Học bổng VYLA giúp những cán bộ, công chức tài năng lấy bằng thạc sĩ, tiến sĩ tại Mỹ, sau khi lĩnh hội các kỹ năng quản lý nhà nước. 

Giáo sư David Reingold, Phó hiệu trưởng Trường Chính sách công và Môi trường, ĐH Indiana sẽ có mặt tại Hà Nội và TP HCM tuần này để cùng Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ Giáo dục và Đào tạo) giới thiệu chương trình Học bổng Lãnh đạo trẻ Việt Nam (Vietnam Young Leader Awards - VYLA). 

GS David Reingold: Chúng tôi rất muốn tuyển chọn những sinh viên Việt Nam tài năng tới học
Đây là học bổng toàn phần của Chính phủ Việt Nam phối hợp với ĐH Indiana dành cho cán bộ, công chức trẻ tài năng của Việt Nam học tập lấy bằng thạc sĩ, tiến sĩ về chính sách công hoặc môi trường (SPEA).

Theo ông David Reingold, những người giành được học bổng danh tiếng này sẽ được học những kỹ năng phân tích cũng như quản lý cần thiết để thành công trong mọi lĩnh vực của nhà nước.

Những kỹ năng để thành công trong mọi lĩnh vực của khu vực nhà nước? Nghe thật là hứa hẹn. Vậy trường sẽ có những ngành học nào để cung cấp nhiều kỹ năng như vậy?

Trong chương trình thạc sĩ về Chính sách công, các bạn có thể chọn trong rất nhiều chuyên ngành của trường như phân tích chính sách, tài chính công, quản trị công, phát triển bền vững, chính quyền địa phương, các vấn đề quốc tế, phát triển kinh tế, quản trị phi chính phủ, và nhiều ngành khác nữa, kể cả những phân ngành do sinh viên tự thiết kế.

Ứng viên đã có bằng thạc sĩ có thể chọn học tiến sĩ về chính sách công. Những bạn yêu thích khoa học môi trường tất nhiên có thể chọn học thạc sĩ hoặc tiến sĩ ngành này. 

Lãnh đạo tương lai

Nhắc đến chính sách công, người Việt Nam thường biết đến trường Kennedy thuộc ĐH Harvard? GS sẽ giới thiệu thế nào về SPEA với họ?

Năm 2010, tạp chí US News & World Report đã xếp hạng chương trình chính sách công của SPEA thuộc top đầu của Mỹ, bằng hạng với trường Kennedy của Harvard. Các chương trình tiến sĩ của chúng tôi cũng được Hội đồng Nghiên cứu quốc gia xếp hạng từ số 3 đến số 1 nước Mỹ. ĐH Indiana được bình chọn là có một trong 5 campus đẹp nhất của Mỹ.

Được xếp hạng hàng đầu như thế, liệu có quá khó để đăng ký học tiến sĩ tại SPEA? Những thạc sĩ Việt Nam có thể dự tuyển thẳng chương trình tiến sĩ không? 

Các bạn có thể, nhưng mức độ cạnh tranh rất cao. Mỗi năm, trường chúng tôi nhận được 150 - 200 hồ sơ dự tuyển tiến sĩ, nhưng chỉ tuyển không đến 10 người.

Sinh viên Việt Nam đang theo học tại ĐH Indiana sau một buổi làm việc tại Văn phòng Quốc hội Mỹ
Với sinh viên Việt Nam, chúng tôi thường khuyên các bạn dự tuyển chương trình thạc sĩ trước. Đây sẽ là bước chuẩn bị tốt để các bạn có thể dự tuyển vào chương trình tiến sĩ rất cạnh tranh của chúng tôi. 

Còn nếu muốn dự tuyển thẳng chương trình tiến sĩ, các bạn phải có bằng thạc sĩ tại những trường đại học đẳng cấp quốc tế và đã có kinh nghiệm nghiên cứu ấn tượng. 

Ở Việt Nam có rất nhiều học bổng toàn phần dành cho những công chức tài năng. Vậy điểm khác biệt của học bổng VYLA là gì, thưa ông? 

