- Tôi có hai số điện thoại, một số chỉ chuyên dùng để xem mỗi ngày bị gửi bao nhiều tin nhắn rác, Cục trưởng An toàn thông tin, Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

Luật An toàn thông tin mạng vừa được công bố tại họp báo của VP Chủ tịch nước sáng nay, sau khi được QH thông qua với tỉ lệ tán thành cao tại kỳ họp QH vừa rồi.

Nói tại họp báo, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thanh Hải khẳng định luật giúp hoàn thiện cơ sở pháp lý ổn định theo hướng áp dụng các quy định pháp luật một cách đồng bộ, khả thi trong thực tiễn thi hành và phát huy các nguồn lực của đất nước để đảm bảo an toàn thông tin mạng, phát triển lĩnh vực này đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

{keywords}
Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thanh Hải

Luật cũng nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động an toàn thông tin mạng, đẩy mạnh giám sát, phòng chống nguy cơ mất an toàn thông tin mạng, mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với pháp luật VN và điều ước quốc tế mà VN tham gia ký kết.

Để triển khai luật trên thực tế, Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ chủ trì xây dựng và trình CP ban hành các nghị định chi tiết về các vấn đề cụ thể: tiêu chí, thẩm quyền, trình tự, thủ tục, điều kiện, danh mục sản phẩm, dịch vụ...

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm về ngăn chặn xung đột thông tin trên mạng và quy định về mật mã dân sự. Còn Bộ Công an chịu trách nhiệm ngăn chặn sử dụng mạng để khủng bố.

Bỏ tiền ra là mua cả danh sách số điện thoại

Tại họp báo, báo VietNamNet đặt câu hỏi về các bước cụ thể triển khai một quy định mới trong luật này là thiết lập kênh thông tin trực tuyến để xử lý các phản ánh của người dân về các vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân.

Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết: Từ trước đến nay ta chưa có hệ thống nào để thu nhập thông tin về vấn đề này.

"Hiện nay có không ít các doanh nghiệp viễn thông, ngân hàng, siêu thị... đang thu thập thông tin cá nhân của chúng ta như tên tuổi, địa chỉ, điện thoại, email... Ngay trên mạng, cũng chỉ cần bỏ tiền ra là mua được cả danh sách số điện thoại kèm thông tin cá nhân của người dùng", Cục trưởng An toàn thông tin nói.

"Kênh nói trên là việc do ĐBQH đề xuất. Chúng tôi đang chạy thử nghiệm trên website của Cục, sắp tới sẽ triển khai chính thức. Bên cạnh đó sẽ có số đường dây nóng để người dân phản ánh việc họ bị các doanh nghiệp thu thập thông tin cá nhân. Nếu việc thu thập này là vi phạm thì sẽ bị xử phạt hành chính".

Báo VietNamNet cũng quan tâm đến việc ngăn chặn thư rác như yêu cầu của luật. Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết việc này đã được quy định trong các luật và nghị định của CP.

"Nhưng đây vẫn là vấn đề nhức nhối. Bản thân tôi có hai số điện thoại, một số chỉ chuyên dùng để xem mỗi ngày bị gửi bao nhiều tin nhắn rác", Cục trưởng An toàn thông tin chia sẻ.

Ông dẫn lại thông tin cho biết vừa rồi đã vô hiệu hóa 3,3 triệu thuê bao chuyên phát tán thư rác, chủ yếu là sim trả trước.

"Các doanh nghiệp viễn thông đang quản lý không tốt các sim trả trước này, mặc cho các đại lý khai báo mà không nhận diện được, không kiểm soát được", ông Hải hy vọng sau khi có luật và sửa đổi thông tin sẽ siết chặt hơn quản lý sim trả trước.

Báo Thanh niên quan tâm đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang kinh doanh các dịch vụ an toàn thông tin mạng từ trước khi có luật này.

Cục trưởng Nguyễn Thanh Hải nhận định thực tế trên thị trường cung cấp dịch vụ an toàn thông tin, ví dụ thiết bị giám sát, thiết bị phân tích chống mã độc…, hiện nay chưa có công cụ hay chuẩn nào để kiểm soát chất lượng, tiêu chuẩn, giá thành...

“Luật ra sẽ quy định khắt khe với các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ, sản phẩm này. Đây là ngành kinh doanh có điều kiện, các doanh nghiệp phải tuân thủ. Như vậy cũng sẽ giúp đào thảo những doanh nghiệp nhỏ, manh mún, nhân lực ít, chất lượng kém, lâu nay vẫn vào các cơ quan, tổ chức để làm các dịch vụ thông tin dù không có năng lực”, ông Nguyễn Thanh Hải khẳng định.

Chung Hoàng