- Nguyên Phó chánh thanh tra tỉnh Hậu Giang Lê Khả Đoàn “xin trẻ lại 3 tuổi” bị cho về hưu theo đúng tuổi khai sinh ban đầu khẳng định quyết tâm đòi lại công bằng cho mình.

Ông Đoàn nói với VietNamNet UBND tỉnh vừa mở buổi đối thoại giữa các ban ngành liên quan giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của ông về việc "xin trẻ lại 3 tuổi".

Tuy nhiên, tỉnh Hậu Giang tuyên bố vẫn chờ Bộ Nội vụ cho ý kiến, nếu không sẽ không thể giải quyết trường hợp này.

Năm 2011, ông Đoàn bất ngờ xin đăng ký lại khai sinh từ năm 1955 thành 1958. Sau đó, ông Đoàn đã dùng giấy khai sinh mới này để điều chỉnh lại ngày tháng năm sinh trong các loại giấy tờ quan trọng như giấy CMND, hộ khẩu, bằng tốt nghiệp đại học.

{keywords}
Nguyên Phó chánh thanh tra tỉnh Hậu Giang Lê Khả Đoàn

Tháng 5/2012, ông Đoàn làm đơn đề nghị chi bộ Thanh tra tỉnh Hậu Giang xin điều chỉnh lại ngày tháng năm sinh trong hồ sơ đảng viên, công chức và bảo hiểm xã hội.

Các ngành chức năng tỉnh Hậu Giang vào cuộc tiến hành xác minh và không đồng ý việc xin điều chỉnh của ông Đoàn, thậm chí đề nghị xem xét kiểm điểm theo quy định.

Tuy nhiên, ông Đoàn không đồng ý nên có đơn khiếu nại, đề nghị trả lại cho mình 3 tuổi bị “oan”.

Đến ngày 1/7/2015, ông Đoàn được cho nghỉ hưu theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang trong khi các khiếu nại, tố cáo của ông liên quan việc "trẻ lại 3 tuổi" chưa dứt điểm.

Bộ Nội vụ quyết định

Trao đổi với VietNamNet, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho hay tỉnh muốn giải quyết vụ việc một cách trách nhiệm, khách quan.

Ông Thanh nhấn mạnh, theo hồ sơ trong luật Lao động, luật Bảo hiểm xã hội, luật Công chức, ông Đoàn đã đủ 60 tuổi nên phải nghỉ hưu.

"Quyết định của UBND tỉnh cho ông Đoàn nghỉ hưu là hoàn toàn đúng", ông Thanh khẳng định.

{keywords}
Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh

Phó chủ tịch tỉnh cho hay, việc thay đổi năm sinh theo giấy khai sinh của ông Đoàn mới được cấp lại vào hồ sơ công chức hay không phải do Bộ Nội vụ quyết định.

Đến nay, tỉnh Hậu Giang đã 2 lần có văn bản hỏi xin kiến Bộ Nội vụ về trường hợp ông Đoàn nhưng chưa nhận được phản hồi.

"UBND tỉnh sẽ sớm liên hệ lại với Bộ Nội vụ để Bộ xem xét và cho ý kiến việc điều chỉnh năm sinh của ông Đoàn. Nếu không có ý kiến của Bộ Nội vụ thì tỉnh không thể giải quyết được việc này”, Thanh quả quyết.

Vừa qua, UBND tỉnh đã có ý kiến kết luận kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Huỳnh Thu - Giám đốc Sở Tư pháp và ông Nguyễn Thành Nhơn - Phó giám đốc Sở Tư pháp về việc được phân công xác minh, nhưng không thực hiện, không báo cáo đúng quy trình, đôn đốc, nhắc nhở để cấp dưới báo cáo không đầy đủ về vụ việc "xin trẻ lại 3 tuổi" của ông Đoàn.

Trong khi đó, nói với VietNamNet, ông Đoàn kêu 7 tháng qua không nhận được một đồng lương nào.

"Gia đình lại khó khăn nên phải vay mượn khắp nơi để đi ra Hà Nội giải quyết vụ việc này, đòi lại sự công bằng cho mình. 

Làm thanh tra tỉnh gần 30 năm giải quyết không biết bao nhiêu khiếu nại của người dân, vậy mà giờ phải đi khiếu nại cho chính bản thân mình đúng là bất công”, ông Đoàn thốt lên.

Hoài Thanh