- Bộ Ngoại giao cho hay Việt Nam lấy làm tiếc về quyết định của Chính phủ Thụy Điển đóng cửa Đại sứ quán tại Hà Nội song hy vọng hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác.

Quyết định nội bộ của Thụy Điển

Ngày 22/12, Chính phủ Thụy Điển ra thông báo trong năm 2011 sẽ đóng cửa Đại sứ quán tại Buenos Aires (Argentina), Brussels (Bỉ), Hà Nội (Việt Nam), Kuala Lumpur (Malaysia) và Luanda (Angola).

Thụy Điển thông báo đóng cửa ĐSQ  tại 5 nước, trong đó có Việt Nam
Trang web của Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội hôm nay (23/12) cũng đã đưa ra thông báo chính thức nói trên cùng thông điệp của Đại sứ khẳng định Thụy Điển "nỗ lực duy trì và phát triển quan hệ hợp tác chặt chẽ trong 40 năm qua với Việt Nam".

Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt trong thông điệp gửi đi đã giải thích quyết định trên bắt nguồn từ việc Nghị viện nước này vừa qua đã cắt giảm kinh phí cho các văn phòng thuộc chính phủ ở mức 300 triệu SEK (hơn 43 triệu USD).

Phản ứng trước quyết định trên, hôm nay (23/12), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói Việt Nam lấy làm tiếc về quyết định của Chính phủ Thụy Điển đóng cửa Đại sứ quán tại Hà Nội và một số quốc gia khác do những khó khăn về ngân sách.

Đây là quyết định nội bộ của Thụy Điển”, bà Nguyễn Phương Nga nói, đồng thời khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Thụy Điển đã được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước gìn giữ và phát triển nhiều năm qua.

Chúng tôi mong muốn hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong thời gian tới, thông qua các biện pháp và hình thức phù hợp, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của cả hai nước”, bà nhấn mạnh.

Việt Nam cũng nói rõ sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để Thụy Điển sớm mở lại Đại sứ quán tại Việt Nam khi điều kiện cho phép.

Không thay đổi quan hệ với Việt Nam

Cùng ngày, trả lời VietNamNet, Đại sứ Thụy Điển Staffan Herrström khẳng định quyết định đóng cửa hoạt động Đại sứ quán tại Hà Nội không làm ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao song phương giữa Thụy Điển và Việt Nam.

Ông nhấn mạnh lại thông điệp Thụy Điển, trong khuôn khổ của mình, vẫn tìm mọi cách để tiếp tục duy trì quan hệ truyền thống tốt đẹp được xây dựng 40 năm qua giữa hai bên.

Về việc giải quyết công tác lãnh sự, Đại sứ Staffan Herrström cho hay bộ phận lãnh sự Đại sứ quán vẫn tiếp tục cấp visa như thường lệ cho đến khi ngừng hoạt động chính thức vào thời điểm cụ thể trong năm 2011.

Sau khi đóng cửa, ông cho hay, "trên nguyên tắc, những người có nhu cầu đến Thụy Điển vẫn có thể nộp đơn xin visa thông qua các nước trong khối Shengen".

Chính phủ Thụy Điển về lâu dài sẽ tính tới việc cấp visa thông qua một nước đại diện, có thể là một nước trong khối Bắc Âu. Các quy định, quy chế cụ thể sẽ sớm được xây dựng trong thời gian hoàn tất việc thực hiện quyết định đóng cửa các đại sứ quán tại 5 nước.

X.Linh