Xác định cuộc vận động là lâu dài, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nói cần tránh tâm lý nôn nóng, chủ quan, kỳ vọng quá nhiều, quá sớm vào kết quả.
Phát biểu tại hội nghị toàn quốc tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (CVĐ) sáng nay (12/120, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định CVĐ đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các bộ, ngành từ Trung ương đến các địa phương và toàn xã hội.

Tổng Bí thư đánh giá, qua 4 năm thực hiện, CVĐ đã góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao phẩm chất, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Ý thức và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng cao. Mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân được tăng cường. Nội dung cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, chống lãng phí, tham ô, chống thói quan liêu, vô trách nhiệm được nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả.



Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đại biểu tham dự hội nghị.
Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng chỉ rõ, bên cạnh những nỗ lực và thành tích đạt được ban đầu, quá trình thực hiện CVĐ trong 4 năm qua cũng bộc lộ một số hạn chế, thiếu sót cần khắc phục. "Một bộ phận, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, kể cả cán bộ chủ chốt còn thiếu tự giác, chưa gương mẫu" trong thực hiện CVĐ…

Tổng Bí thư chỉ rõ, qua 4 năm thực hiện CVĐ có thể rút ra một số kinh nghiệm thiết thực.

Trước hết, phải tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về ý nghĩa và tác động to lớn của CVĐ. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, đặc biệt là vai trò trách nhiệm, tính gương mẫu của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có ý nghĩa quyết định trong việc huy động toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tham gia.

Sự vào cuộc tích cực, chủ động của hệ cả thống chính trị, nhất là các cơ quan của Đảng, Nhà nước, MTTQ, các đoàn thể chính trị có ý nghĩa tác động to lớn đối với quá trình thực hiện. Đội ngũ cốt cán, trước hết là người đứng đầu cơ quan Đảng, Nhà nước, thủ trưởng của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần phải nêu cao trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp chung, gương mẫu, đi đầu trong công tác tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện.

Tổng Bí thư yêu cầu, trong chỉ đạo và thực hiện cần phải xác định quan điểm đây là cuộc vận động lâu dài, tiến hành trong nhiều năm, cho nhiều thế hệ. "Do đó, tránh tâm lý nôn nóng, chủ quan, kỳ vọng quá nhiều, quá sớm vào kết quả CVĐ trong khi cần phải có một thời gian và nỗ lực cần thiết".

Mặt khác, "cần khắc phục tư tưởng cầm chừng, hoài nghi, bàng quan chưa thực sự quan tâm tới CVĐ đồng thời cần điều chỉnh một số nội dung, giải pháp về công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện".

Tổng Bí thư nhấn mạnh, đã có đủ cơ sở thực tiễn và lý luận để báo cáo với Đại hội lần thứ XI của Đảng tiếp tục đẩy mạnh, đưa CVĐ thành hoạt động thường xuyên của cán bộ, đảng viên, của các chi bộ, tổ chức Đảng.

Cán bộ tham nhũng rao giảng thì dân không nghe đâu

Báo cáo do Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang trình bày tại hội nghị phân tích: “Chưa có nhiều tấm gương có sức thuyết phục của lãnh đạo các cấp trong việc làm theo Bác Hồ, trong khi đó, sự tha hóa của một số cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành đã gây tác động xấu, làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào ý nghĩa, tác dụng của CVĐ”.

Đó cũng là câu hỏi khó của nhân dân mà ông Trần Văn Tới, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy Đồng Nai, chuyển đến hội nghị: “Cuộc vận động nói là ‘trên trước dưới sau’, vậy điển hình của tổ chức Đảng đâu, đảng viên đâu?"

Ông Lê Thanh Bình, nguyên ủy viên thường vụ tỉnh ủy, chủ nhiệm ban kiểm tra tỉnh Hậu Giang cũng nhận định: “Những cán bộ lãnh đạo chưa tốt, chưa gương mẫu, là một điều rất đáng tiếc. Đài báo vừa qua đã phản ánh nhiều hiện tượng cán bộ tham nhũng, lãng phí, thiếu tu dưỡng rèn luyện đạo đức. Vì vậy, việc học và làm theo gương Bác không chỉ là việc của cấp dưới, mà chủ yếu là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt phải làm cho tốt thì mới có tác dụng”.

“Những người như vậy mà lên rao giảng học theo Bác Hồ thì người dân không nghe, không tin đâu. Phải uốn nắn hoặc thay đổi cán bộ nếu cần thiết”, ông Bình nói.

  • Thủy Chung