- Hôm nay, Bộ Chính trị tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu QH khóa 14 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc hội nghị.

Tổng bí thư nhấn mạnh đây là sự kiện chính trị quan trọng, là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý, dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

"Đây là cơ hội để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại QH và HĐND các cấp. Đây cũng là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân", Tổng bí thư nói.

Tổng bí thư yêu cầu cả hệ thống chính trị đoàn kết thống nhất, tăng cường phối hợp, tập trung dốc sức chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm.

Phát huy dân chủ

Tiếp theo, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Đinh Thế Huynh đọc Chỉ thị của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử, trong đó nhấn mạnh một số nguyên tắc quan trọng.

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Công tác nhân sự phải phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng, gắn kết quả nhân sự của Đại hội Đảng các cấp, quy hoạch cán bộ và công tác chuẩn bị nhân sự.

Người được giới thiệu phải là tiêu biểu, quan điểm lập trường chính trị vững vàng, có năng lực điều kiện thực hiện nhiệm vụ ĐB.

"Không đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư tưởng cục bộ, bảo thủ, đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiện vi phạm, đã bị các cơ quan có thẩm quyền kết luận không trung thực, người đứng đầu cơ quan tổ chức đơn vị để xảy ra tham nhũng lãng phí, mất đoàn kết nghiêm trọng", ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.

Bên cạnh số lượng, phải đặc biệt lưu ý đến chất lượng, đảm bảo cơ cấu hợp lý những người đang công tác tại các cơ quan Đảng, nhà nước, lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thế nhân dân.

"Giảm hợp lý các ĐB công tác tại các cơ quan hành chính, tăng số lượng ĐB chuyên trách, bảo đảm tỉ lệ phụ nữ, người dân tộc thiểu số, tôn giáo, tái cử, trẻ, nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, xuất thân công nhân, nông dân, doanh nghiệp, đại diện hiệp hội, nghiệp đoàn, sản xuất kinh doanh...", ông Đinh Thế Huynh nói.

{keywords}
Ảnh: Thủy Chung

Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ cũng lưu ý phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện quyền ứng cử, bầu cử; động viên cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử, nghiên cứu kỹ những người ứng cử.

"Giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo, ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật bầu cử, kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu phá hoại bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối; cũng như đối phó kịp thời với thiên tai có thể xảy ra trong thời gian bầu cử", ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đọc chỉ thị của Thủ tướng về tổ chức bầu cử, gồm 10 điểm lớn, giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương về các công tác thông tin tuyên truyền, thống kê dân số, tính toán số lượng ĐB và cử tri, bảo đảm giao thông, liên lạc thông suốt, bảo vệ an ninh trật tự, bố trí kinh phí, đối phó thiên tai, dịch bệnh, kê khai tài sản, giải quyết khiếu nại tố cáo...

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc thông báo Kế hoạch của Hội đồng bầu cử quốc gia; Phó trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính đọc hướng dẫn về công tác nhân sự bầu đại biểu QH và HĐND khóa mới; Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân đọc hướng dẫn việc tổ chức hội nghị cử tri, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu QH và HĐND trong bầu cử bổ sung.

Chung Hoàng