Chiều tối 26/2, Chủ tịch MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân đến thăm và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy thuốc tại Bệnh viện Quân y 354, Bệnh viện Phổi trung ương và Tổng hội Y học VN.

Tại Bệnh viện Quân y 354, ông Nhân nhắc lại lịch sử ngành quân y có từ sớm và có nhiều đóng góp cho quân và dân cả nước. Trong đó có sự đóng góp của nhiều nhà khoa học làm trong ngành quân y.

{keywords}

Ông Nguyễn Thiện Nhân thăm bệnh viện Quân y 354


Ông Nhân cho biết, cha ông (thầy thuốc Nhân dân, GS. Nguyễn Thiện Thành) cũng là một trong số các bác sỹ quân y. Hay như GS. Từ Giấy cũng là một thầy thuốc Nhân dân chuyên về dinh dưỡng, có nhiều đóng góp trong quân đội.

“Chúc tập thể Bệnh viện Quân y 354 phát huy cả hai truyền thống của ngành y và truyền thống anh hùng của quân đội, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”, Chủ tịch MTTQ nhấn mạnh.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ VN  thắp hương tưởng nhớ cố Bộ trưởng Bộ Y tế Phạm Ngọc Thạch

Đến thăm Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ tịch MTTQ VN bày tỏ sự phấn khởi khi nghe số người chết vì bệnh lao giảm gần một nửa.

“Khoảng 30.000 chết vì bệnh lao mỗi năm, gấp 3 lần người chết vì tai nạn giao thông, nay giảm gần ½ người chết, từ 30.000 người xuống còn 17.000 người/năm. Đây là thành tựu rất đáng trân trọng”, ông Nhân nói.

Chủ tịch MTTQ VN kể, vợ ông trước đây cũng là bác sỹ ngành lao phổi nên ông rất chia sẻ và thấu hiểu những hy sinh, đóng góp thầm lặng của các sỹ chuyên khoa lao phổi trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

{keywords}
Ông Nguyễn Thiện Nhân bắt tay chúc mừng các thầy thuốc nhân ngày truyền thống 27/2 

Lãnh đạo Bệnh viện Phổi trung ương kể lại câu chuyện cảm động 4 năm về trước. Chủ tịch MTTQ VN, khi ấy là Phó Thủ tướng đến thăm bệnh viện và thấy được những con số đầy bức xúc. Điều này đã thôi thúc ông đưa ra quyết định: “phải có đề án về chiến lược quốc gia phòng chống lao”.

Cũng nhờ vậy, sau đó đề án được phê duyệt và triển khai trong toàn quốc. Hiệu quả của chương trình được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá tốt, tốc độ giảm mỗi năm 4,6% số hiện mắc và giảm 4,4% số tử vong từ năm 2000…

Đến thăm Tổng hội Y học VN, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ: “Hơn 90 triệu người Việt đều nhớ đến các thầy thuốc. MTTQ gửi lời tri ơn sâu sắc đến các thầy thuốc VN”.

“Chúng tôi đánh giá cao đóng góp của tổng hội với ngành y cả nước. Dù đã nghỉ hưu nhưng các thầy vẫn tiếp tục đóng góp, truyền lại tri thức cho đội ngũ trong ngành. Đây là điều hết sức trân trọng”, ông Nhân nhấn mạnh.

Thu Hằng - Ảnh: Hoàng Long