Báo chí Trung Quốc vừa đưa tin, sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tới Trung Quốc, hai bên đã nhất trí gìn giữ hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Philippines: Không cho phép nước lớn lấn lướt
Tình thế lưỡng nan của VN, Philippines và những cơ hội mới

Trong thông cáo báo chí đưa ra sau cuộc gặp với người đồng cấp Philippines, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nói: “Hai nước sẽ có những nỗ lực chung để giữ gìn hòa bình và ổn định ở Biển Đông trong khuôn khổ của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đã ký kết giữa Trung Quốc và ASEAN”.

Ông Del Rosario đã có cuộc gặp với ông Dương vào sáng nay (8/7) nhằm tạo ra một môi trường thuận lợi cho chuyến công du Trung Quốc sắp tới của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III (có thể vào cuối tháng 8 đầu tháng 9).

Trước đó, ông Dương cho biết, chuyến thăm của Ngoại trưởng Philippines sẽ là hữu ích với cả hai nước, đặc biệt là tăng cường trao đổi và phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ảnh: Reuters

Hai nhà ngoại giao đã thảo luận về nhiều chủ đề bao gồm thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch, hợp tác quốc phòng và phối hợp chống tội phạm xuyên quốc gia.

Tuyên bố tích cực của ông Dương diễn ra giữa lúc căng thẳng hai bên gia tăng về vấn đề tranh chấp Biển Đông. Trong khi hai nhà ngoại giao không tiết lộ chi tiết thảo luận về chuyện này, thì Ngoại trưởng Trung Quốc vẫn nhấn mạnh, chuyến thăm của ông Del Rosario sẽ có lợi cho quan hệ song phương Trung Quốc và Philippines.

Trước đó, Tổng thống Philippines Aquino III cho biết, ông đã chỉ đạo cho ngoại trưởng giải truyết vấn đề tranh chấp Biển Đông trong chuyến công du Trung Quốc. “Một trong những chủ đề chính sẽ là Biển Đông. Giải quyết những bất đồng thông qua hội đàm hơn bất kỳ cách nào khác và điều đó thực sự được ghi nhận trong Hiến pháp. Vì vậy, ông ấy sẽ nỗ lực để có các cuộc thảo luận về cách giải quyết vấn đề này”, ông Aquino nói trong một cuộc phỏng vấn.

Tổng thống Philippines vẫn kiên định trong quan điểm của ông rằng, nước ông sẽ bảo vệ chủ quyền quốc gia bao gồm cả những lợi ích hàng hải, sử dụng “hệ thống dựa trên nguyên tắc cho đối thoại hòa bình, bình đẳng và có lợi, hướng tới một giải pháp mang lại lợi ích cho tất cả”.

Ông khẳng định: “Không ai muốn một cuộc xung đột, nhưng không có nghĩa là chúng ta sẽ cho phép một nước lớn hơn lấn lướt chúng ta. Nếu chúng ta để cho mình bị bắt nạt thì có thể thế hệ người Philippines tiếp theo sẽ chen chúc trên một hòn đảo. Nếu chúng ta cho phép mình bị gạt sang bên, thì có thể ngày mai, 7.100 hòn đảo của chúng ta sẽ chỉ còn hai con số”.

  • Thái An (Theo philstar)