Trung Quốc hôm nay khẳng định, Philippines đã vi phạm chủ quyền của họ bằng cách cử đoàn đại biểu chính khách tới một khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Hãng BBC dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc nói, Trung Quốc có "chủ quyền không thể tranh cãi" với hòn đảo nằm trong chuỗi đảo Trường Sa. Một nhóm nghị sĩ Philippines đã bay tới đảo Pagasa hôm qua và tuyên bố đó là lãnh thổ của Philippines.

Đảo Pagasa. Ảnh: BBC
Quần đảo Trường Sa ở Biển Đông là nơi diễn ra tuyên bố chủ quyền chồng lấn giữa Trung Quốc và bốn nước Đông Nam Á gồm Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam. ASEAN hiện đang có những cuộc họp tại Bali, Indonesia trong khuôn khổ diễn đàn khu vực thảo luận về các vấn đề an ninh trong đó có tranh chấp Biển Đông. Quần đảo Trường Sa nằm ở một khu vực được cho là giàu tài nguyên dầu khí và có những lộ trình vận chuyển quan trọng.

Căng thẳng Biển Đông đang gia tăng những tháng gần đây. Cả Philippines và Việt Nam đều cáo buộc các hành xử gây hấn của Trung Quốc như quấy nhiễu, cắt cáp các tàu thăm dò, tàu cá, bắn vào ngư dân ở vùng biển thuộc phạm vi chủ quyền hai nước.

Hôm nay, người phát ngôn Mã Triều Húc một lần nữa lại khẳng định: "Trung Quốc có chủ quyền không tranh cãi với các đảo và vùng biển xung quanh ở Biển Đông. Động thái của Philippines là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc".

Các nghị sĩ Philippines đã tới đảo Pagasa, cùng hát quốc ca với những người dân trên đảo. Pagasa, nằm cách phía tây tỉnh Palawan của Philippines khoảng 480km. Đảo có một đường băng, một căn cứ quân sự và thị trấn nhỏ với 60 thường dân.

Trước đó, đại sứ quán Trung Quốc ở Philippines đã cảnh báo về kế hoạch thăm đảo của các nghị sĩ Philippines. Họ nói, chuyến thăm “không có mục đích nhưng lại làm xói mòn hòa bình và ổn định trong khu vực, phá hoại quan hệ Trung Quốc - Philippines".

Tuy nhiên, theo một thành viên trong nhóm nghị sĩ, Walden Bello, đây là chuyến thăm riêng để gặp gỡ người dân và binh lính đóng ở khu vực, đồng thời thể hiện sự ủng hộ với tuyên bố chủ quyền của Philippines. Ông Bello khẳng định: "Không có lý do gì khiến sứ quán Trung Quốc phải lo lắng, họ dường như phản ứng quá mức về một sứ mệnh rất nhỏ, mang tính hòa bình. Chúng tôi có các quyền như mọi công dân Philippines khác khi tới thăm lãnh thổ của Philippines".

Đây không phải lần đầu tiên, phía Trung Quốc lên tiếng "mắng" Philippines trong vấn đề Biển Đông. Khi Bộ Ngoại giao Philippines nhiều lần phản đối hành động ngày càng gia tăng của các tàu Trung Quốc ở khu vực mà Manila tuyên bố chủ quyền, thì người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã bác bỏ cáo buộc của Philippines. Ông này nói: "Các tàu của Trung Quốc đã tuần tra và tiến hành nghiên cứu khoa học ở vùng biển thuộc thẩm quyền của Trung Quốc, và các hành động của họ là phù hợp với luật pháp”.

Ông Hồng Lỗi thậm chí còn lớn tiếng tuyên bố: "Trung Quốc yêu cầu phía Philippines ngừng làm tổn hại tới chủ quyền và các quyền hàng hải cũng như lợi ích của Trung Quốc, dẫn tới các hành động đơn phương làm leo thang và phức tạp vấn đề tranh chấp Biển Đông. Phía Philippines nên ngừng đưa ra các tuyên bố vô trách nhiệm không phù hợp với thực tế".

Theo Thời báo Manila, trong vòng chưa đầy 4 tháng qua, Manila đã có các văn bản ghi nhận 7 sự cố liên quan tới việc tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải tranh chấp và tấn công các tàu của Philippines.

Thái An


TQ 'nổi đóa' với chuyện nghị sĩ Philippines thăm Trường Sa
Hôm nay, 5 nghị sĩ Philippines dự kiến sẽ tới thăm quần đảo Trường Sa đang tranh chấp. Trung Quốc nói kế hoạch này có thể làm tổn hại tới quan hệ song phương.
 
Mỹ đưa ra nghị quyết giúp Philippines nếu bị gây hấn
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã hoan nghênh một nghị quyết được đệ trình lên quốc hội Mỹ về việc cho phép Washington được giúp nước này trong thời điểm bị nước ngoài gây hấn.
 
Quân đội Philippines nhận lệnh cảnh giác cao độ ở Biển Đông
Tổng thống Aquino lệnh cho quân đội ở biển Tây Philippines (Biển Đông) cảnh giác cao độ và tiếp tục bảo vệ các vùng lãnh thổ, lãnh hải của đất nước.