- Các vấn đề liên quan đến biên giới lãnh thổ, trong đó có tranh chấp tại Biển Đông, là một trong những nội dung trao đổi tại phiên họp UB chỉ đạo hợp tác song phương Việt - Trung chiều 6/9 tại Hà Nội.

Việt Nam và Trung Quốc đã tiến hành phiên họp lần thứ 5 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương. Đồng chủ trì phiên họp là Chủ tịch Ủy ban phía Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch Ủy ban phía Trung Quốc, ủy viên Quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc.

Ảnh: Linh Thư

Ông Đới Bỉnh Quốc thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 5-9/9, trong đó tham dự phiên họp theo lời mời của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.

Mở đầu phiên họp, ông Đới Bỉnh Quốc nói với Phó Thủ tướng Việt Nam đây là lần tham dự phiên họp mà thành phần đoàn của phía Trung Quốc tương đối đông đảo. Ông cũng bày tỏ vui mừng một lần nữa sang thăm Việt Nam

"Tôi không nhớ đã sang Việt Nam thăm bao lần rồi. Chúng tôi cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt, chu đáo đã dành cho đoàn".

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị phiên họp tập trung vào hai vấn đề lớn. Đó là kiểm điểm tình hình hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực kể từ phiên họp lần thứ 4 và trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới, đặc biệt chuẩn bị cho chuyến đi thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hai bên đã tổng kết, đánh giá tình hình hợp tác quan hệ hai nước trong thời gian qua, đồng thời đi sâu trao đổi ý kiến về phương hướng, biện pháp làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, làm cho mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng phát triển "tích cực, lành mạnh, ổn định".

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường và hoàn thiện cơ chế của Ủy ban chỉ đạo trong thời gian tới. Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến về các vấn đề liên quan đến biên giới lãnh thổ, trong đó có tranh chấp tại Biển Đông.

Cùng với phiên họp, hai tổng thư ký Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc và đại diện các bộ, ngành, địa phương liên quan của hai nước đã tiến hành các phiên họp trù bị. Các cuộc họp diễn ra trên tinh thần thẳng thắn, hữu nghị và xây dựng.

Theo Đại sứ Trung Quốc Khổng Huyền Hựu, chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Ủy viên Quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc là tiếp xúc quan trọng giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Hà Nội, ngày 7/9, ông Đới Bình Quốc sẽ hội kiến và hội đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Linh Thư