Thiếu tướng TQ về hưu Từ Quang Dụ nói rằng, sân bay mới hoàn tất ở Đá Chữ Thập có thể sớm được TQ dùng để thử nghiệm các chuyến bay quân sự.

Tướng Từ nhấn mạnh, sân bay này chủ yếu dùng cho mục đích dân sự như công tác cứu hộ hay vận chuyển hàng hóa, nhưng cũng có thể dùng cho các máy bay quân sự tuần tra Biển Đông.

Đây là sân bay mà TQ đã xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

{keywords}

Đường băng phi pháp TQ xây trên Đá Chữ Thập. Ảnh: Reuters

“Các máy bay quân sự sẽ sớm cất cánh từ đó sớm hay muộn. Rất có thể là trong nửa đầu năm nay", ông này cho biết thêm rằng, thực tế các chuyến bay dân sự đã thử nghiệm tại đây đồng nghĩa với việc, sân bay ở Đá Chữ Thập đáp ứng đủ các yêu cầu cho sử dụng quân sự.

Theo ông, đường băng dài 3km ở sân bay mới thích hợp cho cả máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, trực thăng và máy bay do thám. Ông Từ nói, các sân bay, nhà kho và những cơ sở khác cũng sẽ sớm được xây dựng tại đây.

Nói về sân bay ở Đá Chữ Thập, Dương Hồng Hải, phó phụ trách bộ phận tiêu chuẩn bay Cục Hàng không dân sự TQ cho biết: "Sân bay sẽ như một trung tâm hàng không ở quần đảo Nam Sa (cách TQ gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, nhân sự cũng như y tế với các vùng lân cận".

Theo Tân hoa xã, các cơ quan chính phủ TQ gồm hàng hải, nghề cá, tìm kiếm và cứu hộ, nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường... sẽ được xây dựng tại đây. TQ cũng dự kiến đưa khách du lịch tới tham quan Đá Chữ Thập.

Ngày 6/1, hai máy bay dân sự cỡ lớn của TQ đã hạ cánh xuống sân bay mà nước này xây dựng trái phép ở Đá Chữ Thập. 

Hành động này của TQ khiến Nhật Bản, Philippines, Mỹ và Việt Nam phản đối mạnh mẽ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tuyên bố: “Đây là hành động xâm phạm một cách nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực; đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Việt Nam kiên quyết yêu cầu TQ chấm dứt ngay các hành động tương tự, không có thêm những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, tôn trọng các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, không có những hành động làm mở rộng và phức tạp hơn tranh chấp".

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thì bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" trước việc TQ đưa máy bay hoạt động thử nghiệm ở đường băng trên Đá Chữ Thập. 

"Đây là hành động đơn phương nhằm làm thay đổi hiện trạng, qua đó biến việc TQ cải tạo, bồi lấp trái phép các bãi đá trở thành sự đã rồi. Nhật Bản không thể chấp nhận hành động này, khi nó khiến căng thẳng trong khu vực leo thang", ông nói. 

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói, Manila phản đối hành động này của TQ. Ông Jose cho biết Manila đang cân nhắc biện pháp phản đối chính thức đến Bắc Kinh về việc "làm phát sinh thêm căng thẳng ở khu vực".

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về chuyến bay thử nghiệm của TQ trên Đá Chữ Thập.

TQ đã ngang nhiên chiếm giữ trái phép một số bãi ngầm trong đó có Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa và biến chúng thành các đảo nhân tạo nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền với hầu hết Biển Đông.

Thái An (Theo SCMP)