- Phó Chánh thanh tra TP.HCM nói năm nay chưa phát hiện hành vi tham nhũng. ĐB HĐND Trần Văn Thiện đặt câu hỏi tham nhũng có trốn ở đâu không mà không thấy?

Tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội của HĐND TP.HCM sáng nay, ĐB Trần Văn Thiện nhắc đến quốc nạn tham nhũng ngày càng tinh vi, trầm trọng, cản trở phát triển.

Ông nhắc lại phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong buổi tiếp xúc cử tri TP, trong đó xác nhận thực trạng tham nhũng vẫn rất nghiêm trọng, đi đâu dân cũng kêu.

{keywords}
ĐB Trần Văn Thiện: Người dân trông mong xuất hiện một vị tướng đủ dũng khí lãnh đạo chống quốc nạn tham nhũng

Muốn để không còn ai dám tham nhũng, không ai có thể tham nhũng và không ai cảm thấy cần tham nhũng, ĐB Thiện cho rằng người dân TP trông mong xuất hiện một vị tướng có đủ đức, tài trí, tâm, bản lĩnh, dũng khí lãnh đạo chống quốc nạn tham nhũng hiệu quả.

ĐB Thiện đặt câu hỏi cho bản báo cáo của UBND TP chỉ có một vài dòng về chống tham nhũng.

"Tình trạng tham nhũng thực sự ở TP.HCM thế nào? Tham nhũng không có hay trốn ở đâu mà không thấy? Cử tri hỏi chống tham nhũng nhưng chống ai, ai chống?".

ĐB  đồng thời đặt câu hỏi tại sao trong suốt nhiệm kỳ HĐND TP, vấn đề chống tham nhũng nóng hổi không được đưa ra thảo luận?

Nhận quà ngấm ngầm

Phó Chánh Thanh tra TP Nguyễn Thị Ngọc Nga giải trình tình hình tham nhũng vẫn diễn ra ở một số lĩnh vực như quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm công, thương mại tài chính, cổ phần hóa DN, đấu thầu dự án...

{keywords}
Phó Chánh thanh tra TP Nguyễn Thị Ngọc Nga: Năm nay chưa phát hiện hành vi tham nhũng

Nguyên nhân do chưa chặt chẽ quản lý, thủ tục hành chính rườm rà, một số cơ quan đơn vị chưa tập trung giải quyết đơn thư tố cáo, chưa chủ động thanh tra trong lĩnh vực quan tâm, chưa kiểm tra thường xuyên để xảy ra vi phạm nhũng nhiễu, vòi vĩnh công dân.

Phó Chánh Thanh tra TP cho hay, việc tặng quà, nhận quà còn ngấm ngầm diễn ra, khó định giá giá trị quà tặng. 

"Một số cấp ủy, thủ trưởng cơ quan chưa quan tâm đúng mức chống tham nhũng, cán bộ lợi dụng sơ hở pháp luật thực hiện hành vi tham nhũng, vòi vĩnh, nhũng nhiễu...".

Phó Chánh thanh tra TP nêu hàng loạt các giải pháp nhưng nghe đến đây, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm muốn làm rõ hiệu quả  phòng, chống tham nhũng, xử lý các vụ việc bởi TP "không dung túng, bao che" tham nhũng.

{keywords}
Chủ tịch HĐND TP: Quan điểm của TP là không dung túng, bao che tham nhũng

Báo cáo chỉ có số liệu về xử lý tham nhũng trong 9 tháng năm nay, bà Nga cho biết chưa phát hiện hành vi tham nhũng. Ngành đã tiến hành 176 cuộc thanh tra nhưng chỉ phát hiện sai phạm chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế với 81 đơn vị sai phạm hơn 80 tỷ đồng, thu hồi hơn 31 tỷ đồng và 3 căn nhà.

Chống ngập 5 nhiệm kỳ chưa xong

Lại chất vấn về chống ngập, ĐB Lâm Thiếu Quân không hài lòng khi nhìn lại hiệu quả chống trong 20 năm qua, đó là đỉnh triều tăng 30cm. 

Cho rằng các giải pháp chống ngập chưa hữu hiệu, ông lo ngại một nhiệm kỳ nữa, mực nước sẽ tăng thêm 10cm, đặc biệt quận 2, quận 7 ở vùng thấp vẫn phát triển đe dọa tương lai ngập càng trầm trọng.

{keywords}
ĐB Lâm Thiều Quân: 20 năm qua, đỉnh triều tăng 30cm

ĐB phản ánh chống ngập nhiều đơn vị nhưng thiếu kết nối, kiến nghị phải có nhạc trưởng phối hợp chống ngập.

Hòa thượng Thích Thiện Tánh cho biết, ông tham gia HĐND đã 5 nhiệm kỳ thì từ nhiệm kỳ đầu đến nay vẫn bàn chuyện chống ngập. 

Nếu như lúc trước ngập nước chỉ giao 1 cơ quan tích cực làm thì nay giao tới 5 cơ quan cùng làm nhưng vẫn không hết ngập.

{keywords}
Hòa thượng Thích Thiện Tánh: 5 nhiệm kỳ chúng ta vẫn bàn chống ngập

Được mời giải trình, Phó chủ tịch UBND Nguyễn Hữu Tín chuẩn bị tâm huyết bản nội dung dài phân tích khoa học thực trạng và nỗ lực xử lý chống ngập. 

Trần tình cần 30 phút để nói cho đủ vấn đề rất lớn vắt qua nhiều nhiệm kỳ chưa giải quyết xong này, ông khẳng định, vấn đề đã được TP nhận thức nghiêm túc từ 10 năm nay.

Do phát biểu cận kết thúc phiên họp, giải trình của Chủ tịch UBND TP mới dừng ở báo cáo nỗ lực xử lý chống ngập của TP đã vượt phạm vi khuôn khổ địa phương, được trung ương vào cuộc nghiêm túc, nhiều chuyên gia giỏi của nhiều nước đã được mời đến TP để trao đổi kinh nghiệm chống ngập.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín: Ngập gây thiệt hại kinh tế lớn cho TP, khu vực và cả nước

Ông hẹn tiếp tục báo cáo trong phiên chất vấn, đồng thời nhấn mạnh không chỉ TP, nay Trung ương cũng nhận thức nghiêm túc đây là vấn đề gây thiệt hại kinh tế lớn cho TP, khu vực và cả nước.

Xuân Linh - Đinh Tuấn