Tại cuộc họp báo trực tuyến chiều 5/7, ông Phùng Đình Thực, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đã đưa ra quan điểm chính thức về việc thăm dò, khai thác dầu khí ở biển Đông sau vụ tàu Bình Minh 02 và tàu Viking 2 bị cắt cáp.


Giàn khai thác mỏ Bạch Hổ

Theo báo Tuổi Trẻ, Tổng giám đốc PVN cho hay, thời gian này PVN vẫn đang thực hiện các hoạt động thăm dò dầu khí tại thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Việc thăm dò này là theo đúng luật quốc tế chứ không phải tự Việt Nam tính ra nên ông Thực khẳng định hiện PVN không có bất cứ thay đổi kế hoạch nào dù sau sự kiện tàu Bình Minh 02 lại tiếp tục xảy ra vụ tàu Viking 2.

Theo ông Thực, năm 2011, thực hiện nghị quyết 11 của Chính phủ, PVN cắt, giãn 12 dự án với tổng vốn 7.250 tỉ đồng nhưng riêng lĩnh vực thăm dò dầu khí không dừng dự án nào. Theo báo cáo sáu tháng đầu năm của PVN, tập đoàn này đã có hai phát hiện dầu khí mới. PVN cho biết hai phát hiện này giúp gia tăng trữ lượng dầu khí 10,2 triệu tấn.

Trong sáu tháng qua, PVN đã ký được năm hợp đồng dầu khí mới, trong đó ở nước ngoài một dự án.

Trả lời câu hỏi một hãng dầu khí lớn là ConocoPhilips vừa phải từ bỏ một hợp đồng với PVN liệu có phải do áp lực nước ngoài, ông Phùng Đình Thực cho biết lý do quan trọng là mỏ dầu khí đó không phải giai đoạn gia tăng trữ lượng mà bắt đầu vào giai đoạn khai thác phức tạp, bản thân Hãng ConocoPhillips cũng có nhu cầu cơ cấu lại đầu tư. “PVN sẽ tính toán mua lại cổ phần” - ông khẳng định.

Về những biện pháp, giải pháp bảo vệ tàu khảo sát, giàn khoan thời gian tới, theo ông Thực: “Biển Đông sẽ có nhiều biến động. Chúng tôi sẽ lấy “bất biến” là độc lập chủ quyền để ứng xử các “biến” khác”.

Về khả năng đối phó và các phản ứng sắp tới, ông Thực cho biết PVN sẽ hết sức bình tĩnh theo dõi, xử lý và sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan thực hiện đúng kế hoạch.

(Theo Tuổi Trẻ)

Mới đây, Philippines tuyên bố sẽ cấp phép nhiều hơn cho các công ty tư nhân tìm kiếm dầu và khí tự nhiên ở Biển Đông - nơi nước này đang có tranh chấp căng thẳng với Trung Quốc. Theo thông báo của Bộ Năng lượng Philippines, tổng cộng 15 hợp đồng thăm dò sẽ được thông qua chủ yếu là những dự án ngoài khơi đảo Palawan ở phía tây. Bộ này không nói chi tiết gì thêm ngoài việc cho hay, các lô sẽ bao gồm Đông East Palawan cũng như Tây Bắc của Palawan và lòng chảo biển Sulu.

“Hàng loạt hợp đồng sẽ thu hút đầu tư trong các hoạt động thăm dò dầu khí, góp phần thực hiện mục tiêu tự cung cấp năng lượng của đất nước là 60%”, tuyên bố của Bộ Năng lượng Philippines nhấn mạnh.

“Các công ty độc lập và thăm dò quốc tế quy mô lớn đã bày tỏ sự quan tâm của họ trong việc đấu thầu những dự án ở nhiều lô khác nhau”, tuyên bố cho biết. Lịch trình đấu thầu diễn ra giữa lúc Trung Quốc có những hành động gây hấn trong tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở vùng biển này với bốn quốc gia Đông Nam Á (trong đó có Philippines).