Vừa qua, tại Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã được Đảng tín nhiệm cao, trúng cử vào Bộ Chính trị và được chọn là một trong những nhân vật chủ chốt của lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong nhiệm kỳ khóa tới, cụ thể là ứng viên Thủ tướng Chính phủ.

Điều này đã chứng tỏ lĩnh vực mà Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phụ trách trong nhiệm kỳ vừa qua đã đạt được nhiều thành công.

{keywords} 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Quyết liệt chống buôn lậu, giảm tội phạm

Nhìn lại nhiệm kỳ 5 năm qua, đất nước đã trải qua nhiều khó khăn, thách thức gay gắt từ cả những tác động bên ngoài lẫn những khó khăn nội tại.

Sau Đại hội Đảng XI, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến nhanh và rất phức tạp; kinh tế thế giới phục hồi chậm hơn dự báo; khủng hoảng chính trị ở nhiều nơi, nhiều nước, cạnh tranh về nhiều mặt ngày càng quyết liệt giữa các nước lớn tại khu vực… đã tác động bất lợi đến nước ta.

Trong nước, ngay từ đầu nhiệm kỳ, cùng với những ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, những hạn chế, khiếm khuyết vốn có của nền kinh tế chưa được giải quyết, tồn tại, yếu kém trong lãnh đạo, quản lý và những vấn đề mới phát sinh đã làm cho lạm phát tăng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ổn định kinh tế vĩ mô, tốc độ tăng trưởng và đời sống nhân dân.

Trong khi đó, tháng 5/2014, Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, khiến tình hình trên Biển Đông phức tạp, căng thẳng, đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình, ổn định và tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cũng trong thời điểm khó khăn đó, cùng với tập thể Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị của mình, đã đưa ra những chỉ đạo quyết liệt cùng với Chính phủ, vừa kiên quyết đấu tranh yêu câu Trung Quốc rút giàn khoan 981 khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam vừa áp dụng mọi biện pháp hữu hiệu bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối cho các cơ quan, doanh nghiệp và người nước ngoài đang làm ăn, sinh sống, học tập và du lịch tại Việt Nam.

Đồng thời Chính phủ Việt Nam khẳng định kiên quyết không cho phép các hành vi phá hoại nhằm vào các doanh nghiệp và nhân viên người nước ngoài và sẽ xử lý nghiêm, trừng trị thích đáng những kẻ gây rối; đảm bảo những sự cố đáng tiếc sẽ không tái diễn.

Vượt qua những thách thức, 5 năm qua Chính phủ đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và phối hợp tốt hơn với chính sách tài khoá và đã cơ bản bảo đảm được các cân đối lớn của nền kinh tế.

Đặc biệt, trên lĩnh vực chống buôn lậu, hàng giả - lĩnh vực mà Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia - Ban Chỉ đạo 389 đã phát hiện, ngăn chặn hàng ngàn vụ việc, nhằm bảo vệ người tiêu dùng, sức khỏe nhân dân, sản xuất trong nước, chống thất thu ngân sách.

Riêng trong năm 2015, các Bộ, ngành, địa phương đã chỉ đạo lực lượng chức năng các cấp đẩy mạnh phối hợp đấu tranh có hiệu quả, phát hiện, bắt giữ, xử lý gần 187.000 vụ việc vi phạm (tăng 6,47 % so với cùng kỳ năm 2014); số thu nộp ngân sách nhà nước từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và công tác thanh tra, kiểm tra, truy thu thuế đạt hơn 11.535 tỷ đồng, khởi tố hàng ngàn vụ việc…

Việc đấu tranh chống buôn lậu có hiệu quả rõ rệt trên cả 3 phương diện về số vụ việc, số tiền phạt vi phạm và triệt phá được một số đường dây ổ nhóm lớn, với các mặt hàng như xăng dầu, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, ngà voi… bước đầu tạo niềm tin trong nhân dân, xã hội

Mặc dù vậy, tại cuộc họp tổng kết Ban chỉ đạo 389 cuối năm 2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn đề nghị lực lượng quản lý thị trường cần nhìn nhận rõ những yếu kém, bất cập, khó khăn trong công tác này để có giải pháp, xử lý hiệu quả hơn trong thời gian tới. Phó Thủ tướng yêu cầu cần có sự chuyển biến căn bản, quan trọng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

