Cảnh sát biển Việt Nam đang đề nghị Chính phủ cho phép thiết lập đường dây nóng với cảnh sát biển Trung Quốc (Tổng cục quản lý biên giới - Bộ Công an Trung Quốc), Trung tướng Phạm Đức Lĩnh cho hay.


Vị Cục trưởng Cục Cảnh sát biển cho hay, tình hình hiện nay có khó khăn, “va chạm trên biển xảy ra cũng là đương nhiên”.

Cảnh sát biển đã đề nghị Chính phủ cho phép cảnh sát biển thành lập đường dây nóng giữa cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc (Tổng cục quản lý biên giới trực thuộc Bộ Công an Trung Quốc).

Chúng ta sẽ thiết lập quy chế về đường dây nóng. Khi có vấn đề gì, bạn thông báo cho chúng ta và ngược lại. Hai bên đưa ra giải pháp tốt nhất tạo điều kiện cho ngư dân, tránh tình trạng như vừa rồi, đơn phương giải quyết nên ta chưa thoải mái.

“Nếu chưa thiết lập được thì cũng phải liên hệ với các tỉnh có liên quan trực tiếp đến vùng biển của Việt Nam”, Trung tướng Lĩnh nói. 

Ảnh: Hoàng Loan

Hiện nay, Việt Nam đã có hợp tác với lực lượng biên phòng của khu tự trị dân tộc Choang ở Quảng Tây và ở Hải Nam, Trung Quốc. Với các khu vực khác, cảnh sát biển Việt Nam chưa đặt vấn đề.

Cảnh sát biển cũng là cơ quan đầu mối giữa các lực lượng: hải quân, biên phòng, cảnh sát biển và cục khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản của Bộ Nông nghiệp trong Ủy ban Liên hiệp nghề cá Việt Nam - Trung Quốc tại vịnh Bắc Bộ.

Theo ông Lĩnh, hiện nay, hàng năm Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam luôn tổ chức tuần tra kiểm soát liên hợp nghề cá tại vùng đánh cá chung vịnh Bắc Bộ với Tổng cục Ngư chính Nam Hải - Trung Quốc, một đến hai lần. Năm nay đã tổ chức một chuyến.

Hàng tháng, cố gắng tổ chức tuần tra toàn bộ vùng đánh cá chung một đến hai lần. Trong quá trình đó, cảnh sát biển mỗi nước sẽ kiểm tra cả tàu Việt Nam và Trung Quốc đang đánh bắt trong vùng biển, theo đúng hiệp định. Nếu có vi phạm thì nhắc nhở cả hai bên chấp hành cho đúng.

Hai bên cũng trao đổi đoàn thường xuyên hàng năm để rút kinh nghiệm nhằm tạo điều kiện cho ngư dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc làm ăn trên biển được thuận lợi và và luôn tuân thủ đúng quy định của Hiệp định nghề cá trong vịnh Bắc Bộ Việt Nam - Trung Quốc.

Phương Loan