- Trong cuộc họp báo ngay sau khi được bầu làm Chủ tịch TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong dành lời cảm ơn sự đào tạo, rèn luyện từ môi trường Đoàn TNCS.

Khẳng định không lo lắng khi nhận trọng trách mới vì có tập thể Ban Thường vụ Thành ủy, UB, sở, ngành chia sẻ chung nhiệm vụ, tân Chủ tịch TP.HCM cho hay ông thấy trách nhiệm nặng nề trước sự tin tưởng được tín nhiệm được bầu làm người đứng đầu cơ quan hành chính của một thành phố đặc biệt của cả nước.

Ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh những ưu tiên của nhiệm kỳ bám chặt mục tiêu NQ đại hội Đảng bộ TP lần thứ 10, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra là sớm đưa TP.HCM trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của Đông Nam Á.

{keywords}
Tân Chủ tịch TP.HCM muốn phát huy tinh thần khởi nghiệp, sức chịu đựng rủi ro cao của TP

Nhấn mạnh quyết tâm chỉ đạo thực hiện 7 chương trình đột phá hành động đại hội 10 đề ra, tân Chủ tịch TP.HCM cho hay trước mắt sẽ tập trung giải quyết bức xúc của nhân dân, ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm, vệ sinh ATTP, quá tải bệnh viện, giải quyết thực trạng một bộ phận cán bộ công chức quan liêu, nhũng nhiễu.

Ông cũng nhấn mạnh mục tiêu quyết tâm xây dựng TP trở thành nơi có chất lượng sống tốt, ưu tiên thực hiện các chương trình chỉnh trang bộ mặt đô thị dựa trên các giải pháp quyết liệt, cụ thể.

Phát huy tinh thần khởi nghiệp của TP

Ông Nguyễn Thành Phong nêu bật đặc điểm nổi trội của TP.HCM, đó là địa phương có tinh thần khởi nghiệp và sự chịu đựng rủi ro cao.

Do đó, kỳ vọng của lãnh đạo TP là cần cơ chế khuyến khích, tạo môi trường để doanh nghiệp phát triển, tạo giá trị gia tăng ngày càng cao.

Trong nỗ lực đạt yêu cầu tăng trưởng, ông cho hay sẽ tiếp tục kiên trì theo đuổi kiến nghị TƯ cho TP được thực hiện mô hình chính quyền đô thị.

Một tầm nhìn cũng sẽ được tân Chủ tịch TP hiện thực hóa là đẩy mạnh liên kết vùng với các địa phương lân cận TP.HCM xem như điều kiện tối ưu hoá nguồn lực.

{keywords}
Lãnh đạo TP muốn thúc đẩy liên kết vùng lân cận

"Thực tiễn quản lý cho thấy sức cạnh tranh của TP chỉ vươn xa hơn nếu biết phát huy nguồn lực của địa phương lân cận, theo cơ chế tác động thúc đẩy lẫn nhau phát triển", ông phát biểu.

Tân Chủ tịch TP cũng nhấn mạnh xu hướng chuyển dịch đưa TP.HCM trở thành trung tâm dịch vụ (hiện dịch vụ chiếm 59,9%, cao hơn tỷ trọng công nghiệp, nông nghiệp) là đúng hướng. TP sẽ phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ mang tầm khu vực Đông Nam Á, tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Tuy nhiên, điều này đòi hỏi năng lực quản lý của bộ máy, đội ngũ quản lý có năng lực quản trị tốt, chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển theo mục tiêu đề ra.

Tự hào trưởng thành từ Đoàn

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi nhiều thủ lĩnh Đoàn cùng thời ông Nguyễn Thành Phong nay nhiều người cũng trở thành lãnh đạo tỉnh ở vùng Đông Nam Bộ. Trong mục tiêu liên kết vùng của ông, liệu đây có là lợi thế?

Trả lời câu hỏi, tân Chủ tịch TP.HCM khẳng định đây là lợi thế khi có nhiều lãnh đạo địa phương trưởng thành từ Đoàn.

Nhân đây ông cũng bày tỏ tự hào, cảm ơn môi trường Đoàn đã đào tạo, rèn luyện ông cũng như nhiều người trưởng thành để có thể tham gia lãnh đạo, quản lý địa phương hiện nay.

{keywords}
Phút trải lòng chia sẻ về gia đình

Ông khẳng định việc nhiều lãnh đạo địa phương trưởng thành từ Đoàn là lợi thế, điều kiện thuận lợi cho thực hiện liên kết, gắn kết hỗ trợ phát triển.

Cụ thể, TP đã ký nhiều chương trình phát triển với các tỉnh ĐBSCL, các tỉnh miền Đông và sắp tới sẽ sơ kết, đánh giá để tiếp tục thúc đẩy hiệu quả liên kết vùng, qua đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh của TP.

Nhận câu hỏi của báo chí về gia đình, bản thân, ông Nguyễn Thành Phong cũng đầy thẳng thắn.

"Lãnh đạo thường kỳ vọng vào lớp con cái, nhiều em được sắp xếp vị trí tham gia chính trị nhưng con trai ông không đi làm chính trị mà tham gia làm ở báo Tuổi trẻ. Con trai sau của ông học trường quốc tế. Nếu phát triển giáo dục TP, ông sẽ định hướng thế nào, xu hướng học trường quốc tế sẽ phát triển tốt cho tương lai?"

Ông Nguyễn Thành Phong tỏ ra cởi mở chia sẻ con trai đầu theo học thiết kế đồ họa, đang công tác tại phòng kinh doanh của báo Tuổi trẻ, làm thiết kế.

Con trai thứ hai không theo học trường quốc tế nào mà hiện đang học đại học Kiến trúc. Việc học quốc tế báo chí hỏi có thể liên quan việc học thêm tiếng Anh ở trung tâm Việt - Úc.

"Tôi tôn trọng hoàn toàn quyền suy nghĩ, chọn lựa hành nghề của con mình, làm sao bằng trí tuệ tâm huyết của mình đóng góp cho TP, đất nước ngày càng tốt. Lựa chọn làm chính khách hay chuyên môn hoàn toàn là quyền của người trẻ. Con lớn của tôi 28 tuổi rồi. Tôi không có con nào học trường quốc tế cả", ông Phong vui vẻ chia sẻ.

Xuân Linh - Đinh Tuấn