Những chiếc tàu ngầm siêu hiện đại, đầy uy lực, thậm chí gần như không phát ra tiếng ồn của Nga luôn được cả thế giới ngưỡng mộ.

Có những loại tàu ngầm hạt nhân được mệnh danh là "quái vật biển khơi", trở thành lực lượng đắc lực để cùng với đội tàu mặt nước hùng hậu, dàn vũ khí khủng mặt đất tạo nên sức mạnh cho quân đội Nga.

{keywords}

Tàu ngầm Sankt-Petersburg (B-585) thuộc lớp tàu Lada được bàn giao cho Hải quân Nga năm 2010. Lada là thế hệ tàu ngầm mới, phát triển từ lớp Kilo với những cải tiến đáng kể trong động cơ để giảm tiếng ồn và nâng cấp hệ thống chiến đấu điện tử.

Lada được gọi là tàu ngầm thế hệ thứ 4, với khả năng tham chiến trong các cuộc tấn công ngầm - nổi, bảo vệ căn cứ hải quân, trinh sát hoặc tuần tra. Hệ thống vũ khí, điện tử của Lada được nâng cấp và cắt tỉa một cách rất gọn gàng với các tên lửa, ngư lôi chính xác cao. Thân tàu được sơn một lớp chống sóng siêu âm đặc biệt, làm tăng khả năng lẩn trốn radar. 

{keywords}

Tàu ngầm hạt nhân Vepr (Dự án 971 Schuka-B). Tờ National Interest (Mỹ) đã liệt kê các tàu ngầm trong dự án 971 Shchuka-B đứng đầu danh sách các tàu ngầm đáng gờm nhất của Nga. Báo đánh giá, mặc dù không thể chạy êm như "đồng nghiệp phương Tây" nhưng tàu ngầm loại này vẫn là mối đe dọa thực sự, đặc biệt là sau một loạt nâng cấp.

{keywords}

Tàu ngầm hạt nhân K-51 Verkhoturye mang tên lửa đạn đạo thuộc dự án 667BDRM Delfin. Nó đóng vai trò nòng cốt trong lực lượng phòng thủ hàng hải hạt nhân của Nga.

Đây là chiếc tàu ngầm đầu tiên trong lớp Delta IV được triển khai ở Bắc Cực với tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân. Đầu năm 2012, quân đội Nga đã được bàn giao K-51 Verkhoturye sau khi tàu hoàn thành các công đoạn nâng cấp tốn kém nhiều thời gian và tiền của.

{keywords}

Tàu ngầm hạt nhân K-84 Yekaterinburg thuộc dự án 667BDRM Delfin. Đây là 1 trong 7 tàu ngầm hạt nhân lớn thuộc lớp Delta-IV, nặng hơn 1.200 tấn, dài hơn 12m và có thể mang 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa. Tàu ngầm này có thể phục vụ thêm 10 năm nữa.

{keywords}

Tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk lớp Yasen của Hạm đội phương Bắc. Severodvinsk bắt đầu đi vào phục vụ từ tháng 6/2014. Ngoài ngư lôi cỡ 533-mm, tàu ngầm lớp Yasen còn có khả năng phóng tên lửa hành trình từ hệ thống 8 bệ phóng thẳng.

Trên tàu còn có tên lửa siêu thanh Onyx và Kalibr hoặc các tên lửa hành trình tấn công trên mặt đất. Con tàu này có thể lặn ở độ sâu 600m và trở thành mối đe dọa tiềm tàng cho các đối thủ của Nga.

{keywords}

Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Alexander Nevsky lớp Borei. Con tàu này có thể mang theo tổng số 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm RSM-56 Bulava (SS-NX-30), mỗi tên lửa có khả năng mang tới 6-10 đầu đạn hạt nhân phân hướng, tầm phóng khoảng 8.500km.

{keywords}

Tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh lớp Borei. Cũng như tàu Alexander Nevsky, nó được mệnh danh là xương sống của Hải quân Nga. Vladimir Monomakh có thể lặn sâu 450m, thủy thủ trên tàu khoảng 107 người. Trên tàu được trang bị 16 tên lửa Bulava và mang 6 - 10 đầu đạn hạt nhân siêu thanh.

Các tàu ngầm hạt nhân lớp Borei được coi là nền tảng cho sức mạnh hải quân Nga những thập niên tới. Dự kiến, đến năm 2020, Nga sẽ xây dựng 8 tàu ngầm lớp Borei.

{keywords}

Tàu ngầm Stary Oskol được coi là những tàu ngầm chạy êm nhất thế giới. Tốc độ di chuyển dưới nước của tàu đạt 20 hải lý, độ lặn sâu tối đa 300 mét, chế độ tự động lặn 45 ngày đêm, thủy thủ đoàn 52 người. Tàu được trang bị tổ hợp tên lửa hành trình "Calibre" và hệ thống vô tuyến điện tử hiện đại.

{keywords}

Tàu ngầm lớp Akula được coi là loại tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới, chế tạo từ thời Liên Xô những năm 1980. Nó dài 175 m, bằng 2 sân bóng đá, cao bằng toà nhà 9 tầng. Kích cỡ ấn tượng của tàu ngầm này là để mang các tên lửa đạn đạo liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân mà tàu ngầm thông thường không mang được.

Thái An tổng hợp