- Hiện nay TP chỉ hụt thu khoảng 30 tỷ, chứ trước đây có thời điểm cao nhất là khoảng 90 tỷ. Năm nay, chúng tôi sẽ giải quyết dứt điểm chuyện này, để số liệu mất cân đối tốt đẹp hơn - Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho hay.

Hôm nay, Sở Tài chính Cà Mau báo cáo, tham mưu cụ thể cho UBND tỉnh về những giải trình tài chính của UBND TP Cà Mau.

Trao đổi với VietNamNet, ông Huỳnh Thanh Dũng cho hay, thông tin UBND TP Cà Mau nợ hàng trăm tỷ đồng và không có tiền trả lương nhân viên thiếu chính xác, bắt nguồn từ hiểu nhầm trong báo cáo tài chính.

Ông cho biết, nợ xây dựng cơ bản các công trình trong những năm qua của TP năm 2012 khoảng 55 tỷ, năm 2013 hơn 40 tỷ, năm 2014 gần 95 tỷ đồng và cơ bản trong năm 2015 là gần 61 tỷ đồng.

“Nếu so sánh số liệu nợ qua từng thời điểm thì thấy nợ năm nay chẳng có gì bất thường”.

Ông cho hay, đây là các con số chỉ để so sánh nợ những năm trước đã trả xong, tuy nhiên nhiều người đã hiểu nhầm nên cộng gộp nên mới ra con số “khủng”.

{keywords}
TP Cà Mau đang phấn đấu đạt thành phố loại 1 vào năm 2020

Phó chủ tịch TP Cà Mau cho biết, do nguồn thu ngân sách không đạt được nên đơn vị mất cân đối liên tục nhiều năm.

Cụ thể, năm 2012, ngân sách TP thu được khoảng 500 tỷ đồng nhưng chi hơn 555 tỷ. Để đủ điều kiện quyết toán ngân sách, TP đã điều chỉnh số tiền mất cân đối trên sang năm tiếp theo. Đến năm 2013, TP thu được 536 tỷ đồng, nhưng chi gần 628 tỷ đồng, nên mất cân đối hơn.

Giải quyết để số liệu mất cân đối đẹp hơn

Ông Dũng cũng xác nhận TP đã xin tỉnh tạm ứng 50 tỷ đồng trước, nhưng hiện nay sau xem xét và cân đối tài chính lại thì đơn vị chỉ ứng 30 tỷ đồng là đủ giải quyết công việc.

“Hàng năm TP có những hụt thu, tuy nhiên theo nguyên tắc tài chính thì chỉ quyết toán đủ trong năm thôi. Còn phần hụt thu sẽ chuyển sang năm sau. Hiện nay TP chỉ hụt thu khoảng 30 tỷ, chứ trước đây có thời điểm cao nhất là khoảng 90 tỷ. Năm nay, chúng tôi sẽ giải quyết dứt điểm chuyện này, để số liệu mất cân đối tốt đẹp hơn”.

Về việc TP còn các khoản nợ như công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Cà Mau, BHXH, lãnh đạo TP Cà Mau cho biết, số nợ của các đơn vị trên sẽ nằm số tiền 30 tỷ đang ứng để cân đối nhằm giải quyết việc này.

Ngoài ra, trong thời điểm báo cáo thì TP nợ tiền BHXH 19 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm này chỉ còn 11 tỷ đồng. Trong 11 tỷ đồng đó lại phân cho ngành giáo dục chưa đủ chỉ tiêu nên UBND tỉnh đang phân bổ tiếp.

Từ nay đến cuối năm, TP Cà Mau sẽ tiếp tục thu thuế và trả nợ BHXH để khoản nợ này giảm thêm khoảng 6 tỷ.

Với khoản nợ tại công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Cà Mau, TP sẽ trả nợ hàng năm khi có nguồn sự nghiệp kinh tế.

Ông Dũng cũng cho biết thêm, đến thời điểm này TP Cà Mau đã thu ngân sách vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao khoảng 30%. Một phần TP sẽ nộp về tỉnh, một phần giữ lại nên ngân sách tương đối ổn định.

Hoài Thanh