Thông tin Thủ tướng Nga Putin sẽ tranh cử tổng thống năm tới đã được thông báo tại hội nghị của đảng Nước Nga thống nhất ở Moscow.

Ông Vladirmir Putin đã nhất trí chạy đua vào ghế tổng thống Nga một lần nữa trong động thái có thể chứng kiến ông dẫn dắt đất nước tới năm 2024. Đảng cầm quyền cũng phê chuẩn đề xuất của ông Putin rằng, Tổng thống đương nhiệm Dmitry Medvedev sẽ nắm giữ vai trò hiện nay của ông Putin sau cuộc bầu cử.

Vladimir Putin và Dmitry Medvedev vẫy chào đám đông trong hội nghị của đảng Nước Nga thống nhất tại Moscow hôm qua (24/9). Ảnh: AP

Ông Putin đã lãnh đạo nước Nga ở cương vị Tổng thống trong hai nhiệm kỳ từ 2000 - 2008 với sự chỉ huy cứng rắn. Quy định của Hiến pháp đã thay đổi mở rộng nhiệm kỳ tổng thống từ 4 lên 6 năm, và nếu thắng cử, ông Putin sẽ có thể giữ vững quyền lực trong suốt 12 năm kể từ năm tới. Điều đó cũng có nghĩa là, ông sẽ dẫn đầu đất nước gần 1/4 thế kỷ.

Phát biểu trước đám đông hàng nghìn người ở sân vận động Luzhniki, Moscow, Tổng thống Medvedev lần đầu tiên đã chấp nhận đề xuất của Putin rằng, ông sẽ đứng đầu danh sách của đảng trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 12. Đám đông sững sờ ngạc nhiên và hoan nghênh vang dội khi ông nói: "Tôi nghĩ đại hội đảng có quyền ủng hộ ứng viên đứng đầu chính phủ, Vladimir Putin, trong vai trò tổng thống của đất nước”.

Nước Nga nhiều tháng nay có những đồn đoán về quyết định ai sẽ đại diện đảng cầm quyền tranh cử tổng thống. Ông Putin đã “đăng đàn” sau tuyên bố, có bài phát biểu trước những quan ngại về tình trạng thất nghiệp và tham nhũng, đồng thời hứa hẹn sẽ cải thiện tình hình đất nước.

Trọng tâm là người dân


"Những nhiệm vụ to lớn ở trước mắt chúng ta”, ông Putin nói. “Trọng tâm chú ý của chúng tôi luôn luôn là người dân - những công dân của nước Nga”.

Về phần mình, ông Medvedev đã nói về quyết định tranh cử: "Ông Putin và tôi luôn tự hỏi: khi nào sẽ quyết định? Tôi muốn xác nhận hoàn toàn những gì chúng tôi đề xuất lên đại hội, là quyết định đã được suy nghĩa sâu sắc, thấu đáo. Tôi hy vọng các bạn sẽ hiểu vì sao chúng tôi đã chờ đợi quá lâu để công khai quan điểm của mình”.

Khi đứng đầu danh sách của đảng Nước Nga thống nhất, ông Medvedev nói, ông sẽ sẵn sàng đứng đầu chính phủ - với vai trò thủ tướng - nếu đảng cầm quyền giành thắng lợi.

Tín nhiệm dành cho đảng Nước Nga thống nhất đã sụt giảm mạnh từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính, nhưng đây vẫn là đảng có ảnh hưởng lớn nhất nước Nga. Nếu thắng cử và nếu tiếp tục nhiệm kỳ hai làm tổng thống, ông Putin sẽ ở lại điện Kremlin qua cả lần sinh nhật thứ 71.

Cựu điệp viên KGB đã bày tỏ vui mừng trước đám đông sau thông báo tranh cử. "Tôi muốn cám ơn các bạn vì phản ứng tích cực với đề xuất tôi tranh cử Tổng thống Nga”, ông Putin nói. “Với tôi, đây là một vinh dự lớn”. Ông đã đưa ra một chương trình tranh cử tập trung vào việc giải quyết tình trạng kinh tế trì trệ.

Theo giới phân tích, việc trở lại điện Kremlin sẽ giúp Putin kiểm soát chính sách đối ngoại. Quan hệ giữa Nga với phương Tây đã sụt giảm khi ông làm Tổng thống trước đây.

Hai nhà lãnh đạo Dmitry Medvedev và Vladimir Putin hôm qua đã tham gia đại hội của đảng Nước Nga thống nhất" ở Moscow. Hai người cùng nhau đi vào hội trường.

"Sức mạnh của chúng ta là ở sự thống nhất những mục tiêu chung, và chúng ta đi tới những cuộc bầu cử để giành thắng lợi", Tổng thống Nga nói. Ông Medvedev nhắc nhở các đối thủ chính trị là 10 năm trước, đất nước kiệt quệ trong sự đổ vỡ, có thể sánh với hậu quả những tác động của một cuộc nội chiến. "Chúng ta đã khôi phục nước Nga yêu quý của mình, và sẽ không trao đất nước này cho người nào muốn chia cắt, phá hoại nó bằng những lời hứa hẹn không thực hiện nổi”, ông tuyên bố.

Còn ông Putin cho biết, ông Dmitry Medvedev sẽ lãnh đạo chính phủ Nga, tạo dựng một đội ngũ trẻ trung hiệu quả để hiện đại hóa đất nước. Sau khi tiếp nhận đề xuất tranh cử tổng thống, Putin đã phác thảo những chính sách kinh tế trước thềm bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 3. Ông nói, kinh tế Nga nên tăng trưởng ở mức 6-7% trong ít năm tới, bày tỏ sự tin tưởng rằng, nước Nga “trong 5 năm tới sẽ trở thành một trong năm nền kinh tế dẫn đầu thế giới”. Ông cũng cam kết tăng tỉ lệ việc làm và mức lương, cải tổ hệ thống thuế, nâng cấp quân sự.

Thái An (theo guardian, ruvr)