- Gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao các nước hạ lưu sông Mekong, bà Hillary Clinton bày tỏ lo ngại về việc xây dựng đập thủy điện trên dòng chính sông Mekong.

Phát biểu trước những người đồng nhiệm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam khi nhóm họp các nước thuộc Sáng kiến hạ lưu sông Mekong trong khuôn khổ AMM44 và ARF18 ngày 22/7, bà Clinton nhận định việc xây dựng các đập thủy điện trên dòng chính sông Mekong là một vấn đề nghiêm trọng.

Bà Hillary Clinton: Chỉ cần một nước xây đập, tất cả các nước khác sẽ cảm nhận được hậu quả. Ảnh: Thủy Chung
"Đây là vấn đề nghiêm trọng đối với tất cả các nước đang cùng nhau chia sẻ dòng sông, vì chỉ cần một nước xây đập, tất cả các nước khác sẽ cảm nhận được những hậu quả về môi trường, thách thức đối với an ninh lương thực và tác động đến cộng đồng", Ngoại trưởng Mỹ nói.

"Tôi kêu gọi tất cả các bên dừng việc xem xét xây các đập mới đến khi tất cả các nước đều có khả năng tiến hành tốt hơn công tác đánh giá hậu quả", bà Clinton nhấn mạnh.

Sáng kiến hạ lưu sông Mekong (Lower Mekong Initiative - LMI) là sự hợp tác giữa Mỹ và các nước vùng hạ lưu con sông, "phản ánh cam kết của Mỹ đối với chất lượng cuộc sống của người dân và sự thành công lâu dài của các nước trong khu vực sông Mekong", Ngoại trưởng Mỹ nói.

"Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều cơ hội cho một sự hợp tác hiệu quả trong một vấn đề tác động đến sức khỏe, giáo dục, cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường và chất lượng nước cho người dân trong khu vực. Chúng tôi nghĩ về những giá trị do cách tiếp cận đồng bộ đem lại, vì tất cả các vấn đề đều liên hệ với nhau: nếu nguồn nước bị ô nhiễm, sức khỏe sẽ giảm sút, trẻ em không khỏe mạnh sẽ gặp khó khăn khi học hành, nền giáo dục yếu đi, ảnh hưởng đến hiệu quả của các chiến dịch bảo vệ sức khỏe và môi trường", bà Clinton nhận định. "Vì vậy cần có sự liên kết lẫn nhau".

Ngoại trưởng Mỹ ghi nhận những thành công mà LMI đã đạt được về bảo vệ sức khỏe (phát triển, thử nghiệm và phân phối bếp lò sạch cho người dân), bảo vệ môi trường (dự án Forecast Mekong đưa các nhà khoa học môi trường đến khu vực, tổ chức các lớp đào tạo và xây dựng các mô hình đánh giá tác động của biến đổi khí hậu; khởi động chương trình đối phó với sự suy giảm mật độ rừng), cơ sở hạ tầng (trao đổi đại biểu giữa hai Ủy hội sông Mekong và sông Mississippi để chia sẻ kiến thức thực tiễn và kỹ thuật, đảm bảo các công trình cơ sở hạ tầng trong tương lai đều được xem xét kỹ lưỡng về tác động môi trường và xã hội), giáo dục (tổ chức chương trình đào tạo bằng tiếng Anh cho nhân viên bảo vệ sức khỏe, hạ tầng và môi trường trong khu vực)…

"Đó chỉ là một vài ví dụ nhỏ, nhưng chúng ta mong đợi sẽ có những tiến bộ lớn hơn trong những năm tới", Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước tiểu vùng sông Mekong cũng sẽ hội đàm với những người đồng nhiệm Australia, New Zealand, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu xung quanh chủ đề bảo vệ và khai thác hiệu quả con sông này.

Thủy Chung (từ Bali)