Hàn Quốc hôm nay (21/12) đã lên tiếng bảo vệ việc tiến hành tập trận bắn đạn pháo thật ở gần biên giới tranh chấp với CHDCND Triều Tiên.

Nhiều người đã quan ngại rằng, việc tập trận ở khu vực này có thể gây nên một cuộc chiến tranh. Seoul tuyên bố, động thái tập trận là để chứng tỏ quyết tâm chống lại những hành động gây hấn từ phía láng giềng.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng đã phản ứng lại bằng cách coi cuộc tập trận quân sự là “thiếu thận trọng” và không đáng để họ phải "đáp trả”. Trước đó, Triều Tiên đã có thông báo về đề xuất mới trong vấn đề thanh sát hạt nhân. CNN đưa tin, trong chuyến thăm không chính thức của ông Richardson - Thống đốc bang New Mexico tới Triều Tiên, Bình Nhưỡng nhất trí hàng loạt hành động, bao gồm cho phép các thanh sát viên quốc tế trở lại các cơ sở hạt nhân của nước này, đồng thời xem xét đề xuất thành lập một ủy ban quân sự và một đường dây nóng giữa Seoul, Bình Nhưỡng và Washington.



Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, phản ứng của Mỹ và Hàn Quốc về đề xuất mới khá thận trọng.

Các hầm trú ẩn trên đảo Yeonpyeong đã rung lên trong suốt cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc. Trước khi động thái này diễn ra, Triều Tiên đã thề sẽ đáp trả Hàn Quốc. Trong tháng trước, quân đội Bình Nhưỡng đã nã pháo vào hòn đảo, làm hai lính thuỷ đánh bộ và hai dân thường Hàn Quốc thiệt mạng, trong một hành động đáp trả cuộc diễn tập tương tự của phía quân đội Seoul.

"Chúng tôi sẽ có những nỗ lực lớn nhất để tạo nên một lực lượng vũ trang mạnh, có thể giành được chiến thắng trước mọi kẻ thủ và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với những gây hấn từ Triều Tiên", Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin nói trong bài phát biểu về cuộc diễn tập mà rất nhiều nhà quan sát đã lo ngại có thể dẫn tới cuộc xung đột lớn hơn. Ông khẳng định: “Quân đội sẽ phản ứng mạnh mẽ trước mọi sự khiêu khích”.

Hôm nay, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak dự kiến sẽ chủ trì cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia.

Nhật báo Joonang bình luận rằng, cuộc tập trận của Hàn Quốc chứng tỏ quyết tâm đối phó với Triều Tiên, sau khi đã có phản ứng yếu ớt với vụ nã pháo tháng trước và vụ chìm tàu chiến hồi tháng 3 mà Seoul đổ lỗi cho Bình Nhưỡng.

"Cuộc diễn tập là hoàn toàn cần thiết để phản ứng với hành động gây hấn của Triều Tiên, đặc biệt là khi hai lính thuỷ đánh bộ và hai dân thường tử nạn vì đạn pháo của Bình Nhưỡng tại đảo Yeonpyeong Island", tờ báo viết. "Chính phủ Hàn Quốc đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Triều Tiên và cộng đồng quốc tế rằng, nếu Bình Nhưỡng khiêu khích trở lại, họ sẽ phải trả giá đắt. Chúng ta tin tưởng rằng, cuộc tập trận đã thành công với mục tiêu thể hiện quyết tâm bảo vệ lãnh thổ bằng mọi giá”.

Theo một quan chức chính phủ Hàn Quốc, những hành động gần đây của Bình Nhưỡng có liên quan chặt chẽ tới sự chuyển giao quyền lực của Chủ tịch Kim Jong-il cho con trai út Kim Jong-un. "Chúng tôi không muốn họ hiểu sai rằng, sự khiếu khích của họ sẽ giúp ích cho lợi ích quốc gia”, ông nói.

Triều Tiên - nước tuyên bố sẽ đáp trả Seoul nếu cuộc diễn tập bắn đạn thật diễn ra ở gần khu vực tranh chấp hai miền – đã nhấn mạnh không cảm thấy cần phải trả đũa với “tất cả hành động khiêu khích quân sự” của Hàn Quốc.

Hội đồng Bảo an LHQ vẫn tiếp tục bế tắc trong nỗ lực tháo gỡ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, sự kiềm chế của Triều Tiên trong phản ứng với Hàn Quốc về cuộc tập trận, cũng như đề xuất hạt nhân được đưa ra trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Richardson phần nào đã thể hiện tiến triển.

Thống đốc Richardson, nói với CNN từ Bình Nhưỡng rằng, ông cảm nhận được sự linh động lớn hơn về các quan chức Triều Tiên. "Ngôn từ của họ tích cực hơn, họ dường như đã hiểu rằng họ có thể đi quá xa”, Richardson cho biết.

Nhưng, nhiều người khác vẫn còn lo lắng.

"Tình hình rất căng thẳng”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói ở Moscow. "Có thể không có sự lạc quan nào trong tình huống này”.

Trước đề xuất hạt nhân mới, Washington cho biết sẽ chờ đợi minh chứng cụ thể về ý định của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã tiến hành các cuộc thử hạt nhân năm 2006 và 2009. Họ trục xuất các thanh sát viên vũ khí vào tháng 4/2009. Tháng trước, Bình Nhưỡng đã công bố tiến bộ công nghệ lớn trong quá trình làm giàu uranium.

  • Thái An (Theo AP, Reuters)