- Trao đổi với 112 thủ khoa tốt nghiệp các trường đại học, học viện Hà Nội, đại tá Đinh Gia Thật, Phó Chủ nhiệm Chính trị quân chủng Hải quân thẳng thắn chia sẻ thông tin về tình hình biển đảo hiện nay.

Ngày 13-14/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức cho 112 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2011 đến giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Công binh 131 Quân chủng Hải quân tại thành phố Hải Phòng, cũng như toạ đàm với cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Hải quân về biển đảo Tổ quốc. Đoàn thủ khoa Hà Nội cũng làm lễ dâng hương tưởng niệm tại Di tích Bến tàu không số - nơi bắt đầu con đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại.

Tại buổi giao lưu, đại tá Đinh Gia Thật nhấn mạnh: “Biển Việt Nam nằm trên toàn bộ bờ Tây của Biển Đông, với diện tích trên 1 triệu cây số vuông, gấp 4 lần đất liền, trải dài 3260km từ Bắc xuống Nam, có địa chính trị, địa kinh tế, địa quân sự rất quan trọng, không phải quốc gia nào cũng có”.

“Biển Việt Nam có 5 vùng: trong Vịnh Bắc Bộ, cửa Vịnh Bắc Bộ, thềm lục địa phía Nam, khu vực Trường Sa và biển Tây Nam. Ngoài ra còn có 3.000 hòn đảo lớn nhỏ trải dài từ Bắc xuống Nam, chính là chiến lũy nhiều lớp nhiều tầng bảo vệ toàn bộ vùng phía Đông của Tổ quốc”, đại tá Thật cho biết.

Ảnh: Duy Hiếu
Trò chuyện với các sinh viên xuất sắc vừa tốt nghiệp, Phó Chủ nhiệm Chính trị quân chủng Hải quân phần nào chia sẻ những thông tin về các hoạt động của hải quân Việt Nam trong bối cảnh Biển Đông đang ngày càng “nóng lên” hiện nay.

“Vùng cửa Vịnh Bắc Bộ rất nhạy cảm, ta và Trung Quốc đang đàm phán đến phiên thứ 5 để phân định, đã đưa ra một đường phân định tạm thời”, đại tá Thật cho biết. “Đây là khu vực chứa nhiều tiềm năng tài nguyên thiên nhiên khoáng sản, đặc biệt là dầu mỏ, hai nước đều đang tiến hành thăm dò, có lúc xảy ra va chạm nhưng hải quân ta vẫn kiên quyết, kiên trì, khôn khéo, không khiêu khích, không mắc mưu khiêu khích và kiềm chế không để xảy ra xung đột, giữ vững chủ quyền vùng biển, bất chấp nhiều hành vi uy hiếp từ phía Trung Quốc”.

“Tại khu vực Trường Sa, gồm 21 đảo (9 đảo nổi, 12 đảo chìm) và 33 điểm đóng quân, cán bộ chiến sĩ hải quân vẫn đang trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, thiếu thốn để bảo vệ vững chắc vùng biển thiêng liêng rộng lớn ở phía Đông của Tổ quốc”, đại tá Đinh Gia Thật khẳng định. “Trong số các bên đang tranh chấp vùng biển này, ta có thế vững chắc nhất và điều kiện tốt nhất”.

“Các nhà giàn ở khu vực thềm lục địa phía Nam, khu vực giàu tiềm năng nhất của Việt Nam, với 10-12 chiến sĩ trên mỗi nhà giàn, cũng đang đối mặt với điều kiện thiếu thốn, thời tiết khắc nghiệt và nhiều sự đe dọa từ phía Trung Quốc”, đại tá Thật nói.

Trước các động thái gia tăng gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông gần đây, đặc biệt là hai vụ việc tàu Bình Minh 02 và tàu Viking II bị tàu hải giám và tàu cá vũ trang của Trung Quốc cắt cáp, đại tá Đinh Gia Thật nhận định: “Hành động của Trung Quốc là ngang ngược xâm lược, xâm phạm vùng biển của chúng ta, muốn khẳng định yêu sách đường lưỡi bò, thể hiện chiến lược kiểm soát, độc chiếm và làm chủ Biển Đông bằng sức mạnh”.

Tuy vậy, ông khẳng định: “Dù lực lượng của Trung Quốc có mạnh và ngang ngược đến mấy, các lực lượng Việt Nam gồm hải quân, cảnh sát biển, biên phòng, đánh cá các địa phương vẫn kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng sức mạnh của toàn dân tộc”.

“Chúng ta không sợ vì chúng ta có chính nghĩa, có dư luận quốc tế ủng hộ, có chủ quyền, quan trọng là bảo vệ, đấu tranh như thế nào. Điều này đòi hỏi quan điểm chỉ đạo rất sát sao của Đảng và Nhà nước, kết hợp đấu tranh ngoại giao, chính trị và trên thực địa, nhờ công khai, công luận và công luật”, đại tá Thật nói.

Ông cho biết trong những năm tới, quân chủng hải quân sẽ tiếp tục được đầu tư trang bị những trang thiết bị mới, hiện đại như tàu ngầm, tàu hộ vệ tên lửa, các tổ hợp tên lửa đất đối hải..., nhưng ông cũng khẳng định yếu tố con người, yếu tố tinh thần mới là quyết định.

“Mặc dù trang bị hiện nay mới tương đối hiện đại, nhưng trên đó là ý chí để làm chủ trang bị vũ khí kỹ thuật, đồng thời là tình yêu và trách nhiệm đối với biển đảo, trách nhiệm với Tổ quốc, trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân”, đại tá Thật nói.

“Chúng ta không nôn nóng, không để các thể lực thù địch kích động, giữ được quan hệ hòa hiếu với Trung Quốc, nhưng không để Trung Quốc muốn làm gì thì làm”, Phó Chủ nhiệm Chính trị quân chủng Hải quân một lần nữa khẳng định với các tân thủ khoa quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của hải quân Việt Nam.

Chung Hoàng