Quân đội nổi tiếng giữ bí mật của Trung Quốc đã mở những cánh cửa của mình chào đón Đô đốc Mike Mullen – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - tới thăm.

Trung Quốc bác yêu cầu của Manila về Biển Đông
Trung Quốc bắt đầu làm tàu sân bay nội địa
Đô đốc Mike Mullen và Tướng Trung Quốc Trần Bỉnh Đức Ảnh: Getty Images

Sự tự tin mới nổi của Trung Quốc đã thể hiện rõ ràng vào hôm thứ Hai, khi ông Mullen gặp người đồng cấp Trung Quốc, Tướng Trần Bỉnh Đức. Trong khi Đô đốc Mỹ cố gắng đề cập tới ba thỏa thuận hợp tác mới, thì ông Trần lại có một lịch trình khác. Ông chỉ trích các cuộc tập trận của Mỹ với Australia và Nhật Bản ở Biển Đông là không thích hợp. Ông nhấn mạnh rằng, hạm đội của Trung Quốc – mà ông gọi là “những con tàu nhỏ” - không tương xứng với vị thế nước này.

Ông Trần còn khuyến cáo, Mỹ nên hành xử và phát ngôn thận trọng, khiêm tốn. Tướng Trung Quốc thậm chí còn than phiền chuyện Mỹ chi tiêu quá nhiều vào quân sự.

Cơ hội hiếm

Hành trình đi thăm các cơ sở quân sự Trung Quốc của ông Mullen bao gồm việc chứng kiến một cuộc tập trận chống khủng bố ở trung tâm chỉ huy của một trung đoàn tại Hàng Châu, phía đông Trung Quốc. Kịch bản liên quan đến diễn tập là những kẻ khủng bố chống chính phủ kiểm soát trường học và đền chùa của một ngôi làng.

Đô đốc Mỹ trong buồng lái chiếc Su-27 Ảnh: Getty Images

Một chặng dừng chân khác là căn cứ không quân ở Sơn Đông, khi các máy bay chiến đấu lượn ầm ầm phía trên, thả pháo sáng. Việc các phóng viên nước ngoài được phép quan sát và thăm viếng căn cứ quân sự là động thái hết sức khác thường, cho dù mọi hoạt động của họ đều đặt trong sự kiểm soát chặt chẽ.

Trong tất cả, chuyến viếng thăm của ông Mullen không có sự đột phá nào về các vấn đề trở ngại chính giữa hai bên: Đó là, quan ngại của Mỹ về sự quả quyết quân sự của Trung Quốc, và Trung Quốc phản đối việc Mỹ theo dõi ở gần bờ biển Trung Quốc.

Tuy vậy đô đốc Mỹ cũng tỏ ra lạc quan một cách thận trọng. "Quan hệ mới được khôi phục gần đây, vì vậy chúng ta còn một chặng đường dài phải đi. Các nhà lãnh đạo đã cam kết do đó tôi thực sự tin tưởng về mối quan hệ quân sự trong tương lai giữa hai bên”, ông nói.

Đô đốc Mỹ còn đi kiểm tra một máy bay chiến đấu Su-27, ngồi trong buồng lái, trò chuyện với phi công.

Song, hãy gạt tính biểu tượng sang bên, chuyến đi của Đô đốc Mỹ đã đạt được thành tựu cụ thể nào? Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Mã Hiểu Thiên đã trả lời. "Dĩ nhiên là kết quả tích cực. Hãy xem chúng tôi cởi mở thế nào?", ông Mã nói. "Trong tương lai, bạn không thể còn nói chúng tôi không minh bạch. Lần tới đi thăm Mỹ, tôi muốn thấy sự minh bạch như thế. Tôi muốn có thể vào buồng lái một máy bay, thay vì chỉ đứng trên thảm đó nhìn máy bay ở khoảng cách xa”.

  • Thái An (Theo npr)