- Tỉ lệ ĐB trẻ của khóa đầu tiên đạt đến 70,7%. Trải qua 13 khóa QH, chất lượng ĐB trẻ từng bước được nâng cao.

Nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Phó Chủ tịch QH Trương Mỹ Hoa nhớ về "thời gian tốt đẹp không thể nào phai" khi tham gia QH các khóa 9,10,11.

Tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên được tổ chức hôm nay ở Nhà Quốc hội, bà vui mừng khi thấy ĐBQH nữ ngày càng được quan tâm, bố trí tham gia nhiều vị trí chủ chốt, thể hiện được sự tự tin, kỹ năng, bản lĩnh, có nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, chất lượng đối với những vấn đề quốc kế dân sinh.

{keywords}
Nguyên Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch QH Trương Mỹ Hoa

Nhưng bà cũng trăn trở khi thấy tỉ lệ ĐB nữ tại các khóa QH gần đây không đạt chỉ tiêu, kiến nghị quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ , phấn đấu tỉ lệ nữ ĐBQH khóa 14, HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 đạt trên 35%.

Bà cũng chia sẻ những kinh nghiệm làm người đại biểu nhân dân: "Nếu ĐBQH tiếp xúc, gắn bó chặt chẽ, lắng nghe ý nguyện, chia sẻ cuộc sống của cử tri và nhân dân sẽ có nhiều thông tin thiết thực tự thực tiễn, tránh được tình trạng chủ quan, duy ý chí trong việc góp ý, xem xét quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước tại QH, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng của cử tri và nhân dân trong việc chấp hành, thực thi chủ trương, chính sách, pháp luật.

Ngược lại, nếu mối quan hệ này lỏng lẻo, không khăng khít, vô cảm, thiếu trách nhiệm thì hơi thở cuộc sống không vào được QH, hệ quả chính sách sẽ không đi vào cuộc sống, quyền lực nhân dân trao cho QH bị hạn chế".

Vì vậy, bà Trương Mỹ Hoa kiến nghị QH, vừa đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, vừa phát huy dân chủ, công khai, minh bạch, xem xét thấu đáo khi quyết định các vấn đề kiến nghị của cử tri và nhân dân. ĐBQH gương mẫu, gắn bó mật thiết, gần gũi lắng nghe dân, là cầu nối giải quyết, phản ánh kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đến QH.

Những ĐBQH tuổi 20, 30 khóa đầu

Sau cuộc tổng tuyển cử đầu tiên ngày 6/1/1946, nhiều ĐB trong độ tuổi thanh niên đã được nhân dân tín nhiệm bầu vào QH.

{keywords}

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Đại biểu Nhân dân 

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ôn lại điều này trong phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Những ĐB như Tạ Quang Bửu (36 tuổi), Võ Nguyên Giáp (35 tuổi), Phan Bôi (35 tuổi), Xuân Thủy (34 tuổi), Nguyễn Huy Tưởng (34 tuổi), Trần Duy Hưng (33 tuổi), Trịnh Văn Bô (32 tuổi), Nguyễn Côn (31 tuổi), Xuân Diệu (30 tuổi), Lý Chính Thắng (29 tuổi), Hoàng Văn Đức (28 tuổi), Cù Huy Cận (27 tuổi), Huỳnh Văn Tiểng (26 tuổi), Đồng Sĩ Nguyên (23 tuổi), Nguyễn Đình Thi (22 tuổi)...

Tỉ lệ ĐB trẻ của khóa đầu tiên đạt đến 70,7%. Trải qua 13 khóa QH, chất lượng ĐB trẻ từng bước được nâng cao, số lượng ĐB dưới 40 tuổi đạt trung bình khoảng 15%.

"Đối với các ĐB trẻ, là thành viên của cơ quan quyền lực cao nhất vừa là vinh dự, cơ hội để rèn luyện bản thân, đồng thời đòi hỏi trách nhiệm hết sức lớn lao với tư cách là người ĐB cho nhân dân", ông Nguyễn Đắc Vinh, cũng là ĐBQH khóa 13, ghi nhận sự tin tưởng của Đảng, nhà nước và QH đối với thế hệ trẻ.

Thay mặt các ĐBQH trẻ, Bí thư TƯ Đoàn cam kết nỗ lực học tập rèn luyện để tiếp bước các thế hệ cha anh, tham gia tích cực các nhiệm vụ chính trị của QH, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động QH, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chung Hoàng