- Trong 197 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu có 17 ủy viên Bộ Chính trị. Còn 2 ủy viên Bộ Chính trị là ông Đinh La Thăng và ông Hoàng Trung Hải được TP.HCM và Hà Nội giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa 14.

Sáng nay, Đoàn chủ tịch UB TƯ MTTQ VN tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 2 bầu cử ĐBQH khoá 14.

{keywords}
Ảnh: Hoàng Long

Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch MTTQ VN cho biết, theo cơ cấu, số lượng ĐBQH ở Trung ương được phân bổ 198 người, nhưng các cơ quan chỉ giới thiệu 197 người (thiếu 1).

Trong đó, các cơ quan Đảng được phân bổ 11 ĐB, giới thiệu 12 (tăng 1); cơ quan Chủ tịch nước và Tư pháp giới thiệu 5 người như chỉ tiêu phân bổ; cơ quan QH giới thiệu 113, ít hơn số lượng được phân bổ 1 người; cơ quan Chính phủ giới thiệu 17, ít hơn số lượng phân bổ 1 người.

Bộ Quốc phòng giới thiệu 15 người như số lượng được phân bổ; Bộ Công an giới thiệu 3, bằng số lượng phân bổ; Kiểm toán Nhà nước giới thiệu 1 ứng cử viên như phân bổ; MTTQ cũng giới thiệu 31 người như được phân bổ.

Trong danh sách 197 ứng cử viên này, có 17/19 ủy viên Bộ Chính trị. Hai ủy viên Bộ Chính trị nằm ngoài danh sách là Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng được Hà Nội và TP.HCM giới thiệu ứng cử tại địa phương.

Như vậy cả 19/19 ủy viên Bộ Chính trị đều được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa 14.

Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Bộ Chính trị giới thiệu 95 ủy viên trung ương ứng cử ĐBQH.

197 ứng cử viên được giới thiệu không có ai có đơn thư khiếu nại tố cáo.

Thu Hằng