tôn giáo VN tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, gắn bó đồng hành cùng dân tộc, chia sẻ trách nhiệm với xã hội và đất nước, tích cực hưởng ứng tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH.

Ông kỳ vọng các tôn giáo VN sẽ phát huy vai trò tích cực trong việc tham gia thực hiện đường lối phát triển đất nước nói chung và trong thực hiện chủ trương, chính sách bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH nói riêng.

{keywords}
Tổng thư ký NCA: Cần tăng cường khả năng ứng phó tập thể

Theo Tổng thư ký NCA Anna-Marie Helland, ở VN mọi người đã quen sống chung với các hiện tượng thời tiết cực đoan và Chính phủ cũng đã có năng lực ứng phó tốt hơn nhiều so với những quốc gia bị ảnh hưởng tương tự. 

Tuy nhiên, vẫn cần tăng cường khả năng ứng phó tập thể cũng như tăng cường sự hợp tác và huy động sự tham gia của các cấp, các tầng lớp khác nhau trong xã hội.

Nhắc về sự thiệt hại nặng nề cách đây 2 năm của siêu bão Haiyan, bà Anna-Marie Helland cho hay, khi thiên tai xảy ra, cộng đồng người dân phụ thuộc vào sự hỗ trợ của chính phủ và các tổ chức quốc tế - họ không thể làm gì khác hơn được ngoài việc này. Nhưng họ cũng cũng cần được trang bị khả năng tự ứng phó và hỗ trợ lẫn nhau.

Tại hội nghị, 14 tôn giáo đã trình bày thông điệp về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH.

"Bảo vệ môi trường bền vững đó cũng là sự bảo vệ chính mình. Hãy cùng nhau làm cho môi trường xung quanh chúng ta xanh hơn, sạch hơn, và đẹp hơn", thông điệp của giáo hội Phật giáo VN.

{keywords}
Các tôn giáo cùng đồng hành bảo vệ môi trường

Cộng đồng Tin lành VN mong muốn: "Dừng ngay việc chặn phá rừng bừa bãi, thay đổi cách sống, từ việc ăn, uống, đồ dùng sinh hoạt gia đình và nhiều thứ khác có ảnh hưởng đến việc hủy hoại môi trường. 

Bảo vệ môi tường là bảo vệ sự sống của chính mình, của mọi người và bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta".

Tại hội nghị diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực UB TƯ MTTQ VN, Bộ TN&MT với các tôn giáo về thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH.

Các bên sẽ đưa nội dung bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH vào chương trình hoạt động tôn giáo, triển khai các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, phát triển cộng đồng của các tôn giáo gắn với bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH; huy động các nguồn lực đa dạng của các tổ chức, cá nhân tôn giáo ở trong và ngoài nước, xã hội hóa các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH...

Hồng Nhì - Ảnh: Hoàng Long