VYLA được thiết kế đặc biệt cho những lãnh đạo trẻ trong khu vực công. Các bạn sẽ học được rất nhiều kỹ năng phân tích chính sách và quản lý công. Tôi nghĩ có năm điểm khác biệt chính.

Thứ nhất, chương trình học về phân tích chính sách, quản trị và lãnh đạo ở mức độ sâu, hiện đại. 

Thứ hai, các bạn sẽ có cơ hội đi thủ đô Washington, New York, Boston và các thành phố khác ở Mỹ để làm việc tại các cơ quan chính phủ, tổ chức phi chính phủ, các công ty, cũng như tại Liên hiệp quốc, Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế. 

Thứ ba, VYLA tổ chức những hội thảo, tọa đàm hàng tháng để thảo luận về những ý tưởng và sáng kiến liên quan đến các vấn đề công của Việt Nam.

Thứ tư, các thành viên VYLA có cơ hội để thực hiện nghiên cứu và xuất bản trên các tạp chí quốc tế. 

Và cuối cùng, các bạn sẽ tham gia mạng lưới những lãnh đạo tương lai trong nhiều lĩnh vực của đất nước, những người đã có quan hệ rất mật thiết từ ngày cùng học tập ở ĐH Indiana. 

Một số sinh viên Việt ở top

Chương trình học bổng này đã bắt đầu từ năm ngoái. Các sinh viên thạc sĩ Việt Nam đầu tiên đang học ở trường của GS thế nào?

Các sinh viên Việt Nam học tập rất chăm chỉ. Họ mang những kinh nghiệm rất riêng từ Việt Nam đến trường của chúng tôi để chia sẻ với sinh viên Mỹ và các quốc gia khác. 

Một số sinh viên Việt Nam thuộc top đầu của trường. Một vài người đã chọn những môn học thuộc chương trình tiến sĩ và học rất tốt. Ngoài việc học giỏi, các bạn còn rất nổi bật trong các hoạt động thường xuyên của trường: những đêm nhạc, festival ẩm thực hay những trận bóng đá...

Thật vui khi nghe GS chia sẻ về sự xuất sắc của sinh viên Việt Nam trong một ngôi trường hàng đầu của Mỹ. Vậy những ai sẽ đủ điều kiện để dự tuyển học bổng VYLA?

Mỗi năm, VYLA dự kiến dành tối đa 15 học bổng thạc sĩ và 3 học bổng tiến sĩ cho cán bộ, công chức, tất nhiên phải qua một quá trình tuyển chọn rất nghiêm ngặt. 

Những điều kiện cần là: Có ít nhất 12 tháng kinh nghiệm làm việc trong khu vực công; Có điểm TOEFL/IELTS tốt, ưu tiên những người có điểm GRE; Đáp ứng được những yêu cầu chung đối với học bổng của chính phủ Việt Nam; Chứng tỏ được khả năng đặc biệt để có thể đóng góp cho xã hội Việt Nam sau khi hoàn thành khóa học.

Một lưu ý là những người đã có bằng thạc sĩ không thể dự tuyển chương trình chương trình thạc sĩ, mà chỉ có thể dự tuyển chương trình tiến sĩ. 

Nếu không trúng học bổng VYLA, sinh viên có thể dự tuyển thẳng vào trường của GS được không?

Tất nhiên là có chứ. Chúng tôi rất muốn tuyển chọn những sinh viên Việt Nam tài năng tới học. Khi một sinh viên Việt Nam đủ điều kiện để được vào học ở trường, nếu cần sự hỗ trợ về tài chính, tôi khuyên các bạn hãy liên lạc với Văn phòng Sáng kiến Việt Nam của trường.

Hai hội thảo sẽ được Cục đào tạo với nước ngoài (Bộ GD-ĐT) và ĐH Indiana tổ chức để giới thiệu học bổng VYLA: ở Hà Nội vào 5h chiều ngày 27/8 tại KS Nikko, và ở TP HCM lúc 5h chiều ngày 28/8 tại KS Equatorial. Ngày 2/9 sẽ có một hội thảo online. Chi tiết về học bổng VYLA được đăng tải trên trang vyla.org.
Khánh Linh