"Muốn vậy, lực lượng quản lý thị trường phải mạnh, cán bộ phải trong sạch, không được “nhúng chàm”, phải là nòng cốt phát động quần chúng nhân dân tham gia ký kết không buôn bán hàng cấm; phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vụ buôn hàng lậu…" - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Trách nhiệm cao

Báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày trước Quốc hội cho thấy, trong nhiệm kỳ 2011–2016, công tác xây dựng và kiện toàn bộ máy hành chính nhà nước được đặc biệt quan tâm và đạt được nhiều kết quả. Theo đó, tổng biên chế công chức trong các cơ quan hành chính Nhà nước từ cấp huyện trở lên giảm được 4.131 biên chế; đơn giản hóa 4.471 thủ tục hành chính,…

Tại kỳ họp Quốc hội khóa XIII đang diễn ra, các đại biểu Quốc hội cũng đánh giá rất cao công tác ổn định về mặt chính trị, an ninh của đất nước, không có bạo loạn, khủng bố lật đổ, tình hình tội phạm từng bước được đẩy lùi; tai nạn giao thông giảm cả ở 3 tiêu chí…

Những ngày đầu năm này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại đang tất bật tới các điểm "nóng" thiên tai: đầu năm là đợt lạnh kỷ lục tại các tỉnh phía Bắc và hiện nay là hạn hán tại miền Trung, Tây Nguyên, xâm nhập mặn ở ĐBSCL.

Sau chuyến thị sát tình hình hạn hán tại Gia Lai, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo 5 tỉnh Tây Nguyên để bàn giải pháp khắc phục nắng hạn khắc nghiệt với yêu cầu không để dân khát, dân đói và bị dịch bệnh do nắng hạn gay gắt gây ra…

Đánh giá về nhiệm kỳ qua của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Đỗ Văn Vẻ, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình cho hay, 5 năm qua, tại diễn đàn Quốc hội, nhiều kỳ họp Thủ tướng ủy quyền cho Phó Thủ tướng trình bày báo cáo, trả lời chất vấn trước Quốc hội. Với tinh thần trách nhiệm cao, Phó Thủ tướng luôn báo cáo đầy đủ, chi tiết, công tâm, trung thực và trách nhiệm trước Quốc hội.

"Phó Thủ tướng luôn trả lời chất vấn rất rõ ràng, minh bạch, không né tránh, sẵn sàng trả lời những câu hóc búa mà đại biểu Quốc hội chất vấn. Phó Thủ tướng cũng rất trăn trở, nói rõ những mặt làm được của Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và các mặt chưa làm được, đưa ra những giải pháp trong thời gian tới. Đây là việc làm cơ bản tôi đánh giá cao, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Phó Thủ tướng đã làm tốt công việc trong nhiệm kỳ vừa qua" - ông Vẻ nhận xét.

Đặc biệt, ông Vẻ cho rằng, Phó Thủ tướng là người gần gũi, thân thiện với các đại biểu, với nhân dân, không quan cách, trách nhiệm lắng nghe, tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội và nhân dân kiến nghị để từ đó với cương vị và trọng trách của mình góp phần tích cực giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân.

Ông Vẻ cho hay, Phó Thủ tướng được phân công các nhiệm vụ quan trọng, nhạy cảm, động chạm nhiều lĩnh vực: chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra. Nhưng qua theo dõi, Phó Thủ tướng đã làm hết sức mình, thẳng thắn, trách nhiệm, sâu sát thực tế, lắng nghe và giải quyết quyết liệt các vụ việc quan trọng, đặc biệt trong việc chống tham nhũng.

Kỳ vọng vào Chính phủ nhiệm kỳ mới, ông Vẻ mong muốn Chính phủ nhấn mạnh vào hai vấn đề: phát triển kinh tế đất nước và đảm bảo được an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ông Vẻ bày tỏ nguyện vọng, Việt Nam đang hội nhập sâu với thế giới nên Chính phủ cần tập trung cao độ cho việc hội nhập, để không ngỡ ngàng và chiến thắng trong cuộc chơi này.

(Theo Tổ Quốc)