- Hội thảo khoa học "Đường Hồ Chí Minh trên biển - con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam" với 76 tham luận sẽ đúc kết 14 năm hoạt động của những đoàn tàu không số huyền thoại.

Bộ Quốc phòng sẽ chủ trì hội thảo khoa học ngày 22-23/9 tại thành phố Hải Phòng, nơi có bến K15 - điểm xuất phát của các đoàn tàu không số chi viện cho tiền tuyến.

Đài tưởng niệm đoàn tàu không số tại Bến K15 Hải Phòng. Ảnh: TTX

Hội thảo dự kiến quy tụ 250 đại biểu là thủ trưởng cơ quan Bộ Quốc phòng, các tổng cục, bộ tư lệnh, học viện nhà trường trong quân đội; đại biểu các tỉnh, thành ven biển miền Trung; cán bộ nghiên cứu các bộ ngành liên quan và các học viện, trường đại học...

Đặc biệt hội thảo có sự tham gia của 46 nhân chứng của các đoàn tàu không số, là các thuyền trưởng, chính uỷ, thuỷ thủ trên các tàu.

Các tham luận tại hội thảo sẽ góp phần làm rõ vai trò lãnh đạo của Đảng và Bộ Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam, những chiến công của các đoàn tàu không số, sự mưu trí dũng cảm của các cán bộ chiến sĩ hải quân, sự ủng hộ giúp đỡ của nhân dân các địa phương cũng như của các nước anh em XHCN và những đóng góp không thể phủ nhận của Đường Hồ Chí Minh trên biển đối với thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của một hội thảo khoa học tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà - Phó viện trưởng Viện Lịch sử quân sự VN - nhận định "con đường huyền thoại này chưa được nghe nhiều và được nói đến nhiều bằng Đường mòn Hồ Chí Minh trên bộ".

"Nhưng đây là một hình thức vận chuyển chưa từng có trong lịch sử chiến tranh thế giới", ông Hà nói. "Những cán bộ, chiến sĩ trên các con tàu không số đã hoạt động bí mật, thầm lặng, biến Đường Hồ Chí Minh thành một mốc son độc đáo của nghệ thuật quân sự Việt Nam".

Cũng nhân dịp này, Trung ương Đoàn sẽ phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức Hành trình ghi dấu đường Hồ Chí Minh trên biển, đi dọc các bến bãi qua nhiều tỉnh thành nơi từng in dấu những con tàu không số.

Ngày 23/10/1961, Bộ Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam quyết định thành lập Đoàn 759 vận tải thủy (tiền thân của Lữ đoàn 125 ngày nay) đồng thời cũng là Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển.

Từ ngày ra đời cho đến ngày thống nhất đất nước, Đường Hồ Chí Minh trên biển đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện chiến lược cho chiến trường miền Nam với hàng trăm lượt tàu ra khơi, vận chuyển hàng ngàn tấn vũ khí, hàng hóa, thuốc men và hàng chục ngàn lượt người từ hậu phương miền Bắc vào tiền tuyến lớn, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.

Chung Hoàng