Các quan chức an ninh đặt Anh vào tình trạng báo động của một cuộc chiến tranh mạng sau khi nhiều thông tin tình báo cho hay, các tin tặc sẽ tấn công trả đũa vào hệ thống trang web chính phủ xung quanh vụ WikiLeaks.

Theo cố vấn An ninh quốc gia Anh Peter Ricketts, các tin tặc đang nỗ lực đột nhập và lấy đi bảng chi tiết về những người đóng thuế hay người kê khai lợi nhuận.

Whitehall (ở London, nơi tập trung nhiều trụ sở các bộ lớn của Chính phủ Anh) đã chuẩn bị đối phó với cuộc tấn công vào các trang web chính phủ do làn sóng phản đối việc bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, đã nhanh chóng phát triển thành một chiến dịch nhằm gây đình trệ Internet trên diện rộng.


Quan chức Phố Downing đã xác nhận việc họ chuẩn bị cho một phiên tòa xét xử Assange, người vẫn đang trong trại giam sau khi bị bắt giữ với cáo buộc hiếp dâm ở Thụy Điển. Vụ bắt giữ làm dấy lên quan ngại rằng, tin tặc sẽ tập trung vào những cơ sở hạ tầng mạng trọng yếu của Anh như trang web kê khai thu nhập và hải quan.

Thành viên một nhóm xưng là “Những người giấu tên” đã tỏ ý sẵn sàng tấn công vào những mục tiêu Anh nếu ông Assange bị dẫn độ về Thụy Điển.

Khả năng các nhóm tin tặc như “Những người giấu tên” trong việc làm tê liệt hay ngừng trệ các trang web đã được thể hiện lần nữa trong hôm qua, khi họ có được mật khẩu của 1,3 triệu người sử dụng trang Gawker và đưa danh sách này lên mạng.

Động cơ vụ tấn công - mà một nhóm tự xưng là Gnosis nhận trách nhiệm - chưa được làm rõ. Tuy nhiên, trước đó, Gawker đã có nhiều blog chỉ trích Assanges. Trong vụ tấn công, các tài khoản Twitter của Gawker đã bị xâm nhập để đưa ra những thông điệp ủng hộ WikiLeaks.

Amazon, hãng bán lẻ lớn nhất thế giới, hôm 13/12 đã khẳng định, sự cố các trang web châu Âu của hãng bị biến mất khoảng 30 phút vào hôm chủ nhật “là do lỗi phần cứng”. Công ty này là một trong số những mục tiêu bị đe doạ của Chiến dịch Trả đũa - mà “Những người giấu tên” tuyên bố theo đuổi chống lại các công ty đã ngừng cung cấp dịch vụ cho WikiLeaks sau khi trang này tung ra hàng loạt điện tín mật của ngoại giao Mỹ.

Sự tức giận của những người ủng hộ Assange dường như gia tăng bởi một tuyên bố từ luật sư người Anh bào chữa cho ông rằng, một bồi thẩm đoàn đã được bí mật lên danh sách tại Virginia để cân nhắc những cáo buộc chống lại nhà sáng lập Wikileaks xung quanh vụ rò rỉ điện tín ngoại giao.

Trong một tuyên bố trực tuyến hôm qua, một tin tặc thuộc “Những người giấu tên” xác nhận những kế hoạch tấn công vào Amazon (mặc dù nhiều người khác nói rằng tấn công trang này khi những người sử dụng đang nỗ lực mua sắm Giáng sinh có thể gây phản tác dụng) và khẳng định nhóm của mình đã sẵn sàng tấn công vào hệ thống mạng chính phủ. "Đây rõ ràng là một cuộc chiến thông tin. Nguyên tắc cốt lõi đứng sau là: thông tin là tự do, chính phủ giữ lại thông tin cho mình, WikiLeaks tung ra cho công chúng và chiến tranh xảy ra”.

Trước đó, trang web của cơ quan luật pháp Thụy Điển đã bị tấn công sau khi đưa ra những cáo buộc về vụ việc hiếp dâm chống lại Assange. Quan chức Whitehall cảnh báo khả năng xảy ra tấn công nhằm vào cơ sở dữ liệu hoặc kiểu DdoS (tấn công từ chối dịch vụ phân tán, khiến một hệ thống máy tính hoặc một mạng bị quá tải, dẫn tới không thể cung cấp dịch vụ hoặc phải dừng hoạt động).

Các chuyên gia công nghệ cảnh báo rằng, Whitehall đặc biệt dễ tổn thương nhất bởi tấn công mạng vì rất nhiều máy tính tới thời điểm này vẫn sử dụng phiên bản Internet Explorer cũ, có nguy cơ cao.

Đêm qua, Phố Downing khẳng định, hoạt động chuẩn bị đối phó với những vụ tấn công liên quan tới WikiLeaks tập trung vào việc bảo vệ thông tin cá nhân người dân trên các trang web kiểu như trang của Cơ quan lao động và lương hưu. Một phát ngôn viên của Thủ tướng David Cameron cho hay: "Ưu tiên là những trang web nơi chúng tôi nắm giữ những thông tin thuộc về người dân”.

Rik Ferguson, nhà nghiên cứu an ninh mạng, nói: “Những kiểu tấn công trên rất khó phòng thủ. Tấn công điện tử không khác gì tấn công thực tế vào cơ sở hạ tầng. Chúng gây phiền toái, bất tiện và tê liệt hoạt động, gây ra ảnh hưởng tài chính với nạn nhân và bất kỳ ai trông cậy vào các dịch vụ của nạn nhân”.

  • Thái An (theo Independence, Daily Mail)