Ngoài bom nhiệt hạch, Triều Tiên còn nhiều vũ khí đáng sợ, trong đó có một kho vũ khí hóa học lớn, ước tính khoảng 2.500 - 5.000 tấn chất vũ khí hóa học. 

{keywords}

Về tiềm lực quân sự, Bình Nhưỡng chủ yếu dựa vào các khí tài Liên Xô từ những năm 1950, 1960. Cho dù vậy, Triều Tiên kể cả khi không tính tới kho hạt nhân, vẫn có một số vũ khí khiến Seoul lo ngại.

Pháo

Phần lớn lực lượng của Triều Tiên được trang bị khá thô sơ nhưng nước này vẫn có khả năng tiến hành một cuộc tấn công pháo binh thảm khốc.

{keywords}

Hầu hết các khẩu pháo - con số là hàng ngàn - đều được ngụy trang kín đáo. Các lực lượng của Mỹ và Hàn Quốc đều khó có thể hy vọng xóa sạch thứ vũ khí này trước khi chúng san phẳng Seoul (nhiều người ước tính mất chưa đầy 2 giờ đồng hồ). 

Nếu xảy ra chiến tranh, thành phố sầm uất của Hàn Quốc có thể phải hứng chịu hơn nửa triệu quả đạn pháo trong vòng 1h.

M1978 Kosan 170 mm và rocket phóng loạt MRL-240 là hai loại pháo nguy hiểm nhất của Triều Tiên. Kosan có tầm bắn tới 60 km, tốc độ bắn của nó rất chậm khoảng 1-2 viên/5 phút, nhưng nhờ số lượng lớn, khoảng 500 khẩu, nó có thể áp đảo về hỏa lực.

Trong khi đó, rocket phóng loạt MRL-240 có tầm bắn khoảng 35 km, mỗi xe phóng có thể mang 12 hoặc 22 đạn. 

Vũ khí hóa học

Triều Tiên có một kho vũ khí hóa học lớn, phần nhiều trong số này có thể sử dụng kết hợp với lực lượng pháo binh. 

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc có thể xóa sổ pháo binh Triều Tiên, nhưng cái giá phải trả không nhỏ nếu lực lượng này dùng vũ khí hóa học.

{keywords}

Ngoài ra, các loại chất độc - mà Bình Nhưỡng có thể tự sản xuất - cũng có thể được không quân hay tên lửa đạn đạo sử dụng để gây nguy hiểm cho đối phương.

Theo Sáng kiến đe dọa hạt nhân, Triều Tiên có thể sở hữu 2.500 - 5.000 tấn chất vũ khí hóa học (CW). 

Hàn Quốc từng đánh giá Bình Nhưỡng có thể tự sản xuất hầu hết các loại vũ khí hóa học trong nước, dù phải nhập khẩu một số tiền chất để sản xuất chất độc thần kinh.

Theo công suất tối đa, Triều Tiên ước tính có thể sản xuất được 12.000 tấn CW. Bình Nhưỡng được cho là đang tập trung sản xuất các chất độc thần kinh như sarin và VX (VX là một loại hóa chất nhân tạo không mùi, không vị, và là một chất độc mạnh).

Tuy nhiên, nền kinh tế bị cô lập và yếu kém của Triều Tiên ảnh hưởng không nhỏ tới năng lực sản xuất các loại vũ khí này.

Lực lượng đặc nhiệm

{keywords}

Triều Tiên đầu tư mạnh tay vào các đơn vị đặc nhiệm để bù đắp cho các khuyết thiếu thông thường. 

Một báo cáo năm 2010 cho biết, quân đội nước này có hơn 200.000 lính đặc nhiệm đảm nhận tiến hành các vụ tấn công vào những cơ sở trọng yếu của Mỹ và Hàn Quốc tại Hàn Quốc, cũng như ám sát các quan chức chính phủ.

Nếu xảy ra chiến tranh, lực lượng này có thể thâm nhập vào Hàn Quốc bằng các đường hầm, tàu ngầm mini hay máy bay.

Tấn công mạng

Quân đội Triều Tiên có khả năng tiến hành tấn công mạng. Nhưng có rất ít thông tin biết chính xác về điều này.

Có thể họ không lão luyện như Nga hay Trung Quốc nhưng có khả năng đáng gờm. Họ có thể làm tê liệt mạng lưới điện của một quốc gia, hay thậm chí làm sập các mạng lưới chỉ huy, kiểm soát bằng các cuộc tấn công nghiệp dư.

Tên lửa đạn đạo

{keywords}

Triều Tiên có khả năng đáng kể về tên lửa đạn đạo với sự trợ giúp của Nga và Trung Quốc. 

Một số ước tính cho biết, họ có trên 600 trên lửa Scud tầm gần, hơn 200 tên lửa Nodong (tầm bắn trên 1.000 km) và khoảng 50 tên lửa Musudan và Taepodong (tầm bắn 4.000 km và 2.200 km).

Những vũ khí này có thể được sử dụng để phóng các loại vũ khí thông thường, hóa học và thậm chí là hạt nhân nhằm vào các mục tiêu ở bán đảo Triều Tiên hay xa hơn thế.

Thái An (Theo nationalinterest)