Những câu nói nổi tiếng của họ, các phản ứng muộn màng từ một nhóm các nhân vật đã lấy được thiện ý của thế giới sau sự kiện 11/9 và làm tiêu tan nó bởi cuộc chiến Iraq.

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell họp báo tại bộ Ngoại giao ngày 17/9/2001 ở Washington, DC


Colin Powell, Ngoại trưởng

Trước khi nhậm chức: Là người theo nghiệp quân sự, được thăng tướng bốn sao và chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân năm 1989. Danh tiếng của ông được "đánh bóng" bằng việc chịu trách nhiệm giám sát Chiến tranh vùng Vịnh 1991 đẩy Iraq ra khỏi Kuwait.

Tài năng hiếm có: Có người nói với ông rằng, ông là một ứng viên tiềm năng cho ghế tổng thống. Cũng như tướng William T. Sherman, ông luôn từ chối.

Câu nói nổi tiếng: “Saddam Hussein và chế độ của ông không có nỗ lực nào, không hề nỗ lực để giải trừ vũ khí theo yêu cầu của cộng đồng quốc tế. Trên thực tế, các sự kiện và hành vi của Iraq cho thấy, Saddam Hussein và chế độ của ông đang che giấu những nỗ lực của họ để sản xuất hêm nhiều vũ khí hủy diệt hàng loạt", ngày 5/2/2003 khi thất bại trong cố gắng thuyết phục Hội đồng Bảo an LHQ ủng hộ Mỹ tiến hành cuộc chiến tại Iraq.

Nhận thức muộn màng:Đó là một vết nhơ. Tôi là người trình bày vấn đề này nhân danh Mỹ với thế giới, và nó sẽ luôn luôn là một phần trong hồ sơ của tôi. Thật đau đớn, thực sự đau đớn", ngày 8/9/2005 trong một cuộc phỏng vấn tám tháng sau khi rời nhiệm sở. Ông đổ lỗi cho tình báo đã cố thuyết phục ông rằng, Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Hiện tại: Ngoài việc theo đuổi các vị trí hàn lâm, như chủ tịch Quỹ học bổng Eisenhower chuyên đào tạo lãnh đạo quốc tế - ông còn là một đối tác trong hãng liên doanh vốn ở Silicon Valley cùng với cựu phó tổng thống Al Gore.

Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney (ở giữa) gặp gỡ các công nhân dọn dẹp tại Trung tâm Thương mại thế giới ngày 18/10/2001

Dick Cheney, phó tổng thống

Trước khi nhậm chức: một nhân vật kỳ cựu khác của Chiến tranh vùng Vịnh, ông từng là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời George H.W. Bush từ 1989 - 1993. Trong suốt những năm 1990, ông là giám đốc điều hành công ty dầu Halliburton và là thành viên Viện Nghiên cứu Doanh nghiệp Mỹ, một nhóm tư vấn cánh hữu.

Tài năng hiếm: Đánh bóng những châm biếm tồi tệ nhất từ đối thủ. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông tự coi mình là “Darth Vader của chính quyền" (nhân vật phản diện dữ dằn nhất trong Chiến tranh giữa các vì sao).

Câu nói nổi tiếng:Niềm tin của tôi là chúng ta sẽ, trong thực tế, được chào đón như những người giải phóng” - 16/3/2003, những ngày trước khi cuộc chiến Iraq bắt đầu.

Nhận thức muộn màng:Khi chúng ta nhìn xung quanh thế giới vào những tháng ngày đầu tiên sau 11/9, không có nơi nào có sự liên hệ chặt chẽ hơn giữa chủ nghĩa khủng bố và khả năng vũ khí hủy diệt hàng loạt hơn Iraq của Saddam Hussein. Kể cả có một số sai lầm trong thông tin tình báo, thì những đánh giá vẫn chứa đựng sự thật. Chúng ta không thể phớt lờ nguy cơ hay mong muốn nó qua đi. An ninh quốc gia của chúng ta và bè bạn, đồng minh đòi hỏi chúng ta hành động", trong hồi ký, Thời gian của tôi, năm 2011.

Và giờ đây: Ông đang chỉ trích mọi người. Vài tháng sau khi rời nhiệm sở, ông công khai chỉ trích chính quyền Dân chủ hiện tại vì không coi trọng vấn đề chống khủng bố. Ông còn hướng sự chỉ trích tới những cộng sự cũ như nói Colin Powell giấu giếm quan điểm còn Condoleezza Rice gây hiểu lầm về vấn đề Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ George W. Bush nghe thông tin về vụ chiếc máy bay thứ hai đâm vào tháp đôi

George W. Bush, Tổng thống

Trước khi nhậm chức: Ông sở hữu một công ty thăm dò tại Texas, công ty sau đó sát nhập vào một hãng lớn hơn mà ông làm chủ tịch. Khi công ty được mua lại, ông trở thành thành viên hội đồng quản trị. Ông cũng mua cổ phần trong đội bóng chày Texas Rangers trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị trở thành một thống đốc bang.

Tài năng hiếm: Ông có thể là một thành viên Ivy League (nhóm các trường đại học hàng đầu ở Mỹ) và là người thừa kế một vương triều chính trị New England.
Câu nói nổi tiếng:Và đây là một cơ hội để các thế hệ xích lại gần nhau, cùng tìm kiếm, tiêu diệt khủng bố, bắt chúng phải chịu trách nhiệm. Bây giờ cuộc chiến tranh ấy đã được tuyên bố và chúng ta sẽ dẫn dắt thế giới đến chiến thắng", ngày 13/9/2001.

Nhận thức muộn màng: “Tôi tiếc vì đã không tìm ra vũ khí hủy diệt. Tôi tiếc vì không mang... Osama bin Laden ra trước công lý... Có rất nhiều điều tôi mong muốn có thể hoàn thành", ngày 14/11/2010.

Hiện tại: Ông đang sống ở Texas. Ngoài việc xuất bản cuốn hồi ký Những thời điểm quyết định (Decision Points) và đi thuyết trình, ông duy trì cuộc sống khá bình lặng.

(còn tiếp)

Thái An (theo theglobeandmail)