Dự kiến ngày mai (9/7), hải quân các nước Mỹ, Nhật và Australia sẽ có một cuộc tập trận chung ở Biển Đông – nơi Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền bao trùm hầu hết vùng biển.

Thông tin được bộ Quốc phòng Nhật đưa ra. Bộ này vừa cho biết, Lực lượng Phòng vệ Hàng hải của Nhật sẽ điều tàu khu trục Shimakaze cùng với tàu khu trục của Hải quân Mỹ và tàu tuần tra của Hải quân Australia diễn tập đào tạo trao đổi thông tin và các kỹ năng khác ở khu vực ngoài khơi Brunei.

Đây sẽ là cuộc tập trận đầu tiên của các nước trên ở Biển Đông – nơi Trung Quốc ngày càng tỏ ra quyết đoán trong tuyên bố chủ quyền hàng hải. Biển Đông là vùng biển diễn ra tuyên bố chủ quyền chồng lấn giữa Trung Quốc và bốn nước Đông Nam Á.

"Cuộc diễn tập nhằm mục tiêu tăng cường các kỹ năng chiến thuật của lực lượng phòng vệ hàng hải và thúc đẩy quan hệ với hải quân các nước tham gia”, bộ Quốc phòng Nhật cho biết.

Dự kiến cuộc diễn tập sẽ có sự tham gia của tàu khu trục Hải quân Mỹ, ảnh minh họa Ảnh: Murdoconline

Căng thẳng ở vùng biển chiến lược và giàu tài nguyên đã leo thang thời gian gần đây. Cả Việt Nam và Philippines đã cùng lên tiếng phản đối mạnh mẽ về những gì mà hai nước cho rằng, Trung Quốc ngày càng sử dụng nhiều các hành động vũ lực ở Biển Đông, đặc biệt tại các vùng tranh chấp.

Hai nước phản đối việc tàu Trung Quốc bắn vào ngư dân Philippines, cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam, quấy nhiễu tàu thăm dò Philippines, xây dựng tại khu vực mà Manila tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Trước đó, vào khoảng giữa tháng 6, Mỹ và sáu nước ASEAN (Philippines, Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan) đã có cuộc diễn tập chung mang tên Hợp tác và huấn luyện Đông Nam Á 2011 (Seacat 2011).

Cuộc tập trận Seacat 2011 do Mỹ chỉ huy, kéo dài trong 10 ngày diễn ra trên biển và trên không. Về phía Mỹ có tàu tìm kiếm cứu hộ USNS Safeguard tham gia. Về phía các nước ASEAN, Philippines có ba tàu chiến và mỗi nước ASEAN còn lại có một số tàu chiến tham gia.

Sau đó, vào ngày 28/6, Philippines và Mỹ cũng bắt đầu các cuộc tập trận hải quân chung kéo dài 11 ngày khi căng thẳng gia tăng giữa Manila và Bắc Kinh xung quanh vùng tranh chấp ở Biển Đông. Năm tàu chiến cùng 1.000 lính hải quân Philippines đã tham gia diễn tập với hàng nghìn lính hải quân Mỹ và ba tàu chiến (hai tàu khu trục USS Chung-Hoon, USS Howard và tàu tìm kiếm cứu hộ USNS Safeguard).

Thụy Phương (Theo West Australian)